Can Lộc

Khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh: Sau xử lý hoạt động càng mạnh hơn?!

Sau phản ánh của Báo điện tử TN&MT về hoạt động khai thác đất trái phép ồ ạt ở Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng địa phương đã phối hợp vào cuộc, xử lý. Thế nhưng, biên bản xử phạt chưa ráo mực thì hoạt động này lại tái diễn, nhiều đối tượng ngang nhiên sử dụng phương tiện máy đào, xe tải đục khoét núi đồi, thách pháp luật.

  >> Hà Tĩnh xử lý khai thác đất trái phép ồ ạt

Một tuần kể từ thời điểm đoàn kiểm tra Sở TN&MT Hà Tĩnh, Phòng TN&MT huyện Can Lộc lập Đoàn truy quét, lập biên bản xử phạt nhiều trường hợp tổ chức hoạt động khai thác đất trái phép, phóng viên đã quay lại hiện trường để nắm bắt tình hình.

c
Tái diễn hoạt động khai thác đất trái phép(Ảnh chụp ở thon 2, xã Đồng Lộc)

Ghi nhận tại một số điểm từng được xem là điểm “nóng” của hoạt động khai thác đất trái phép ngay từ những ngày đầu năm được Báo điện tử TN&MT phản ánh trước đó đã có những chuyển biến tích cực, như: Xã Thượng Lộc, Trường Lộc, Nga Lộc, Phú Lộc.

Thế nhưng, khi những xã được nhắc tên hoạt động khai thác đất trái phép tạm lắng thì ở một số địa phương lân cận thuộc huyện Can Lộc lại bắt đầu rầm rộ, người dân liên tục có phản ánh ức xúc.

Ngày 19/2, có mặt tại thôn 2, xã Đồng Lộc chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục chiếc xe tải đang tập trung trên một quả đồi (phía sau vườn của một nhà dân) để vận chuyển đất. Tại đây, chiếc máy xúc ra sức hoạt động hết công suất cũng không đáp ứng kịp cho một đội ngũ xe tải hùng hậu đang chờ sẵn.

x
Đất trái phép được vận chuyển đến công trình

“Vì lượng xe quá đông nên có khi các tài xế phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới đến lượt xe mình có đất. Do các xã khác đoàn vừa kiểm tra nên không dám khai thác”, một tài xế xe tải cho biết.

Được biết bãi đất này vừa mới được khai thác trở lại cách đây vài hôm, đất khai thác trái phép chủ yếu phục vụ công trình, bán cho người dân trong và ngoài xã nơi xảy ra. Xe tải chở đất ở các xã  đều tập trung về đây nên mới đông như vậy..

Khi được hỏi ai là người trực tiếp đứng ra khai thác và bán đất thì tất cả những người có mặt tại điểm khai thác không ai nhận, chỉ cho biết là gia đình nhờ san đồi cải tạo vườn để trồng cây ăn quả và cho biết chủ nhà hiện tại đang đi vắng.

Chúng tôi liên lạc với ông Phan Hưng-Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc phản ánh sự việc thì được ông Hưng khẳng định là trên địa bàn xã không có ai được cấp phép lấy đất. Tại thôn 2 lại càng không.

“Nếu có ai san đất làm nền, xúc đất trái phép thì xóm trưởng xóm đó đã báo cho xã rồi. Nhất định là không có tình trạng trên”, ông Hưng khẳng định.

Tuy nhiên khi được chúng tôi mô tả về đặc điểm địa hình, lối đi tại điểm khai thác thì ông Hưng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra.

x
Đồi núi bị đào bới nham nhở khắp nơi trên địa bàn huyện Can Lộc

Dạo một vòng quanh địa bàn xã này chúng tôi thấy có rất nhiều điểm đất đai bị đào lên nham nhở. Người dân phản ánh, những địa điểm đó cách đây mấy ngày trước họ (chỉ người lái máy xúc) khai thác đem bán.

Tại một địa phương khác, trong ngày 18-19/2, lợi dụng ngày thứ bảy và chủ nhật một số đối tượng đã đem máy xúc đến tại thôn 8, xã Gia Hạnh để khai thác đất đem bán giữa ban ngày.

Ông Sơn, Chủ tịch UBND xã này cho biết, khi nắm được thông tin chiều ngày 19/2 chúng tôi đã cho địa chính xã đến lập biên bản và yêu cầu chấm dứt.

Để tránh tình trạng “ném đá ao bèo” trong việc xử lý nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Can Lộc, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần phải vào cuộc một cách quyết liệt.

Đức Cảnh- Sỹ Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP