Tin Hà Tĩnh

Hương Sơn – Hà Tĩnh: Điểm nóng khai thác đất, cát trái phép chính quyền bất lực hay buông lỏng quản lý

Trong thời gian vừa qua trên địa bàn một số xã thuộc huyện Hương Sơn – Hà Tĩnh xảy ra vấn nạn khai thác trái phép đất, cát tràn lan với hình thức “đội lốt xây dựng nông thôn mới” để bán tài nguyên. Trong đó, có những công trình xây dựng có nguồn ngân sách. Trước thực trạng đó chính quyền địa phương bất lực hay buông lỏng quản lý?.

Video, clip - Cận cảnh tình trạng hút cát trên sông Ngàn Phố thuộc huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)

“Đội lốt xây dựng nông thôn mới”

Theo ghi nhận và tìm hiểu của phóng viên trên địa bàn một số xã miền núi thuộc huyện Hương Sơn như xã Sơn Trường, Sơn Thủy, Sơn Bình, Sơn Diệm, Sơn Ninh có đến hàng chục điểm khai thác đất, cát trái phép hoạt động diễn ra một cách ngang nhiên. “Móc ruột” đất đồi, cát lòng sông Ngàn Phố làm thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường, sạt lở đất đai. Bên cạnh đó, “vấn nạn” này còn gây bất ổn tình hình an ninh trật tự và gây bức xúc trong nhân dân...

Để hợp thức hoá hoạt động khai thác đất, các doanh nghiệp làm thủ tục “cải tạo đất vườn”, “xây dựng nông thôn mới”… nhưng thực tế để phục vụ cho mục đích “nông thôn mới" thì rất ít. Mà chủ yếu là phục vụ cho các nhu cầu ngoài địa bàn.

Tại xã Sơn Thủy ngang nhiên đưa cả máy múc với công suất lớn và hàng chục chiếc xe nối đuôi nhau vào “đục khoét” cả đồi đất lớn để bán cho doanh nghiệp làm đường ở xã Sơn Tân có ngân sách hàng tỉ đồng, theo tìm hiểu được biết nhà thầu Ngọc Linh có trụ sở đóng ở trên địa bàn huyện vừa thi công công trình vừa khai thác đất đắp nền đường.

Tình trạng đường giao thông nông thôn bị xuống cấp nghiêm trọng là nạn nhân của tình trạng khai thác tài nguyên bừa bải

Dù việc khai thác tài nguyên diễn ra một cách công khai giữa ban ngày nhưng chính quyền xã, phòng quản lý chuyên môn không hay biết. Theo người dân phản ánh, với lượng xe chở đất chạy cả ngày đêm không những khiến đất rơi vãi xuống đường gây bụi mù mịt mà còn băm nát cả một tuyến đường dân sinh.

Không chỉ xã Sơn Thủy, tại xã Sơn Trường trong quá trình thi công một số tuyến đường trên địa bàn xã, doanh nghiệp Hùng Bình cũng ngang nhiên đào đất ngay cạnh công trình để thi công.

Đặc biệt tình trạng trộm đất phục vụ các dự án được đầu tư từ nguồn ngân sách

Việc khai thác trái phép tài nguyên không chỉ riêng đất, mà khai thác cát trên lòng sông Ngàn Phố cũng không hề thua kém. Theo ghi nhận của phóng viên dọc tuyến sông từ xã Sơn Tây xuống đến Nầm có tới gần chục cái máy hút cát neo đậu dọc bờ thả vòi rồng rút ruột tài nguyên cả ngày lẫn đêm, cát được hút trực tiếp lên xe, thậm chí còn san lấp làm bãi tập kết ngay bên cạnh bờ sông.

Những hình ảnh khai thác đất trái phép như thế này diễn ra tràn lan trên địa bàn huyện Hương Sơn

Riêng trên đoạn sông Ngàn Phố rhuộc địa bàn xã Sơn Diệm có tới 5 điểm khai thác cát bằng máy hút, luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất, từng đoàn xe ben lớn nhỏ nối đuôi nhau chờ “ăn” cát, nhưng điều lạ là các cơ quan ban, Ngành từ xã đến huyện không hề hay biết, người dân ai cũng biết.

Tâm sự với chúng tôi một người được cho là thợ vận hành máy hút cát cho biết; “Chúng tôi chỉ là người làm thuê, còn chủ máy là ông C có địa chỉ tại khối 9 thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn. Trung bình mỗi ngày khai thác khoảng 150 khối cát/1 máy.

Chính quyền buông lỏng hay bất lực?

Lãnh đạo một số xã cũng thừa nhận mặc dù theo quy định thì không được phép khai thác tuy nhiên cũng xin huyện tạo điều kiện để hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Huyện cũng không có thẩm quyền cho phép khai thác, nhưng trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Không có mỏ đất, xã cũng không biết lấy đất ngoài khai thác đất trong vườn đồi của dân.

Nhiều lần phát hiện tình trạng khai thác đất cát tràn lan trên địa bàn huyện, phóng viên phản ánh đến ông Bùi Đình Tâm – Chuyên viên phụ trách khoáng sản thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn cho biết: Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý. “Thực trạng khai thác đất cát trái phép trên địa bàn chúng tôi đã tiến hành lập biên bản xử phạt nhiều trường hợp, nhưng sau đó lại tiếp tục vi phạm.

Tình trạng khai thác cát trái phép để trục lợi trên sông Ngàn Phố xẩy ra rất nhộn nhịp

Trước vấn nạn khai thác tài nguyên trái phép rầm rộ trên địa bàn huyện trở thành điểm nóng khiến người dân bức xúc nhưng chính quyền không thực sự vào cuộc xử lý dứt điểm, điều đáng nói là: UBND huyện và cơ quan quản ý chuyên môn có quyền đình chỉ, xử phạt thậm chí là thu hồi đất vì người sử dụng đất không đúng mục đích, hủy hoại đất, san ủi, cải tạo đất, làm biến dạng đất, khai thác đất trái phép nhưng lại không thực thi quyền và nhiệm vụ của mình.

Nạn khai thác đất trái phép xảy ra tràn lan, phá đồi, phá rừng khiến tài nguyên bị thất thoát, ngân sách Nhà nước bị thất thu còn doanh nghiệp và cá nhân được hưởng lợi. Không những thế, việc khai thác đất trái phép đã băm nát đường giao thông, phá vỡ cảnh quan môi trường…, gây bức xúc trong dư luận. Thế nhưng trong một thời gian dài các cơ quan chức năng huyện Hương Sơn không chấn chỉnh dứt điểm, như vậy chính quyền bất lực hay buông lỏng quản lý?. Câu trả lời trước thực trạng này thuộc về cơ quan quản lý tỉnh Hà Tĩnh./.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Tạp chí Tri Ân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP