Kinh tế

Khu nhà cổ 650 tỷ nổi tiếng Đà Nẵng của đại gia Huy 'máy nổ' bị siết nợ

Một phần khu nhà cổ trị giá 650 tỷ đồng tại Đà Nẵng của đại gia Lê Bá Huy (còn gọi là Huy 'máy nổ') đang bị ngân hàng rao bán nhằm thu hồi khoản vay nợ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lắp máy Miền Nam.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Nam Đà Nẵng vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lắp máy Miền Nam (Công ty Lắp máy Miền Nam).

Toàn bộ khoản nợ có giá trị sổ sách tính đến 29/6/2023 được quy đổi theo tỷ giá ngân hàng là hơn 355 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc hơn 133 tỷ đồng và hơn 3,7 triệu USD; nợ lãi hơn 75 tỷ đồng đồng và hơn 2,4 triệu USD.

Khoản nợ này có tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất rộng hơn 2.293m2 tại địa chỉ 404 Điện Biên Phủ, tổ 6, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, tài sản thế chấp còn có nhà làm việc, kho thành phẩm, nhà sơn xe, nhà để xe, nhà vệ sinh công cộng, bể nước ngầm, tổng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, kho nguyên liệu, nhà xử lý, cổng - nhà bảo vệ, nhà ăn nghỉ công nhân, nhà roda và các công trình phụ trợ khác gắn liền với đất thuê tại địa chỉ đường số 3 - KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu (diện tích đất thuê 19.950m2, thời gian cho thuê đất là 40 năm kể từ ngày 09/07/2007 đến ngày 12/12/2046). Tài sản liên quan ở cùng địa chỉ này còn có dây chuyền lắp ráp một số thiết bị, động cơ.

Ngoài ra, tài sản thế chấp là tài sản hình thành trong tương lai và kho chứa, phòng làm việc, xưởng thiết bị, phòng lab, nhà bảo vệ, phòng máy phát điện và các công trình phụ trợ khác gắn liền với đất thuê tại địa chỉ đường số 10 - KCN Hòa Khánh (diện tích đất thuê 12.121,5 m2; thời gian thuê đất là 45 năm (từ ngày 27/8/2002 đến ngày 12/12/2046). Tài sản thế chấp cùng địa chỉ trên còn có hệ thống dây chuyền thiết bị đúc (công suất 30 tấn/ngày).

Khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lắp máy Miền Nam tại Agribank đã rơi vào nhóm nợ xấu.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lắp máy Miền Nam được thành lập vào tháng 6/2001, địa chỉ tại đường số 10, KCN Hòa Khánh, phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng. Ngành nghề kinh doanh chính là lắp đặt máy móc và thiết bị công nghiệp.

Nhà hàng Samdi của ông Lê Bá Huy

Tại thời điểm tháng 7/2016, doanh nghiệp này có vốn điều lệ hơn 328 tỷ đồng, trong đó ông Lê Bá Huy sở hữu gần 99,2%. Ông Huy là giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty Lắp máy Miền Nam.

Ông Lê Bá Huy là một doanh nhân có tiếng ở Đà Nẵng. Đại gia này nổi tiếng lắm tiền, nhiều của và thích chơi ngông.

Ông Huy là ông chủ của tập đoàn SamdiGroup, hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực lắp máy, nhà hàng - khách sạn và du lịch văn hóa. Đại gia này còn là chủ của nhiều nhà hàng, quán cà phê nổi tiếng ở Đà Nẵng. Ông Huy còn có những căn biệt thự sang trọng ven biển, những căn nhà mặt tiền nơi khu phố đất vàng, đất kim cương chốn Đà thành.

Nhiều đại gia Đà Nẵng nhẩm tính nếu toàn bộ tài sản hiện hữu như nhà hàng, khách sạn... của đại gia Huy "máy nổ" nếu đem định giá có thời điểm phải lên đến hàng trăm triệu USD.

Năm 2014, thông tin Huy “máy nổ” bị chính nhân viên của mình “tố” hiếp dâm khiến người dân Đà thành xôn xao bàn tán. Vụ án không được khởi tố. Nhưng qua sự vụ này, cái tên Huy 'máy nổ' ngoài nổi danh giàu có sẽ được biết đến với một scandal ầm ĩ.

Ông Lê Bá Huy khởi nghiệp từ buôn bán máy nổ nên giới kinh doanh đặt biệt danh cho ông là Huy "máy nổ". Trong kinh doanh, Huy "máy nổ" là người khá kín tiếng.

Thành công trong lĩnh vực lắp máy tạo nền tảng vững chắc để doanh nhân này "lấn sân" sang các ngành nghề kinh doanh khác.

Vị “đại gia” này từng gây bão dư luận khi bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để xây dựng khu du lịch văn hóa với tên gọi Không Gian Xưa. Đây là một khu văn hóa ẩm thực mang dáng dấp Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến (tỉnh Bình Dương), ngay giữa trung tâm TP. Đà Nẵng.

Khu du lịch văn hóa Không Gian Xưa tọa lạc tại địa chỉ 402-404 đường Điện Biên Phủ, TP. Đà Nẵng, rộng khoảng 5.000m2 được xây dựng theo lối kiến trúc Trung Hoa. Để hoàn thành khu du lịch văn hóa hoành tráng này, ông Huy đã phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng và xây dựng suốt hơn 3 năm mới xong.

Khu du lịch văn hóa này nằm trong khuôn viên 5.000 m2 hình chữ L, với cấu trúc là 10 ngôi nhà cổ có tuổi đời 100 - 200 năm ghép lại.

Ông Lê Bá Huy từng chia sẻ với báo chí rằng việc xây dựng khu du lịch văn hóa Không Gian Xưa là cả một quá trình rất kỳ công. Để có được mảnh đất rộng hơn 5.000 m2, vợ chồng ông đã phải năn nỉ 10 chủ đất sang nhượng. Để xây dựng quần thể khu du lịch văn hóa Không Gian Xưa, ông Huy đã mất nhiều năm sưu tầm nhà cổ, rồi tìm hiện vật cổ để trưng bày.

Thời gian xây dựng khu nhà vườn này mất gần 4 năm, từ tháng 7/2008 đến 30/4/2011 mới hoàn thành. Số tiền đầu tư xây dựng là gần 500 tỷ đồng. Nếu tính cả tiền đất, tổng số tiền mà đại gia Huy "máy nổ" bỏ vào khu nhà cổ Không Gian Xưa lên tới 650 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho khoản vay tại Agribank nói trên là một phần diện tích thuộc khu nhà cổ Không Gian Xưa.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP