Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: ‘Xin đừng để con tôi phải thất học…’

Trong ngôi nhà nhỏ được dựng tạm bợ, bên di ảnh người chồng xấu số là người vợ nằm liệt giường vì kiệt sức và 2 đứa con thơ bơ vơ thiếu sự quan tâm của người cha lẫn sự chăm sóc của mẹ…

Đau xót cảnh 2 con thơ bên bàn thờ cha
Đau xót cảnh 2 con thơ bên bàn thờ cha

Đó là gia cảnh éo le của chị Bạch Thị Hưng (SN 1986) trú xóm 5, xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Trong cái nắng oi ả vào những ngày cuối tháng 8, băng qua con đường đất đỏ ngoằn nghèo, khúc khuỷu, chúng tôi hỏi thăm gia đình chị Bạch Thị Hưng. Nhắc đến, ai ai cũng cảm thương cho hoàn cảnh quá đỗi éo le của gia đình chị.

'Xin đừng để con tôi phải thất học...' - Ảnh 1

Ngôi nhà tạm bợ nhuốm màu tang thương…

Trên gò đất chênh vênh, ngôi nhà nhỏ của chị Hưng lụp xụp, xiêu vẹo. Thấy chúng tôi, hai đứa trẻ đen nhẻm quấn vành khăn trắng trên đầu đứng nhìn ngơ ngác. Tiếp chúng tôi với đôi mắt đang thầm quầng, giọng chị nghẹn ngào: “Tai họa ập đến bắt con tôi phải mồ côi cha, giờ đây di chứng của chấn thương sọ não lại gây ra những cơn đau đầu, buồn nôn kéo dài, chân tay tôi thành tật rồi không biết còn sức mà làm để nuôi các con ăn học nữa không cô chú ơi…”

Gạt những giọt nước mắt đang tuôn dài trên đôi gò má gầy, chị Hưng chưa hết bàng hoàng kể lại sự việc xảy ra vào buổi chiều định mệnh ngày 18/6.

Ngày hôm ấy, chồng chị là anh Nguyễn Mạnh Cường (SN 1981) dùng xe máy chở vợ và hai con đi thăm bà ngoại ở xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn. Trên đường trở về nhà mình, vào tối hôm đó, bất ngờ một xe máy chạy ngược chiều với tốc độ cao đã đâm thẳng vào xe anh chị. Cú tông trực diện quá mạnh khiến anh Cường rơi từ trên xe xuống đường, tử vong ngay tại chỗ. Ba mẹ con chị Hưng bị hất văng sang bên vệ đường nằm bất tỉnh. Hậu quả, chị Hưng bị chấn thương sọ não, gãy tay trái, chân trái. Cháu Trần Yến Nhi là con gái thứ hai của vợ chồng chị gãy chân trái, chấn thương vùng bụng. Cháu Trần Thị Khánh Linh (SN 2006) may mắn chỉ bị thương nhẹ.

Trong căn nhà gỗ 2 gian mục nát chỗ kín chỗ hở mà trống trơn không có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc giường cưới của vợ chồng, chị Hưng nằm đó, đấm vào ngực từng hồi mà cố để nước mắt chảy vào trong.

Nhìn sang 2 đứa trẻ con sớm chịu cảnh mất cha, thiếu thốn trăm bề, chúng tôi không khỏi xót xa. Cũng từ ngày đó, căn bếp nhà chị nhiều ngày không đỏ lửa bởi trong bếp chẳng có nổi thứ gì có thể nấu. Hai đứa trẻ chỉ biết chạy sang nhà bà, hàng xóm xin bữa cơm bữa cháo đến là thương.

Chị Nguyễn Thị Thuyết (SN 1973, chị chồng chị Hưng) chia sẻ với chúng tôi: “Từ khi bị tai nạn đến nay, Hưng đã phải bán hết hươu và bò trong chuồng để trả tiền thuốc men, viện phí mà trước đó vợ chồng đã vay tiền của ngân hàng để mua. Ý định chăm lo phát triển kinh tế chưa thành thì xảy ra cơ sự này. Nhà vợ chồng nó (vợ chồng chị Hưng – PV) khổ lắm, cưới nhau 10 năm nay phải tự lo bươn chải chứ nội ngoại ai cũng nghèo khổ nên không giúp được gì. Đã thế mẹ của Hưng còn bị suy tim nặng nên đã nghèo lại còn nhiều gánh nặng hơn”.

Được biết, năm 2005, anh chị xây dựng gia đình, bố mẹ chồng cho 10 thước đất trồng lúa và vay mượn dựng tạm cho một căn nhà xốc xệch để ra ở riêng. Thương nhau, hai vợ chồng cố gắng chăm chỉ chăn nuôi, trồng trọt ở giữa mảnh đất khô cằn ở dốc núi Sơn Trường. Những ngày khác, anh đi phụ hồ, bốc vác. Chị thì làm ruộng, bóc keo. Hai vợ chồng nghèo khó nhưng hạnh phúc nên ai cũng thương cũng quý. Rồi các con lần lượt ra đời, chăm ngoan và học giỏi. Đó là niềm động lực lớn nhất để anh chị cố gắng vực dậy trước những vất vả, lo toan của cuộc sống.

Thế nhưng, ông trời lại trêu đùa với số phận của chị, đã cướp mất người chồng trụ cột khi tuổi đời còn son trẻ, hai con gái lại còn quá thơ dại.

'Xin đừng để con tôi phải thất học...' - Ảnh 3

Chị Hưng chỉ ước mong hai đứa con không phải chịu cảnh thất học

Về hoàn cảnh của chị Hưng, ông Lê Văn Hán, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trường cho biết: “ Gia cảnh chị Bạch Thị Hưng hết sức éo le, sắp tới đây xã đang có kế hoạch đề xuất bổ sung vào danh sách hộ nghèo 6 tháng cuối năm để có khoản hỗ trợ vượt qua khó khăn trước mắt”.

Những tia nắng chiều cuối ngày lọt qua những lỗ thủng trên mái nhà lớp pờ rô xi măng thấp lè tè chiếu xuống căn nhà nhỏ nhuốm màu tang thương. Nhìn tấm di ảnh trên bàn thờ sau làn khói hương nghi ngút, ánh mắt người đàn ông sớm ra đi ấy như còn nuối tiếc, khao khát những điều mà một người chồng, người cha còn bỏ dở…

Rời căn nhà ấy ra về, bước chân chúng tôi nặng trĩu bởi vẫn còn ám ảnh câu nói bỏ dở của chị trong hàng nước mắt: “Xin đừng để con tôi phải thất học…”. Tương lai của hai đứa trẻ ấy sẽ ra sao khi bố mất sớm, mẹ lại chịu nhiều di chứng sau tai nạn?

Gia đình chị Hưng đang cần lắm những bàn tay nhân ái, sự chia sẻ của cộng đồng giúp mẹ con chị vực dậy trước những khó khăn, mất mát. Để rồi, sau những đau thương, sau ánh mắt ngây thơ của hai đứa trẻ trong nỗi đau mất bố sẽ vẫn còn có thể hiện diện nụ cười của những buổi cắp sách đến trường….

Mọi sự đóng góp, giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

– Chị Bạch Thị Hưng

Xóm 5, xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)

SĐT: 0164.261.0961 

 Báo Đời sống và Pháp luật tại Miền Trung

Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

HỒ THẮNG – NGÂN HÀ / ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP