Tin Hà Tĩnh

Huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh: Cần làm rõ và xử lý nghiêm vụ một số người dân xã Thạch Bằng bị lừa khi mua đất

Nhiều người dân xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh bị UBND xã lừa bán đất ở cho mấy năm nay. Đến bây giờ đất không có nợ nần chồng chất, gia đình rơi vào cảnh khốn khó. Vụ việc diễn ra như sau:

Năm 2015, bà Phan Thị Tuyết trú tại thôn Phú Nghĩa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà tung tin xã bán đất giá rẻ, chỉ sau ba tháng làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhiều gia đình đang cần đất ở đã vội vàng vay tiền ngân hàng, thậm chí vay “nóng” người trong làng, trong xóm lãi suất cao đưa cho bà Tuyết, để bà Tuyết vào UBND xã Thạch Bằng mua đất cho. Sau khi bà Tuyết nhận tiền các hộ vào nộp cho UBND xã Thạch Bằng. Thời gian này ông Phan Đình Cương làm Chủ tịch UBND, ông Phan Công Thành làm kế toán trưởng, bà Phan Thị Ái làm thủ qũy. UBND xã cấp cho mỗi hộ được bà Tuyết nộp tiền một phiếu thu. Chúng tôi xin nêu cụ thể: Phiếu thu anh Trần Đức Khảnh ghi ngày 30/6/2015, DT: 290m2, lô đất số 17, số tiền 130 triệu đồng, trong phiếu thu không ghi tờ bản đồ số mấy, đất ở địa điểm nào? Phiếu thu ông Trần Đức Kiểng ghi ngày 20/2/2015, tạm nộp tiền đất tại Hạ Lụy, thôn Phú Đông, lô số 35, số tiền 120 triệu đồng, không ghi diện tích?.

Phiếu thu UBND xã Thạch Bằng thu tiền của dân

Phiếu thu ông Trần Văn Tâm ngày 22/7/2015 ở xóm Phú Mậu, nộp tiền giải phóng mặt bằng (GPMB), tiền đất ở khu vực cổng Đồng Ngóc, thôn Phú Đông, lô 11, diện tích: 255m2, số tiền 125 triệu đồng. Phiếu thu ông Trần Ngọc Thanh ngày 22/7/2015, xóm Phú Mậu, nộp tiền GPMB, đất ở khu vực Đồng Ngóc, lô số 10, diện tích: 255m2 , số tiền 125 triệu đồng. Phiếu thu bà Hoàng Thị Nhị xóm Phú Mậu ghi ngày 23/7/2015, nộp tiền GPMB, đất ở khu vực Cồn Hài, Xuân Khánh, lô số 10, diện tích: 180 m2 , số tiền 200 triệu đồng. Tất cả phiếu thu trên đều không ghi số, các lô đất không thuộc tờ bản đồ số mấy. Theo đơn tố cáo của bà con, 5 phiếu thu thủ trưởng đơn vị đều do ông Chủ tịch Phan Đình Cương, kế toán trưởng ông Phan Công Thành, người lập phiếu ông Trần Văn Hiếu, thủ qũy bà Phan Thị Ái ký. /

Thu tiền của 5 hộ dân như nêu trên đến nay đã 4 năm UBND xã Thạch Bằng không cấp đất. Ông Phan Đình Cương lúc đó làm Chủ tịch nay sang làm Bí thư Đảng ủy xã dân kêu nhiều lần nhưng vẫn không giải quyết. Vừa rồi dân đến yêu cầu quá găy gắt, ông Cương bắt dân viết giấy cam kết không khiếu kiện nữa tháng 6 sẽ giải quyết. Bị ông Cương lừa nhiều lần nên dân không tin vào lời hứa hẹn của ông Bí thư Đảng ủy xã. Họ cho rằng UBND xã Thạch Bằng thời ông Phan Đình Cương làm Chủ tịch UBND đã cấu kết với bà Phan Thị Tuyết lừa dân bán đất, lấy tiền.

Không chỉ khiếu nại ở xã, dân gửi đơn lên lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo huyện Lộc Hà đã lâu, nhưng cũng không được giải quyết. Được biết hiện nay tại xã Thạch Bằng nhiều người dân bị lừa như các hộ nêu trên, không biết vì lý do gì mà tỉnh và huyện không phanh phui sự thật, hay là bao che kẻ tham nhũng?

Những người dân lương thiện ở xã Thạch Bằng bị lừa thiết tha đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh và huyện Lộc Hà làm rõ việc UBND xã Thạch Bằng, trực tiếp là ông Chủ tịch Phan Đình Cương thu 700 triệu đồng tiền của 5 hộ từ năm 2015 đến nay nhưng không giao đất cho dân. Số tiền trên xã đã làm gì, để ở đâu, phải làm rõ và xử lý theo pháp luật.Đồng thời đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh xử lý những cán bộ bao che hành vi của ông Phan Đình Cương lừa dân thu tiền bán đất.

Tác giả: Hoàng Vũ

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP