Tin Liên Quan

Khi “ lái xe Lào” kêu: “Ối giời ơi, đau quá!”

Tại địa bàn các tỉnh miền Trung, trong đó có Nghệ An, Hà Tĩnh, không khó để bắt gặp những chiếc xe biển Lào lưu thông trên đường.

Bằng cách này hay cách khác, nhiều người Việt đã trở thành chủ nhân của những chiếc xe có biển “UN…” với chất lượng tốt, giá lại rẻ.

Cũng có không ít người có suy nghĩ, khi điều khiển những chiếc xe biển Lào sẽ ít bị CSGT “sờ gáy”, dù có vi phạm. Thậm chí, nếu chẳng may bị tuýt còi thì họ còn có chiêu giả làm người Lào để gây khó dễ cho cán bộ CSGT xử lý để được cho qua.
Thượng tá Nguyễn Duy Đông, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An “bật mí” một số bí quyết để buộc những tài xế ranh ma đó tâm phục khẩu phục: “Có lần, anh em dừng một chiếc xe con biển số Lào. Tài xế xuống xe, nhưng sau khi được CSGT giải thích về lỗi vi phạm và yêu cầu xuất trình giấy tờ, anh này khua khua tay, tỏ vẻ không hiểu gì. Mấy anh cảnh sát nhìn nhau tự hỏi: Chẳng lẽ bó tay, mặc dù nhìn bề ngoài tài xế có những đặc điểm là người Việt Nam. Từ từ tiến lại gần tài xế, tôi bất thình lình véo một cái thật mạnh vào mạng sườn anh ta. Lập tức theo phản xạ, anh ta thét lên: “Ối giời ơi, đau quá!”. Đến lúc này, biết là nhỡ lời và bị lộ, nhưng đã muộn, tài xế buộc phải cúi đầu nhận tội”.
Lần khác, khi dừng một chiếc xe khách biển Lào, tài xế “xổ” một tràng nghe như tiếng Lào thật. Và quả thực, trên xe lúc đó cũng có nhiều khách ăn vận kiểu người Lào. Nhưng bằng cảm quan, anh em nhận định lái xe rõ ràng là người Việt và có thể được thuê để chở khách. Thượng tá Đông nhớ lại: “Quyết không để lọt vi phạm, dù là xe Lào, người Lào đi chăng nữa. Đã thế thì dùng tiếng Lào. Một chiến sĩ vốn trước đó công tác ở Đội CSGT QL7A (tuyến đường đi qua các huyện miền núi Nghệ An và giáp với nước bạn Lào) nên cũng biết một số câu tiếng Lào thông thường được triệu tập đến. Chiến sĩ này bắt đầu “trắc nghiệm” tài xế bằng tiếng Lào: “Anh tên là gì, quê ở đâu, bao nhiêu tuổi?….” Anh tài xế thoáng giật mình, ú ớ không trả lời được câu nào. “Vậy là rõ rồi nhé, anh mau mau mà ký biên bản vi phạm!”.
“Lại có trường hợp cũng giả là người Lào cố tình không hợp tác với CSGT, chúng tôi dọa gọi phiên dịch đến thế là sợ, nhận tội ngay. Còn trường hợp nào ngoan cố thì chúng tôi nói rõ ràng chậm rãi bằng tiếng Việt: “Nếu anh gian dối, khi phiên dịch đến, anh sẽ bị phạt gấp nhiều lần vì tội cố tình chống đối”. Thế rồi cũng lòi đuôi ra”, thượng tá Đông kể.

Minh Thành

GTVT

  Từ khóa: Xe Lào

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP