Hà Tĩnh Bình Yên

Hương Khê: Người hóa giải những bất hòa

Vốn là cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, tháng 10-2011, chị Từ Thị Hòa (sinh năm 1971) được bầu làm Chủ tịch MTTQ huyện. Nhận công tác mới với bao khó khăn nhưng không làm nữ chủ tịch mặt trận này lùi bước. Bên cạnh việc tự học tập nghiên cứu và tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo huyện, chị còn nhanh chóng tập hợp, gắn kết đội ngũ cán bộ trong khối Mặt trận và các đoàn thể bằng tấm lòng chân thành, gần gũi. Chị cùng lãnh đạo các đoàn thể tạo dựng được mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở để cùng giải quyết các việc phát sinh…

hoithh
Chị Từ Thị Hòa hội ý công tác đột xuất với đại diện các đoàn thể.

Ba năm qua, trên cương vị Chủ tịch MTTQ huyện, chị Hòa đã hoàn thành tốt các công việc được giao, nhất là với vai trò nòng cốt, chị đã chỉ đạo khối MTTQ cùng đoàn thể các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM)… Chị Hòa chia sẻ: “Việc tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM thật khó, nhất là ở nơi trình độ dân trí thấp, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, tỷ lệ hộ nghèo cao như Hương Khê”. Chị đã cùng tập thể lãnh đạo đề ra phương châm: Tập trung hướng về cơ sở, bằng những việc làm cụ thể. Chẳng hạn như việc tập trung tuyên truyền nội dung 19 tiêu chí xây dựng NTM; các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện; người dân là chủ thể xây dựng NTM… Chị Hòa đã cùng cán bộ MTTQ và đoàn thể các cấp phối hợp cấp ủy, chính quyền, lồng ghép các chương trình hoạt động liên quan khác triển khai đến từng khu dân cư, cho đến khi người dân hiểu rõ từng vấn đề đặt ra. Từ đó, người dân bớt trông chờ, ỷ lại vào nguồn hỗ trợ của Nhà nước, chủ động thực hiện các tiêu chí như: Môi trường, chỉnh trang vườn hộ, làm giao thông nông thôn (hiến cây, hiến đất, phá bỏ tường rào… mà không đòi hỏi đền bù). Ðến nay, MTTQ và đoàn thể các cấp ở Hương Khê đã tuyên truyền vận động nhân dân hiến 176.000 m2 đất vườn, 45.000 cây ăn quả và cây gỗ các loại, 2.100 m tường rào, 35 cổng ngõ bê-tông… trị giá hơn 25 tỷ đồng để làm giao thông.

Hiện nay, MTTQ huyện đang tập trung giúp đỡ sáu xã khó khăn xây dựng NTM. Ngoài ký Biên bản ghi nhớ với MTTQ và đoàn thể các xã đỡ đầu việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, cứ hai tuần một lần, chị Hòa cùng lãnh đạo các đoàn thể xuống địa phương để kiểm tra việc thực hiện cam kết. Khi xuống cơ sở, chị luôn cùng địa phương tập trung giải quyết các điểm “nóng” một cách thấu tình đạt lý, được người dân đồng thuận. Tại xã Phúc Trạch, một số gia đình không hợp tác trong giải phóng mặt bằng làm giao thông nông thôn, chị đã không ít lần xuống phối hợp với địa phương để vận động, thuyết phục người dân. Chủ tịch MTTQ xã Phúc Trạch Lê Thị Châu cho biết: “Mỗi khi chị Hòa xuống là các vấn đề phức tạp ở cơ sở hầu như được hóa giải”. Sự kiên trì bám cơ sở của chị Hòa cùng các đoàn thể để tuyên truyền, vận động đã cho kết quả tốt. Tính từ năm 2013 đến nay, Phúc Trạch đã huy động nguồn đóng góp từ nhân dân được gần 14 tỷ đồng để xây dựng NTM; phát triển được gần 100 mô hình kinh tế, trong đó có hơn một nửa số mô hình cho thu nhập khá…, làm tiền đề cho xã nghèo này phấn đấu vươn lên về đích NTM trong năm 2015.

Huyện Hương Khê có 28,7% số đồng bào có đạo với 13 xứ, 61 họ… Chị Hòa tạo được mối liên kết với xứ đạo, với các linh mục, phát huy tốt mối đoàn kết lương giáo. Nhờ đó, các vấn đề xảy ra ở địa bàn vùng giáo luôn được phối hợp giải quyết kịp thời và hợp lý, đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường.

Bài, ảnh: TUẤN THÀNH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP