Tin

Huy động 5 bệnh viện cấp cứu hàng trăm công nhân bị ngộ độc

Sáng 13/12, khoảng 300 công nhân đang làm việc tại công ty Nobland Việt Nam đồng loạt có biểu hiện ngộ độc. Thành phố đã huy động 5 bệnh viện tham gia ứng cứu. Tình huống giả định đã được thực hiện trong cuộc diễn tập xử lý ngộ độc hàng loạt.

300 công nhân bị ngộ độc sau bữa ăn tại công ty
300 công nhân bị ngộ độc sau bữa ăn tại công ty

Khoảng 300 công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Nobland Việt Nam (khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, phường Hiệp Thành, quận 12) bất ngờ bị đau bụng, đau đầu, nôn ói… Nhận được thông báo của công ty về vụ việc, Sở Y tế thành phố đã huy động nhân sự từ các bệnh viện đến cấp cứu tại chỗ và thực hiện công tác chuyển viện cho những bệnh nhân nặng.
Địa điểm cấp cứu dã chiến được tổ chức ngay tại khu hành chính của công ty. Tại hiện trường, hàng trăm công nhân nằm la liệt quằn quại trong đau đớn, nhiều người nôn ói dữ dội. Các nhân viên y tế từ bệnh viện quận 12, huyện Hóc Môn, quận Gò Vấp, bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, bệnh viện 115 nhanh chóng thực hiện thao tác khám sàng lọc bệnh.

Bác sĩ thực hiện công tác khám sàng lọc bệnh
Bác sĩ thực hiện công tác khám sàng lọc bệnh
Bác sĩ thực hiện công tác khám sàng lọc bệnh

Những bệnh nhân nặng nhanh chóng được chuyển lên xe cấp cứu đưa tới các bệnh viện gần nhất. Số ca bệnh nặng có các biểu hiện, tiêu chảy, sốt cao, ngất xỉu được chuyển đến hai bệnh viện 115 và Cấp cứu Trưng Vương để được hỗ trợ tích cực về chuyên môn.
Cùng với việc cứu chữa tích cực cho các nạn nhân, Trung tâm Y tế Dự phòng, Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm đã nhanh chóng có mặt thực hiện điều tra dịch tễ tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới ngộ độc. Các mẫu thức ăn được lưu tại bếp ăn của công ty cùng mẫu bệnh phẩm đã được gửi đi xét nghiệm để truy tìm loại độc tố khiến 300 công nhân phải nhập viện.

Bệnh nhân nặng được chuyển tới bệnh viện cấp cứu
Bệnh nhân nặng được chuyển tới bệnh viện cấp cứu

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm thành phố cho biết: “Tình huống giả định cấp cứu ngộ độc hàng loạt trên mang tính chất thực hành được Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm phối hợp với Sở Y tế thành phố cùng các đơn vị liên quan tổ chức. Đại diện Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm của 32 tỉnh thành khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đã tham gia nhằm mục đích trang bị những kiến thức, kỹ năng để sẵn sàng ứng phó và xử lý các tình huống tương tự có thể xảy đến trong thực tế.”
Trao đổi với phóng viên, ông Thái Hòa cho biết, TPHCM với đặc thù của một thành phố công nghiệp nguy cơ ngộ độc thực phẩm hoàng loạt luôn là mối đe dọa đối với sức khỏe người lao động. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 3 vụ ngộ độc tập thể khiến 600 người phải nhập viện cấp cứu. Nguyên nhân dẫn tới các vụ ngộ độc là do thức ăn bị nhiễm vi sinh trong quá trình chế biến, vận chuyển.

Nhân viên y tế thực hiện tiêu độc khử trùng tại đơn vị xảy ra ngộ độc
Nhân viên y tế thực hiện tiêu độc khử trùng tại đơn vị xảy ra ngộ độc

Thông qua buổi diễn tập cấp cứu ngộ độc, ông Thái Hòa cũng kêu gọi các bếp ăn công nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sứ khỏe của cộng đồng và bảo vệ chính uy tín của đơn vị mình.

Vân Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP