Chăm sóc sức khỏe

Kinh hoàng nguồn nước “đen ngòm” mà 45 ngàn dân TP Hà Tĩnh đang sử dụng

Hồ Bộc Nguyên ở xã Thạch Điền,  huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh là hồ chứa nước cung cấp nước sạch sinh hoạt cho hơn 45  ngàn hộ dân ở thành phố Hà Tĩnh và một số địa phương lân cận. Mặc dù vậy, nguồn nước của hồ Bộc Nguyên hiện nay đã và đang trong tình trạng ô nhiễm trầm trọng.

Theo phản ánh của rất nhiều người dân, ngày 14/9/2014, chúng tôi đã có mặt tại khu vực thượng nguồn của nguồn nước để “mục sở thị” những gì đã và đang hiện hữu hằng ngày tại đây.

Dọc đường lên thượng nguồn là một cảnh tượng của những đống phế phẩm thối rữa từ vỏ cây keo lan tràn khắp đường đi, tình trạng chăn nuôi lợn gà, trâu bò thả rông xung quanh khu vực hồ… đã làm cho nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Hồ Bộc Nguyên, nguồn nước sạch của hàng chục ngàn hộ dân đang ô nhiễm nghiêm trọng
Khe Thình Lình, nguồn cung cấp nước chính cho hồ Bộc Nguyên
… hiện đang bị ô nhiễm nặng nề

Nhiều người dân phản ánh: Đầu thượng nguồn khe Thình Thình là nguồn nước chủ yếu cung cấp cho hồ Bộc Nguyên còn có Công ty cổ phần Việt Hà – Hà Tĩnh trồng cây cao su và với hàng chục hộ dân ở Thạch Hà đang sinh sống và sản xuất cạnh thượng nguồn, đã làm cho môi trường ở đây thay đổi kéo theo sự ô nhiễm nguồn nước.

Khi chúng tôi men theo dòng nước của khe Thình Thình thì một cảnh tượng rất hãi hùng, đập vào mắt chúng tôi là một nguồn nước đen ngòm và đục ngàu đang đổ xuống hồ.

Được biết, nhà máy nước sạch Hà Tĩnh được thành lập từ năm 1991 nay là công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh. Nhờ chủ động nguồn nước dồi dào của hồ Bộc Nguyên với trử lượng 18 triệu m3, hàng năm công ty đã cung cấp nguồn nước sách phục vụ cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Hiện nay có hơn 45 nghìn hộ dân đang sử dụng nước sạch của công ty này với công suất trung bình mỗi năm 50 nghìn m3 nước…

Nhưng với nhưng những gì đã và đang diễn ra tại hồ Bộc Nguyên, liệu nguồn nước ở đây có đảm bảo là nguồn nước sạch hay không?

Phế phẩm
…và vỏ keo, tràm được chất từng đống to nằm trên đường sát cạnh hồ
 Trâu bò được chăn thả tự do xung quanh hồ

Đặng Sơn – Hà Vy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP