Người đương thời

Khát vọng vươn lên của con người Hà Tĩnh

Từ ngày 24/9 – 4/10, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh cùng một số doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư (XTĐT) vào Hà Tĩnh tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngay sau chuyến đi, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự – Trưởng đoàn công tác, về kết quả của chuyến XTĐT này.


– Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều cuộc XTĐT khá thành công. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chúng ta có bước đột phá khi tổ chức XTĐT tại Nhật Bản và Hàn Quốc – 2 quốc gia có nền kinh tế, KHCN phát triển hàng đầu của châu Á, có nguồn đầu tư ODA khá lớn vào Hà Tĩnh và rất thành công trong công cuộc xây dựng NTM – tại thời điểm mà cả 2 nước đã trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam. Chủ tịch có thể đánh giá khái quát về thành công của chuyến XTĐT này cả về khía cạnh nâng tầm quan hệ đối tác và những cam kết hỗ trợ, đầu tư cụ thể?


Có thể nói, chuyến XTĐT lần này đã thành công và đạt được 5 mục tiêu, yêu cầu đề ra. Trước hết chúng ta đã kêu gọi đầu tư nước ngoài (FDI) với kết quả 10 bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa UBND tỉnh, các tập đoàn, DN Hà Tĩnh với các tập đoàn, DN của 2 nước đầu tư vào KKT Vũng Áng cũng như các địa bàn khác trong tỉnh. Đây là thời điểm quan trọng, đánh dấu mối quan hệ của Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc ở tầm cao mới, trở thành đối tác chiến lược, tăng cả chất và lượng.


Thứ hai, do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, thiên tai tàn phá nặng nề nên cơ sở hạ tầng của chúng ta đã xuống cấp, hư hỏng nhiều, cần nguồn hỗ trợ lớn của nguồn hỗ trợ phát triển chính thức của các nước. Thời gian qua, chúng ta đã thực hiện quản lý, sử dụng khá hiệu quả nguồn tài trợ ODA và được Chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế ở 2 nước này đánh giá cao. Vì vậy, việc kêu gọi ODA là hết sức cần thiết trong lúc này.

Hà Tĩnh thực sự là điểm đến tin cậy, an toàn, thuận lợi và hiệu quả

Đại diện Hội Japan – Việt Nam Association và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ký biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác.

Trong chuyến XTĐT này, bằng nhiều kênh, nhiều hình thức, đoàn đã có những cuộc tiếp xúc, vận động để kêu gọi tài trợ ODA cho Hà Tĩnh trên các lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, xây dựng hạ tầng, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.


Thứ ba là mở ra chiến lược mới xuất khẩu lao động vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Thời gian qua có những lúc bế tắc, khó khăn do một số lao động của Hà Tĩnh hết thời hạn đã vi phạm qui định của nước sở tại hoặc bỏ trốn, làm cho phía bạn rất băn khoăn. Sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa qua và sự nỗ lực của các đại sứ quán, bộ, ngành cùng với chuyến XTĐT của đoàn cán bộ cấp cao tỉnh ta lần này, phía bạn đã mở lại thị trường xuất khẩu lao động của Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh vào 2 quốc gia này.


Thứ tư là trong chuyến XTĐT lần này, chúng ta đã đặt vấn đề với bạn về vấn đề tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp (nông, lâm, thủy, hải sản và khoáng sản) và được phía bạn rất quan tâm. Đây là 2 thị trường lớn và có nhiều tiềm năng. Vấn đề còn lại là chúng ta phải tổ chức lại quy trình sản xuất chặt chẽ, đảm bảo số lượng, chất lượng và thời gian cung ứng. Đây cũng là chiến lược cải tổ sản xuất nông nghiệp và gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm mà chúng ta đang xây dựng NTM.


Vấn đề thứ năm cũng là mục tiêu chiến lược, yêu cầu rất quan trọng đặt ra, đó là việc khảo sát, nghiên cứu, đàm phán tiến tới kết nghĩa với một số tỉnh của Nhật Bản, Hàn Quốc. Khi đặt vấn đề này, chúng ta đã được đại sứ 2 nước cũng như lãnh đạo các tỉnh, thành phố đoàn đến thăm quan tâm, ủng hộ. Tại Hàn Quốc, chúng ta được ngài thị trưởng cùng lãnh đạo chính quyền TP Dangjin đón tiếp nồng hậu.

Khát vọng vươn lên của con người Hà Tĩnh

Tại cuộc gặp gỡ này, thị trưởng cùng lãnh đạo chính quyền TP Dangjin và đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã thống nhất chủ trương kết nghĩa và thực hiện các chương trình hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, thương mại.

Dangjin có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên phù hợp với Hà Tĩnh. Thành phố Dangjin phát triển về công nghiệp sắt thép, ô tô, cảng biển. Bên cạnh phát triển mạnh về công nghiệp, Dangjin cũng rất phát triển về sản xuất nông nghiệp, xây dựng NTM.


Tại cuộc gặp gỡ này, thị trưởng cùng lãnh đạo chính quyền TP Dangjin và đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã thống nhất chủ trương kết nghĩa và thực hiện các chương trình hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, thương mại. Đặc biệt, lãnh đạo chính quyền TP Dangjin sẽ giúp giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh, đồng thời vận động các DN Hàn Quốc vào đầu tư tại Hà Tĩnh.


– Với kết quả này, có thể khẳng định chuyến XTĐT đã thành công, mở ra nhiều cơ hội, dự cảm tươi sáng trong việc thu hút, hợp tác đầu tư vào Hà Tĩnh. Để đạt kết quả đó, chúng ta đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa Chủ tịch?


Quá trình chuẩn bị của đoàn XTĐT vào Hà Tĩnh tại 2 quốc gia này rất công phu, bài bản, chiến lược, cụ thể được Thủ tướng Chính phủ đồng ý; các bộ: KH&ĐT, Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như đại sứ quán 2 nước này tại Việt Nam; các tổ chức quốc tế của 2 nước, như: JICA, JETRO, SOJIT, KAIDANREN, KCCI…, ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình.

Khát vọng vươn lên của con người Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh toàn cầu Tập đoàn Samsung Yuong Jun Chang: “Samsung đã từng hoạt động kinh doanh rất thành công tại Việt Nam, vì vậy, với tiềm năng lợi thế Hà Tĩnh đang có, sẽ là điểm lựa chọn tiếp theo chúng tôi hướng tới”


Cùng với đó, chúng ta cũng đã nghiên cứu kỹ lưỡng những tập quán, nét văn hóa, pháp luật của 2 nước nên các nội dung, tài liệu tại các buổi thăm và làm việc cũng như các vấn đề khác đã diễn ra thuận lợi, được các tổ chức, tập đoàn, DN của bạn tin tưởng, đánh giá cao. Nhờ sự chuẩn bị bài bản, chu đáo và có thời gian (trước 6 tháng) nên phía bạn cũng có kế hoạch chuẩn bị đón tiếp chu đáo, đáp ứng yêu cầu của Hà Tĩnh. Vì vậy, chuyến XTĐT vào Hà Tĩnh tại Nhật Bản và Hàn Quốc đã thành công tốt đẹp, đạt 5 yêu cầu như đã nói trên.


Mục tiêu của Hà Tĩnh trong tương lai là trở thành tỉnh có nền công nghiệp, nông nghiệp phát triển. Thực hiện mục tiêu này, ngoài nội lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, còn đòi hỏi nguồn lực rất lớn từ bên ngoài, nhất là việc thu hút các nhà đầu tư đến với Hà Tĩnh. Xin Chủ tịch cho biết một số dự định, kế hoạch trước mắt của tỉnh về vấn đề này?


Tại các cuộc XTĐT, tôi đã nhấn mạnh đến truyền thống hiếu khách và khát vọng vươn lên của con người Hà Tĩnh, đồng thời cam kết sẵn sàng chào đón, phục vụ và đồng hành cùng các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Khát vọng vươn lên của con người Hà Tĩnh

Trưởng BQL KKT Vũng Áng Hồ Anh Tuấn và Tổng giám đốc Công ty TNHH Tea Lim-Vina thỏa thuận đầu tư xây dựng khu nhà ở, biệt thự liền kề với tổng mức đầu tư 10 triệu USD.

Tuy nhiên, để phục vụ và đồng hành tốt cùng các nhà đầu tư, chúng ta cần phải thực hiện tốt công tác tổ chức, chỉ đạo thật tích cực, quyết liệt hơn nữa; sẽ thành lập BCĐ thường xuyên bám sát các chương trình, dự án đã và sẽ ký kết. Chính quyền các cấp phải làm quyết liệt hơn công tác cải cách hành chính nhanh gọn, thông thoáng; đào tạo nhân lực, thu hút nhân tài. Đặc biệt, công tác GPMB, cung cấp các dịch vụ hạ tầng, đảm bảo ANTT phải đặt lên hàng đầu để các nhà đầu tư yên tâm, đảm bảo chiến lược lâu dài. Có như vậy tính khả thi của 5 nội dung trên sẽ đến sớm hơn, hiệu quả cao hơn.


Đặc biệt, mục tiêu kết nghĩa với các tỉnh Nhật Bản, Hàn Quốc là vấn đề chiến lược cho nhiều thế hệ của Hà Tĩnh. Đây là vấn đề chúng ta mong muốn và chúng phải nỗ lực phấn đấu tích cực, tạo cảm tình cho các tập đoàn, DN cũng như nhân dân Nhật Bản, Hàn Quốc.


Tôi mong muốn và kêu gọi các DN Hà Tĩnh vươn lên, hợp tác lại thành lập các tập đoàn, tổ hợp mạnh mẽ để xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược thị trường, lao động, nguyên liệu. Đây là cơ hội mới để DN tỉnh nhà phát huy thế mạnh khai thác nội lực và kết hợp bắt tay đối tác để vươn lên phát triển bền vững trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.


-Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!


Thanh Hoài (thực hiện)

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: vươn lên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP