Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: ‘Xin ông trời đừng lấy đi mẹ của cháu…’

“Xin ông trời đừng lấy đi mẹ của cháu. Từ nhỏ đến lớn cháu chưa biết mặt cha nay cháu xin ông trời đừng lấy đi mẹ của cháu”, đó là câu nói mà Phạm Thị Hoài Thương nhắc mãi khi gặp chúng tôi.

Chúng tôi tìm về xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vào một ngày cuối tháng 6 nắng nóng. Đến đây, khi hỏi thăm nhà bà Phạm Thị Tạo (SN 1960), ở thôn Hà Tràng, xã Sơn Trung bị ung thư gan giai đoạn cuối, ai ai cũng thương xót cho hoàn cảnh của hai mẹ con. Gia cảnh của bà vốn đã không chồng mà có con, nay lại gồng mình chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, sự sống chỉ còn tính bằng ngày.

Ngôi nhà nhỏ của hai mẹ con bà Phạm Thị Tạo nằm heo hút ở cuối con đường làng. Trong ngôi nhà tình nghĩa ấy, hai mẹ con ngày qua ngày đùm bọc nhau để sống. Niềm vui, niềm hạnh phúc chưa được bao lâu thì cách đây khoảng 2 tháng, bà Tạo thấy đau trong người, cơ thể suy nhược. Nhưng vì không có tiền để đi khám bệnh, bà cứ cắn răng chịu đựng mà không dám nói với ai, ngay cả cô con gái nhỏ duy nhất của mình. Để rồi đến nay nhưng cơn đau ấy đã là dấu hiệu của căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối.

'Xin ông trời đừng lấy đi mẹ của cháu...' - Ảnh 1

Từ ngày mẹ bị bệnh ung thư gan, cháu Thương phải nghỉ học để ở nhà chăm sóc

Chia sẻ về bệnh tình của mẹ, cháu Hoài Thương rưng rưng nước mắt nói: “Cách đây khoảng 2 tháng, đêm đêm mẹ nằm ngủ cứ kêu đau mà mẹ không dám vay mượn tiền để đi khám xem bệnh gì. Khi các gì và cậu đưa mẹ đi Bệnh viện Hà Tĩnh khám thì căn bệnh của mẹ đã phát triển đến giai đoạn cuối. Bệnh viện kết luận mẹ bị ung thư gan giai đoạn cuối”.

Đưa mắt nhìn mẹ đang nằm ở giường, Thương tiếp lời khi dòng nước mắt đã chảy dài trên má: “Từ khi sinh ra, cháu đã không thấy mặt cha, nay ông trời lấy đi mẹ cháu thì cháu biết sống với ai. Hàng đêm nhìn những cơn đau vật vã của mẹ mà cháu chỉ biết khóc”.

'Xin ông trời đừng lấy đi mẹ của cháu...' - Ảnh 2

Sức khỏe của bà Tạo đang ngày một yếu đi.

Trước đây, do quá lứa lỡ thì để xây dựng gia đình nên bà Tạo xin đứa con là cháu Phạm Thị Hoài Thương với hy vọng khi về già có chỗ nương tựa. Hiện, cháu Thương đang là học sinh lớp 11 trường THPT Hương Sơn. Từ nhỏ đến lớn, năm nào Thương cũng là học sinh tiên tiến. Từ ngày mẹ ốm nặng, việc học tập của Thương có phần sa sút hơn, để chăm sóc mẹ đau ốm, Thương đã phải nghỉ nhiều buổi học.

Ông Phạm Văn Bình, anh trai bà Tạo cho biết: “Do hoàn cảnh khó khăn nên từ khi mới phát bệnh, em gái tôi đã không có điều kiện chạy chữa khiến cho sức khỏe ngày một xuống cấp trầm trọng hơn. Mỗi ngày, bà Tạo chỉ ăn được vài thìa cháo, mỗi tuần phải đến bệnh viện hút dịch một lần không là cơ thể bình phình lên rất to. Điều chúng tôi lo nhất hiện nay là cháu Thương không biết rồi sẽ ra sao nếu như em tôi mất đi. Chúng tôi chỉ hy vọng và mong muốn cháu có cơ hội học hết cấp 3”.

'Xin ông trời đừng lấy đi mẹ của cháu...' - Ảnh 3

Từ ngày bà Tạo ốm, hai mẹ con Thương hầu như không có thức ăn gì để nấu.

Chia sẻ về hoàn cảnh của mẹ con bà Tạo, bà Nguyễn Thị Hạnh, hàng xóm nói: “Tội nghiệp mẹ con nó, đã không có chồng nay lại gặp bệnh nặng mà trong nhà không có tài sản gì quý giá có thể bán để lấy tiền trị bệnh. Hàng ngày chúng tôi cũng chỉ qua lại mang cho hai mẹ con bát cơm ăn sống qua ngày chứ cũng không biết làm gì để giúp đỡ”. Ngoài ngôi nhà được xây dựng trên quỹ hộ nghèo và anh em đóng góp che mưa che nắng, mẹ con bà Tạo không có tài sản gì đáng giá. Bên trong căn nhà trống vắng chẳng có lấy một vật dụng giá trị. Từng bữa cơm hàng ngày của hai mẹ con khi thì anh em cho khi thì hàng xóm cho để sống qua ngày.

 'Xin ông trời đừng lấy đi mẹ của cháu...' - Ảnh 4

Ngôi nhà được quỹ người nghèo và anh em đống góp xây cho mẹ con có chỗ tránh mưa, tránh nắng.

Tin nhanh qua cuộc trao đổi, ông Trần Song Hào, Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho biết: “Trường hợp gia đình bà Phạm Thị Tạo và cháu Phạm Thị Hoài Thương là hộ cận nghèo của xã, có hoàn cảnh rất đáng thương. Chúng tôi cũng đã vận động hết mọi khả năng để giúp đỡ gia đình, nhưng do địa phương cũng còn nhiều hạn chế nên sự hỗ trợ giúp đỡ không được nhiều. Qua đây, chúng tôi rất mong các cá nhân tập thể, các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình hai mẹ con, đặc biệt là cháu Thương để cháu có cơ hội được tiếp tục cắp sách tới trường”.

Chia tay gia đình hai mẹ con Thương ra về, chúng tôi vẫn mãi ám ảnh và suy nghĩ trước câu nói của Thương: Cháu mơ ước được đến trường để trở thành người có ích cho xã hội”. Liệu rồi đây, ước mơ nhỏ nhoi ấy của Thương có được thực hiện. Mong rằng những tấm lòng của các nhà hảo tâm sẽ đến được với mẹ con bà Tạo và Thương sẽ có cơ hội cắp sách đến trường để thực hiện ước mơ của mình.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

Cháu Phạm Thị Hoài Thương

Thôn Hà Tràng , xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

ĐT: 0988209117 (gặp ông Bình, anh trai bà Tạo)

Báo Đời sống và Pháp luật tại Miền Trung

Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

Hồ Thắng/ ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP