Sáng nay, hàng chục người dân đã lên hồ để xem tình hình tình xả lũ. Mọi người đều đón nhận việc này trong tâm lý chủ động.

Anh Nguyễn Văn Minh (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: Ban đầu chúng tôi rất lo lắng khi nhận thông báo xả lũ hồ Kẻ Gỗ bởi lúc đó nhà cửa vốn đã ngập nước rồi. Nhưng giờ thấy thực tế vậy, đỡ lo hẳn”.

Người dân chứng kiến cảnh Hồ Kẻ gỗ xả lũ

Theo ông Đặng Hòa Bình, Trưởng phòng Quản lý và khai thác Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, đúng 7h sáng ngày 17/10, hồ Kẻ Gỗ chính thức xả tràn với lưu lượng ban đầu 45m3/s.

“Sau đó chúng tôi sẽ cho nhân viên xuống hạ lưu xem người dân ảnh hưởng thế nào, sau đó sẽ tăng lưu lượng lên 100-300 m3/s.

Hiện cao trình trong hồ là 31,15 m (tương đương 305 triệu m3), chúng tôi sẽ xả nước xuống cao trình 30,5 m. Như vậy lượng nước xả tràn có thể lên tới 17 triệu m3. Chúng tôi sẽ căn cứ tình hình cơn bão số 7, mức độ ảnh hưởng của người dân vùng hạ lưu… để tính toán mức xả tràn” ông Bình cho biết thêm.

Được biết, hồ Kẻ Gỗ là một công trình nhân tạo, nó mang tính chất phục vụ thuỷ lợi là chính. Hồ được xây dựng trên lưu vực của sông Rào Cái Hồ được khởi công xây dựng từ năm 1976 tới năm 1980 thì hoàn thành các hạng mục chính. Đến năm 1983, toàn bộ hệ thống được đưa vào sử dụng.

Hồ nằm giữa các sườn đồi núi thuộc huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh cách thành phố Vinh 70 km về phía nam. Hồ dài gần 30 km, gồm 1 đập chính và 10 đập phụ với sức chứa hơn 300 triệu m³ nước.

Trương Hoa