Đền ơn - Đáp nghĩa

Hội ngộ 40 năm cựu Thanh niên xung phong trong ngành Hải quan

Đoàn cán bộ, chiến sĩ cựu Thanh niên xung phong (TNXP) ngành Hải quan trong toàn quốc bao gồm các đồng chí đang công tác và đã nghỉ hưu, đã có dịp trở lại chiến trường xưa nhân kỷ niệm 40 năm cán bộ chiến sĩ thuộc Tổng đội TNXP 40, 53, 55 và 299 chuyển ngành vào Hải quan (1973-2013).

Đoàn bao gồm 27 người, người ít tuổi nhất là 58, người nhiều tuổi nhất là 65, do Trưởng ban liên lạc Nguyễn Xuân Lộc – nguyên Đại đội phó, nguyên Cục trưởng Cục Hải quan Thanh Hóa làm Trưởng đoàn.


Có mặt tại Ngã ba Đồng Lộc-Hà Tĩnh-Khu tưởng niệm liệt sĩ TNXP toàn quốc và 10 cô gái liệt sĩ TNXP- Đoàn đã dâng hương và có cuộc hội ngộ đầy xúc động với toàn đơn vị N40C475P18 (những người còn sống sót). Không ai cầm nổi nước mắt, lặng lẽ thắp nén hương lên mộ các liệt sĩ TNXP, đồng đội của mình…


Trong chuyến đi, Đoàn ghé thăm các Cục Hải quan Nghệ An, Cục Hải quan Hà Tĩnh và có buổi giao lưu kỷ niệm 40 năm cán bộ, chiến sĩ TNXP chuyển ngành vào Hải quan.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ôn lại những kỷ niệm của những ngày đầu thập kỷ 70 thế kỷ trước vào Nghệ An, Hà Tĩnh tuyển cán bộ, nhân viên vào Cục Hải quan Trung ương (nay là Tổng cục Hải quan). Đồng chí Cầm tuy tuổi đã gần 80 nhưng vẫn còn nhớ họ tên từng người. Đồng chí tâm sự: “Tôi được lãnh đạo Cục Hải quan Trung ương chỉ đạo vào Nghệ An, Hà Tĩnh tuyển các đồng chí.


Nơi đây các đồng chí đã được rèn luyện trong chiến tranh ác liệt-là những người dũng cảm, ngoan cường, lại chịu khó, thông minh và rất trung thành với Tổ quốc. Gần một nửa thế kỷ hoạt động trong ngành Hải quan, các đồng chí đã góp phần xây dựng ngành Hải quan vững mạnh. Nhiều đồng chí đã trưởng thành như đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ: Đồng chí Nguyễn Xuân Lộc, nguyên Cục trưởng Cục Hải quan Thanh Hóa… Chúng tôi rất cảm ơn các đồng chí…”.


Thanh niên xung phong


Tại buổi gặp mặt giao lưu, đồng chí Đào Văn Tinh-Chủ tịch Hội cựu TNXP Hà Tĩnh đã ôn lại những năm tháng hào hùng không thể nào quên của lực lượng TNXP Việt Nam. Đặc biệt là những đơn vị làm nhiệm vụ tại chiến trường Ngã ba Đồng Lộc. Đồng đội các đồng chí nhiều người không còn, nhiều người còn mang vết thương trong người-các đồng chí là những người may mắn và rất xứng đáng là lực lượng TNXP Việt Nam anh hùng được Đảng, Nhà nước trao tặng…


Đồng chí Nguyễn Quang Hưng và đồng chí Nguyễn Xuân Lộc đã ôn lại quá trình công tác của các cựu TNXP chuyển ngành vào Hải quan. Đến nay các đồng chí được phân công công tác mỗi người một nơi, người ở Bắc, người ở miền Nam, người ở miền Trung, người còn đang công tác, người đã nghỉ hưu và nhiều người không còn nữa, nhưng tất cả đều có quyền tự hào là đã đóng góp phần nhỏ bé của mình lấp hàng triệu hố bom cho xe ra tiền tuyến, cắm hàng nghìn cục tiêu bom nổ chậm. Hoàn thành nhiệm vụ TNXP, các đồng chí lại góp phần mình xây dựng ngành Hải quan lớn mạnh.


Buổi giao lưu tại Cục Hải quan Nghệ An và Hà Tĩnh lại thật vui khi các đồng chí thanh niên Hải quan hát tặng các cô, bác cựu TNXP những ca khúc về TNXP, về Đảng, Bác Hồ. Thay mặt thế hệ CBCC Hải quan hôm nay, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã phát biểu ca ngợi những đóng góp của các cô bác cựu TNXP chuyển ngành vào Hải quan và hứa sẽ học tập, noi gương lớp người đi trước.


Các đồng chí cựu TNXP chuyển ngành vào Hải quan đến nay đã gần một nửa thế kỷ, tuy tuổi đã cao, nhưng hầu hết các đồng chí vẫn hăng say, phát huy vai trò của người lính trên mọi lĩnh vực công tác, vẫn góp phần nhỏ bé của mình cho xã hội và cho sự nghiệp lớn mạnh của ngành Hải quan.


Lê Thanh Quỳ (Nguyên Trưởng ban Bản tin ngành Hải quan)

Hải Quan

  Từ khóa: Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP