Tin Hà Tĩnh

Hình hài những cây cầu cạn hùng vĩ ở cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, theo hướng từ Bắc vào Nam, có 4 cây cầu cạn hùng vĩ vượt địa hình "khủng" trên núi liền kề nhau.

Đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đoạn Vinh – Bãi Vọt) qua địa phận hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Hiện, các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, máy móc, làm xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn để đảm bảo tiến độ dự án cao tốc. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157,8 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.067,7 tỷ đồng.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, theo hướng từ Bắc vào Nam, có 4 cây cầu cạn hùng vĩ đó là: cầu Xuân Dương 1, đến cầu Xuân Dương 2, qua hầm Thần Vũ là cầu Thần Vũ 2 và cuối cùng là cầu Ồ Ồ.

Để làm được những cây cầu này, một số vị trí đơn vị thi công đã phải san cả vạt đồi.

Theo đó, cầu Xuân Dương 1 có chiều dài cầu 880,4m với 22 nhịp dầm Super T. Cầu Xuân Dương 2, dài cầu 808,4m với 20 nhịp dầm Super T. Cả 2 cầu nằm ở địa phận xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu.

Cầu Thần Vũ 2, dài 1.287m với 32 nhịp dầm Super T. Còn cầu Ồ Ồ dài cầu 879,4m với 22 nhịp dầm Super T. Hai cầu nằm ở địa phận xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Có những cây cầu có nhiều trụ cao đến hàng chục mét. Cụ thể như cầu Xuân Dương 2 đoạn từ trụ P10 đến P14, trụ cao 40m. Thậm chí có những trụ cao đến 50m.

Theo kỹ sư Thái Bá Lực - Chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hòa Hiệp, địa chất qua khu vực cầu Xuân Dương 2 khá yếu. Tuy nhiên, theo thiết kế ban đầu, cọc khoan nhồi ngắn. Nhược điểm này được khắc phục sau đó, thiết kế được điều chỉnh. Cọc khoan nhồi được khoan xuống sâu hơn, có cọc đến âm 40m nên khó khăn về địa chất được giải quyết.

Hiện tại, cầu Xuân Dương 1 đã đúc được 124/154 phiến dầm, lao dầm được 15/22 nhịp, đúc được 880/1.764m dài gờ chắn lan can. Còn cầu Xuân Dương 2 đã đúc được 100/140 phiến dầm, lao được 7/20 nhịp, đúc được 150/1.616m gờ lan can.

Để thi công trên cao, ngoài con người, các đơn vị thi công đã huy động rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại như: xe trộn bê tông, máy bơm bê tông, cần cẩu… công suất lớn. “Hầu hết các kỹ sư, công nhân thi công cầu trên cao đều là những người có trình độ cao, sức khỏe tốt và đặc biệt là có ý thức kỷ luật tốt. Bên cạnh chất lượng thì an toàn lao động luôn là trên hết”, kỹ sư Lực chia sẻ.

Mặc dù gặp nhiều vất vả nhưng đơn vị thi công, các công nhân vẫn làm việc miệt mài với quyết tâm cao để về đích đúng tiến độ.

Tác giả: Minh Tâm - Hà Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP