Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hợp tác xã Đồng Môn “bức tử” môi trường

Lợi dụng nằm cạnh sông Rào Cái, lại ở bên triền đê ít người qua lại nên Hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp Đồng Môn (HTX Đồng Môn), xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh đã nhiều lần xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Toàn cảnh HTX Đồng Môn. Ảnh: Hải Yến

Ngang nhiên xả thải

Dự án chăn nuôi lợn của HTX Đồng Môn, có địa chỉ tại thôn Tiền Tiến, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh do ông Nguyễn Chính Cảnh làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Trang trại chăn nuôi có diện tích 3 hecta, quy mô gồm 287 con lợn nái, 500 con lợn thịt và từ 200 đến 500 con lợn thương phẩm.

Theo phản ánh của người dân, những năm gần đây lợi dụng vị trí nằm gần bờ đê, bên trái là khu vực sông Rào Cái, các mặt khác giáp khu vực đất sản xuất nông nghiệp của người dân nên HTX này “vô tư” xả nước thải chăn nuôi trực tiếp ra hồ gần kề khu vực dự án và xả trực tiếp ra sông. Chất thải của hàng ngàn con lợn đổ trực tiếp ra sông khiến cho nguồn nước khu vực này đen ngòm, bẩn thỉu, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Bà Dương Thị Hường, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh cho biết: “Tôi ngày nào cũng chăn trâu tại khu vực này, mùi hôi thối từ trang trại lợn bốc lên nồng nặc. Gió theo hướng nào, thì mùi phả theo hướng đó thật kinh khủng. Ngoài ra, tôi nhiều lần chứng kiến HTX này công khai bắt vòi từ hồ lắng bơm xả sang sông Rào Cái và hồ nước bên cạnh. Do ô nhiễm nghiêm trọng, nên lâu nay người dân không ai dám lai vãng qua đây nữa... Việc HTX Đồng Môn xả thải trực tiếp ra môi trường trước đây tại vùng hồ gần kề đã xảy ra hiện trượng cá chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Còn khu vực ruộng lúa của dân nằm sát bên trang trại, 2 năm nay do ô nhiễm nặng, khiến nông dân bỏ hoang không sản xuất...”.

Lợi dụng đêm tối, HTX Đồng Môn xả thải trực tiếp sang sông Rào Cái. Ảnh: Hải Yến

Mức xử phạt có đủ răn đe?

“Mục sở thị" khu vực trang trại chăn nuôi của HTX Đồng Môn, chúng tôi nhận thấy những thông tin người dân phản ánh là đúng với sự thật. Khi tiếp cận trang trại, chúng tôi chứng kiến HTX đang đặt ống bơm sang sông Rào Cái. Hàng ngàn m³ nước thải ô nhiễm được HTX bơm đổ trực tiếp, công khai giữa thanh thiên bạch nhật.

Ngay sau đó, PV gọi điện thoại trực tiếp cho ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Thạch Môn. Lãnh đạo xã đã cử cán bộ xuống, lập biên bản sự việc. Quá trình kiểm tra, đoàn còn phát hiện HTX Đồng Môn vi phạm hành chính nhiều lỗi về môi trường, cụ thể: HTX Đồng Môn đã bơm chất thải từ bể biogas của trang trại chăn nuôi lợn ra khu vực phía ngoài đê; tự ý đặt ống để tháo nước mặn vào khu vực Đập Cu; hệ thống bể biogas xử lý chất thải đã bị hỏng nhưng không có biện pháp sửa chữa. Nghiêm trọng hơn, HTX này đã tự ý nạo vét lòng hồ để nuôi trồng thuỷ sản.

Ông Chủ tịch xã cũng cho biết: “Sau khi phát hiện các sai phạm tại HTX Đồng Môn, chúng tôi đã yêu cầu ông Nguyễn Chính Cảnh, Chủ tịch HĐQT HTX dừng ngay các hành vi vi phạm, yêu cầu trong vòng 7 ngày phải khắc phục lại các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng như báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được phê duyệt”...

Biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các sai phạm của HTX Đồng Môn. Ảnh: Hải Yến

Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra rời chân khỏi HTX, thì đơn vị này lại tiếp tục cho bơm nước bẩn từ hồ lắng sang sông Rào Cái. Những đường ống nối bơm nước sang sông công khai, ngang nhiên như thách thức cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của PV, đây không phải là lần đầu tiên HTX này vi phạm về lĩnh vực môi trường. Ngày 23/4/2018, UBND xã Thạch Môn đã thành lập đoàn kiểm tra về làm việc tại HTX Đồng Môn, phát hiện đơn vị này xả thải ra khu vực hồ gần kề. Đoàn đã lập biên bản xử phạt 2 triệu đồng và yêu cầu HTX cam kết không được xả thải ra môi trường thêm một lần nào nữa. Mặc dù cam kết, nhưng HTX này vẫn ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường công khai.

HTX tự ý nạo vét lòng hồ để nuôi trồng thuỷ sản. Ảnh: Hải Yến

Như vậy, tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của HTX Đồng Môn tái diễn nhiều lần, đã bị đoàn kiểm tra xử phạt nhưng HTX vẫn không chấp hành. Phải chăng, do mức xử phạt chưa đủ răn đe nên HTX Đồng Môn vẫn ngang nhiên vi phạm.

Thiết nghĩ, để chấm dứt tình trạng này, cơ quan chức năng của TP Hà Tĩnh cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, đồng thời phải có các biện pháp mạnh tay hơn nữa nhằm chấm dứt hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của HTX Đồng Môn.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP