Tin Hà Tĩnh

Hoàn thành giai đoạn I dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại Kẻ Gỗ

Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance vừa tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm trận chiến sân bay Libi và công bố hoàn thành giai đoạn I dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại Kẻ Gỗ (7/1/1973 – 7/1/2023).

Đây là dự án được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, được khởi công vào ngày 18/7/2022 với mục tiêu xây dựng một đền thờ và khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, thanh niên xung phong đã hy sinh tại mặt trận hồ Kẻ Gỗ trước đây.

Sau khi khởi công, các bên liên quan đã tích cực triển khai dự án và đến ngày 7/1/2023, hạng mục đền thờ chính đã được hoàn tất, các hạng mục khác đã được hoàn thiện phần thô, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Ngày 26/12/2022, Lễ tưởng niệm trận chiến Libi đã được tổ chức và ngày 7/1/2023, lễ rước anh linh anh hùng liệt sỹ vào đền thờ chính đã được tiến hành với sự tham gia của lãnh đạo Huyện ủy, UBND, HĐND huyện Cẩm Xuyên và nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan.


Trước đó, ngay sau lễ khởi công, Bí Thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã đến dâng hương tại miếu thờ liệt sỹ trong lòng hồ Kẻ Gỗ và kiểm tra thi công dự án đền thờ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại lòng hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên).

Tại đây, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh đền thờ các anh hùng liệt sỹ tại lòng hồ Kẻ Gỗ là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm tri ân các liệt sỹ, thanh niên xung phong đã hy sinh tại mặt trận sân bay dã chiến Libi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ông Hoàng Trung Dũng đề nghị các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng công trình đảm bảo tiến độ và chất lượng; đồng thời khẳng định tỉnh sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư để kêu gọi nguồn lực xã hội hoá nhằm xây dựng đảm bảo mỹ quan, xứng đáng với tầm vóc lịch sử của công trình.

Hơn 50 năm trước, để phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, kế hoạch xây dựng tuyến đường 21, 22 và sân bay dã chiến Libi tại khu vực lòng hồ Kẻ Gỗ ngày nay đã được tiến hành, tạo ra một huyết mạch giao thông mới chi viện cho chiến trường miền Nam.

Các công trình này đã ghi dấu những chiến công và sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ chiến sỹ, lực lượng thanh niên xung phong và người dân địa phương. Đặc biệt, tại sân bay Libi, ngày 07/01/1973 đã diễn ra một trận tập kích ác liệt của không quân Mỹ, gây nhiều thương vong cho quân dân miền Bắc.

Trong thời gian qua, Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã lặng lẽ kiếm tìm và kết nối, gặp gỡ nhiều nhân chứng để tạm thời có được danh sách 28 thanh niên xung phong và 32 liệt sỹ đã hy sinh tại mặt trận này.

Tác giả: Nghệ Nhân

Nguồn tin: Báo PLVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP