Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: Bố mẹ thiểu năng nuôi con tâm thần và cháu bạo bệnh

Hoàn cảnh của anh Ngô Tất Hoàn và chị Đào Thị Tâm ở thôn Trưng, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) thật khiến người ta đau lòng khi bố mẹ thiểu năng phải nuôi đứa con tâm thần và đứa cháu ngoại bị bệnh hiểm nghèo. Cuộc sống gia đình rất bi đát, trong đó sự sống của đứa trẻ hơn 3 tháng tuổi hết sức mong manh.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, chúng tôi có dịp về thôn Trưng, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Hỏi đường vào gia đình anh Hoàn, chị Tâm, người dân nơi đây cứ nán lại, kể về hoàn cảnh bi đát của gia đình họ mà bày tỏ thương xót…

Qua con đường đất đỏ lầy lội bởi cơn mưa tối qua, chúng tôi nhìn thấy ngôi nhà lụp xụp của 4 con người sinh sống nằm dưới chân núi. Gọi là nhà nhưng nơi trú ngụ ấy là túp lều tranh vá víu để chắn gió mưa. Trong nhà, ngoài chiếc giường cũ kỹ không hề có một vật dụng gì giá trị.

Đau lòng bố mẹ thiểu năng nuôi con tâm thần và đứa cháu bạo bệnh - Ảnh 1

Ngôi nhà tranh lụp xụp là nơi sinh sống của 4 con người “không bình thường” cùng đứa cháu nhỏ 3 tháng tuổi bị bệnh hiểm nghèo.

Gặp anh chị, nhìn những con người hơn 40 tuổi chỉ ngồi và cười ngờ nghệch bên cạnh con gái tâm thần và đứa cháu mắc bạo bệnh khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Anh Ngô Tất Hoàn (SN 1968) sinh ra trong một gia đình thuần nông, nghèo khó tại huyện miền núi Hương Sơn. Theo chủ trương của Đảng và nhà nước, gia đình anh lên xã Sơn Kim 1 làm kinh tế từ những năm 1990. Đến năm 1995, anh gặp và xây dựng gia đình với chị Đào Thị Tâm (SN 1969).

Một năm sau ngày xây dựng hạnh phúc, chị Tâm sinh con gái đầu lòng là Ngô Thị Quỳnh (SN 1996). Hai năm sau, anh chị vui mừng đón cháu Ngô Thị Nương (SN 1998) ra đời.

Từ ngày có 2 con, cuộc sống cơm áo, gạo tiền đè nặng lên đôi vai của đôi vợ chồng trẻ càng khiến cuộc sống gia đình đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.  Hàng ngày anh, chị lên rừng đốn củi bán kiếm bữa cơm bữa cháo. Do sức khỏe có hạn thế rồi, anh Hoàn, chị Tâm dần dần đổ bệnh. Cuộc sống không êm đềm trôi như mong muốn…. Năm 2014, tai họa ập xuống gia đình anh chị.

Đau lòng bố mẹ thiểu năng nuôi con tâm thần và đứa cháu bạo bệnh - Ảnh 1
Trong nhà anh Hoàn, chị Tâm không có đồ đạc giá trị. Bữa ăn của cả gia đình không có gì ngoài mấy bát gạo trắng xin người hàng xóm.

Khi tỉnh táo, chị Đào Thị Tâm kể cho chúng tôi nghe: “Chúng tôi lấy nhau và sinh được hai người con gái. Đứa lớn thì đi làm công nhân xa quê, còn đứa sau là Ngô Thị Nương đang học lớp 9 thì bỏ học đi vào miền Nam đi làm. Mấy tháng sau, nó mang bụng về trong tình trạng điên điện, dại dại. Rồi Nương nó sinh ra đứa bé nhưng lại mắc bệnh hiểm nghèo”, kể đến đây, người phụ nữ lúc mê lúc tỉnh ấy cũng ứa nước mắt.

Đau lòng bố mẹ thiểu năng nuôi con tâm thần và đứa cháu bạo bệnh - Ảnh 1

Bà mẹ trẻ có dấu hiệu bệnh tâm thần cùng đứa con 3 tháng tuổi bị bệnh hiểm nghèo.

Được biết, em Ngô Thị Nương khi đang là học sinh lớp 9 đã bỏ học vào miền Nam làm ăn do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Khi đi, sức khỏe bình thường; còn khi trở về, em mang bầu và có biểu hiện thần kinh bất ổn. Mấy tháng sau đó, Nương sinh bé Nguyễn Tuấn Hoàng Phúc và không may đứa trẻ vài tháng tuổi này lại mang căn bệnh bẩm sinh nguy hiểm đến tính mạng.

Bác Lợi, hàng xóm nhà anh Hoàn chia sẻ: “Nhà nó nghèo nhất cái vùng này, cha mẹ tính tình không bình thường nay lại phải nuôi thêm một đứa con tâm thần và cháu bị bệnh hiểm nghèo. Thương nhất là đứa trẻ mới 3 tháng tuổi bị bệnh mà không có tiền để chữa. Dân làng chúng tôi cũng khó khăn, cứ mỗi người góp lại được mấy chục ngàn hỗ trợ đưa cháu đi khám nhưng không thấm vào đâu cả”.

Đau lòng bố mẹ thiểu năng nuôi con tâm thần và đứa cháu bạo bệnh - Ảnh 1

Chị Đào Thị Tâm lúc tỉnh táo.

Được biết, Ngô Thị Nương từ ngày sinh con, bệnh tâm thần có biểu hiện nặng hơn, hàng ngày thường xuyên đập phá đồ đạc trong nhàm; có lần còn châm lửa đốt nhà tranh nhưng được mọi người dập kịp thời.

Bà Lê Thị Bích Phương, Trưởng thôn Trưng, xã Sơn Kim 1 cho biết: “Nhìn hoàn cảnh gia đình anh Hoàn, chị Tâm tính tình vừa không được bình thường nay lại nuôi cô con gái Ngô Thị Nương tâm thần và đứa cháu 3 tháng tuổi bị bạo bệnh, cả làng, cả xã chúng tôi ai cũng thương. Chúng tôi mới vận động trong xã quyên góp tiền để đem cháu Nguyễn Tuấn Hoàng Phúc (3 tháng tuổi), là on của Ngô Thị Nương ra Bệnh viện Nhi TW điều trị. Bác sỹ kết luận cháu bị thiếu men G6PD có thể dẫn đến bại não và tử vong nếu không được chữa trị kịp thời. Số tiền chữa trị hết rất nhiều mà gia đình lại không có điều kiện nên hết sức khó khăn”.

Anh Phan Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 cho biết: “Gia đình anh Hoàn, chị Tâm thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ thì tính tình không bình thường nay phải nuôi thêm con gái tâm thần và đứa cháu ngoại bị bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống hết sức khó khăn, xã đã kêu gọi ủng hộ nhưng số tiền điều trị cho cả mẹ và con hết rất nhiều nên cũng không thấm vào đâu”.

Tết Nguyên đán đang cận kề, 4 con người bất hạnh ấy lại nương tựa vào nhau mà chưa biết đến bao giờ, đứa cháu nhỏ đủ tiền chữa trị, cơm ăn hàng ngày không phải chờ vào sự giúp đỡ của bà con chòm xóm. Mong rằng những tấm lòng thơm thảo sẽ rộng mở, sẻ chia với họ, để Tết này sẽ ấm hơn, để khó khăn trước mắt đỡ đi phần nào…

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

Anh Ngô Tất Hoàn và chị Đào Thị Tâm:

Thôn Trưng, xã Sơn Kim 1, huyện Hương sơn (Hà Tĩnh)

Báo Đời sống và Pháp luật

Địa chỉ: Số 03 Đại lộ Lê Nin, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Tài khoản số: 0191012468008, Ngân hàng Thương mại CP Bảo Việt, Chi nhánh Nghệ An.

HỒ THẮNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP