Tin

“Hoan nghênh Báo Đời sống & Pháp luật đã phản ánh về nghi vấn “chạy chức” ở ngành y tế Hà Tĩnh"

Liên quan đến nghi vấn Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh nhận tiền “chạy chức”, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có Công văn số 520 – CV/UBKTTU gửi báo ĐS&PL.

Tin liên quan:



>> Một cán bộ tố cáo sai phạm ở sở Y tế Hà Tĩnh
>> Hàng loạt nhân viên tố cáo giám đốc sở Y Tế nhận tiền “chạy chức”
>>
>> Viết tiếp bài “Giám đốc sở y tế Hà Tĩnh bị tố “ăn” tiền chạy chức”: CÓ LẠM DỤNG CHỨC VỤ, QUYỀN HẠN CỐ Ý LÀM TRÁI?
>> Nghi vấn giám đốc Sở “chạy chức” từ việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ bất thường

Công văn cho biết, hiện nay, ủy ban này đang vào cuộc kiểm tra những vấn đề liên quan đến tỉnh ủy viên Phan Thị Ninh, Giám đốc Sở Y tế. Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hà Tĩnh thẳng thắn: “Báo ĐS & PL đặt vấn đề và phản ánh những nghi vấn chạy chức tại Sở Y tế Hà Tĩnh, theo tôi là rất dũng cảm!”.

Tuyển dụng “chui” hàng loạt viên chức


Sau những loạt bài về nghi vấn Giám đốc Sở nhận tiền “chạy chức”, đã có nhiều đơn thư gửi cho chúng tôi, tố cáo về những sai phạm của bà Phan Thị Ninh, liên quan đến thu chi tài chính; bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ… UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có công văn phúc đáp gửi báo ĐS&PL cho biết đang xử lý vụ việc và đề nghị Báo ĐS&PL phối hợp cung cấp thông tin để cơ quan này có cơ sở xử lý đối với những sai phạm của bà Phan Thị Ninh. Ngoài việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ “có vấn đề”, việc tuyển dụng viên chức đã bộc lộ những mờ ám, bất thường. Đã có hàng chục trường hợp được tuyển vào ngành y tế Hà Tĩnh trong những năm gần đây, nhưng họ không tham gia thi tuyển hoặc không trúng tuyển viên chức theo quy định của Chính phủ.


Ngày 01/9/2010, bà Phan Thị Ninh, Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh ký quyết định tuyển dụng cô Đào Thị Vân A. (SN 20/4/1985) vào làm kế toán tại Trung tâm Giám định pháp y khi cô này không có trong danh sách trúng tuyển viên chức. Trước đó (vào năm 2007), cô Đào Thị Vân A. được nhận vào làm hợp đồng tại sở Y tế Hà Tĩnh. Tại Trung tâm Pháp y cũng có 4 trường hợp Đinh Văn T., Võ Tiến B., Trần Đức T., Trần Văn T. có quyết tuyển dụng ngày 26/3/2012 vào ngạch viên chức làm việc tại Trung tâm giám định pháp y. Các trường hợp này không nằm trong danh sách trúng tuyển đợt thi nào của UBND tỉnh tổ chức.



Quyết định tuyển dụng nhân viên do Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh Phan Thị Ninh ký.
Quyết định tuyển dụng nhân viên do Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh Phan Thị Ninh ký.

Ngày 12/7/2012, bà Phan Thị Ninh lại ký quyết định tuyển dụng Lê Thị Thanh Th. (SN 21/10/1983) là dược sỹ trung cấp vào làm tại bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh. Từ tháng 11/2011 đến tháng 3/2012, ngành Y tế Hà Tĩnh tổ chức một đợt tuyển dụng thì cô này không hề có trong danh sách trúng tuyển. Bà Phan Thị Bích Thủy, Trưởng phòng Tổ chức – Cán bộ của Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh cho biết: Lê Thị Thanh T., thuộc đối tượng “giám đốc sở tuyển dụng”, phân về nên bệnh viện có nhiệm vụ phải tiếp nhận.


Trường hợp điều dưỡng Bùi Thị Hồng T. đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn cũng được bà Ninh, Giám đốc Sở tuyển dụng “chui” theo kiểu như vậy. Ông Nguyễn Quang Hòe, Giám đốc bệnh viện này cho biết: “Trường hợp của em T. trước đây làm việc dạng hợp đồng nội bộ tại bệnh viện, sau đó thấy sở chuyển quyết định về nên bệnh viện tiếp nhận. Hay như Lê Việt V. (SN 1983) tuy không trúng tuyển viên chức nhưng vẫn được bà giám đốc tuyển dụng vào Bệnh viên Đa khoa Đức Thọ. Theo ông Hoàng Thư, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, trường hợp này có nhiều nguyên nhân nên được cấp trên cho “đặc cách”. Chúng tôi đề nghị ông giám đốc cho xem hồ sơ của cán bộ tên V. thì ông Thư từ chối: “Trên sở điện về cấm, không cho xem. Tốt nhất, nếu cần, các anh cứ vào trong sở mà lấy”.


Như vậy, lợi dụng chức vụ là Giám đốc Sở Y tế, bà Phan Thị Ninh đã “vượt mặt” Sở Nội vụ, UBND tỉnh, Hội đồng tuyển dụng viên chức tỉnh Hà Tĩnh để tuyển dụng hàng loạt viên chức vào làm việc, hưởng lương từ ngân sách trong ngành y tế. Việc làm của bà Ninh đã vi phạm nghiêm trọng về quy chế tuyển dụng viên chức theo Nghị định 116 và 29/NĐ – CP của Chính phủ. Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm và đặt nghi vấn chính là động cơ, mục đích đằng sau những việc làm khuất tất này của bà nữ giám đốc.


Ủng hộ báo chí phản ánh chống tiêu cực


Ông Trần Huy Liệu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về công tác tuyển dụng viên chức, sở này đã rà soát danh sách thi tuyển công chức, viên chức. Qua đó, Sở Nội vụ thấy một số người được Sở Y tế tuyển dụng không có trong danh sách trúng tuyển. Ông Liệu cho biết thêm: “Nếu Sở Y tế có lập hội đồng để tuyển dụng thì cũng sai và phải báo cáo cho Sở Nội vụ biết. Cái này (việc tuyển chui viên chức – PV), chúng tôi chỉ được biết khi có phản ánh của người tố cáo và báo chí. Quan điểm của chúng tôi là sẵn sàng hợp tác để đấu tranh”.


Còn ông Phạm Quang Đệ, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ cũng khẳng định: Vấn đề tuyển chui thì đã rõ rồi, chỉ chờ kết luận của UBKT Tỉnh ủy nữa mà thôi. Còn một số trường hợp khác như “viên chức” T. và V. thì sở cũng mới nghe. Nguồn tin từ truyền thông là rất quý báu. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan báo chí để cùng nhau hạn chế tối đa những tiêu cực.


Trước đó, khi làm việc với phóng viên báo ĐS&PL, ông Phan Văn Huấn, Phó Chủ nhiệm UBKT, Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết: “Đã có những đơn thư tố cáo bà Phan Thị Ninh, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh được gửi đến các cơ quan báo chí cũng như tại UBKT Tỉnh ủy. Nguồn tin hiện nay đang nằm ở dạng nghi vấn nên cần được làm rõ hơn việc chạy chức, chạy quyền có liên quan đến nữ giám đốc này. Việc bà Ninh nhận tiền từ phía cấp dưới, dạng vay – trả là có”.

Sau loạt bài nghi vấn Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, chúng tôi đã làm việc với ông Lê Văn Vinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh (Đảng ủy cấp trên của Sở Y tế Hà Tĩnh). Ông Vinh tỏ ra rất hoan nghênh các nội dung mà báo ĐS&PL đã đặt nghi vấn. Ông nói: “Trong thời buổi như hiện nay, khi bất cập đang tồn tại ở nhiều cơ quan nhà nước, việc báo ĐS&PL đặt vấn đề và phản ánh những nghi vấn tại Sở Y tế Hà Tĩnh, theo tôi là rất dũng cảm, đáng hoan nghênh; góp phần rất lớn thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Vụ việc liên quan đến chị Phan Thị Ninh (Giám đốc Sở Y tế – PV), UBKT đang vào cuộc làm rõ. Về mặt quản lý, chúng tôi phải chờ kết luận cũng như chỉ đạo của cấp trên mới đưa ra hình thức xử lý. Để vụ việc được sớm sáng tỏ, chúng tôi sẵn sàng hợp tác trong phạm vi trách nhiệm của mình khi có yêu cầu”.


Theo Xuân Hồng – Kim Thoa (báo ĐS&PL số ra ngày 12/6/2013)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP