Thế giới

Khoảnh khắc cuối của thủ lĩnh Hamas trước khi bị tiêu diệt

Video được Israel công bố cho thấy thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar cố gắng chống trả trong tuyệt vọng trước khi bị tiêu diệt.

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar bị lầm tưởng chỉ là một thành viên cấp thấp lúc bị quân đội Israel phát hiện ngày 16-10 - Ảnh chụp từ clip

Sau nhiều tháng liền bị Israel truy lùng, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar được Tel Aviv khẳng định đã bị tiêu diệt một cách tình cờ ở phía nam Dải Gaza ngày 16-10. Tuy nhiên, thông tin chỉ được xác nhận hơn một ngày sau đó sau các kết quả xét nghiệm ADN.

Lầm tưởng thủ lĩnh Hamas với thành viên cấp thấp

Các cơ quan tình báo Israel đã tìm kiếm ông Yahya Sinwar trong nhiều tháng và đã dần thu hẹp khu vực mà ông này có thể hoạt động. Trong các nỗ lực như vậy, nhiều chiến dịch phức tạp đã được thực hiện, bao gồm cả việc thu thập mẫu ADN, định vị các thiết bị di động như điện thoại.

Nhưng không giống như các thủ lĩnh Hamas khác bị Israel truy đuổi và giết chết, bao gồm cả chỉ huy quân sự Hamas Mohammed Deif, cái chết của ông Yahya Sinwar không phải là một cuộc tấn công có kế hoạch và có mục tiêu ngay từ đầu.

Thay vào đó, các quan chức Israel cho biết thủ lĩnh Hamas đã được tìm thấy bởi những người lính bộ binh đang càn quét một khu vực ở Tal El Sultan vào ngày 16-10, nơi họ tin rằng các thành viên cấp cao của Hamas đang ẩn nấp.

Thời điểm đó, quân đội Israel nhìn thấy ba người nghi là thành viên Hamas đang di chuyển giữa các tòa nhà. Họ nổ súng, dẫn đến một cuộc đấu súng chớp nhoáng trước khi nhóm ba người nói trên trốn vào một tòa nhà đổ nát.

Truyền thông Israel cho biết cả xe tăng và tên lửa sau đó đã được sử dụng để tấn công tòa nhà này.

Đoạn phim cuối cùng về thủ lĩnh Hamas

Đến ngày 17-10, Israel công bố đoạn phim từ một thiết bị bay không người lái mini ghi lại khoảnh khắc cuối cùng của thủ lĩnh Hamas trước khi bị tiêu diệt. Dựa trên đoạn phim, có thể thấy ông ta bị thương nặng ở tay, đang ngồi trên ghế.

Đoạn phim cũng cho thấy ông Yahya Sinwar cố gắng ném một cây gậy vào thiết bị bay không người lái nhưng bất thành.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari xác nhận rằng ban đầu ông Yahya Sinwar chỉ được xác định là một chiến binh Hamas do ông này quấn khăn che mặt. Bộ binh Israel sau đó tiến vào và phát hiện ra đây là người họ đã tìm kiếm suốt nhiều tháng qua.

"Ông ta cố gắng trốn thoát nên lực lượng của chúng tôi đã tiêu diệt", phát ngôn viên của quân đội Israel nói với truyền thông ngày 17-10, theo Hãng tin Reuters. Các binh sĩ sau đó tìm thấy vũ khí, chiếc áo khoác chống đạn và 40.000 shekel (hơn 10.700 USD) trên người thủ lĩnh Hamas.

Trong những tháng cuối đời, ông Yahya Sinwar - người được coi là "kiến trúc sư chính" của cuộc tấn công vào Israel ngày 7-10-2023, dường như đã ngừng sử dụng điện thoại và các thiết bị liên lạc khác khiến các cơ quan tình báo của Israel không thể theo dõi.

Các quan chức Israel từ lâu lo ngại rằng ông này đã sử dụng các con tin Israel và nước ngoài như một lá chắn sống trước những chiến dịch truy lùng và tiêu diệt của Tel Aviv.

Tuy nhiên, không có con tin nào được tìm thấy ở gần nơi thủ lĩnh Hamas bị tiêu diệt. Phía quân đội Israel kế đó cho biết các mẫu ADN của ông này được tìm thấy trong một đường hầm cách nơi sáu con tin người Israel bị Hamas hành quyết vào cuối tháng 8 vừa qua chỉ vài trăm mét.

Tác giả: DUY LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

  Từ khóa: thủ lĩnh Hamas , Hamas , tiêu diệt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP