Xã hội

Chưa đầy 6 tháng, xảy ra 2 sự cố khi thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Trong vòng 6 tháng, ở cùng một dự án cao tốc Bắc - Nam với cùng 1 nhà thầu/doanh nghiệp dự án đã xảy ra 2 sự cố trong thi công, sự cố gần đây khiến 2 người chết.

Vừa qua, tại dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã xảy ra sự cố sập tấm đan khiến hai công nhân tử vong.

Theo đó, vào lúc 9h30 ngày 8/11, tại vị trí thi công cống hộp thoát nước đường gom dân sinh (Km464+720, phải tuyến) thuộc Gói thầu XL-01, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, địa bàn xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã xảy ra vụ tai nạn lao động dẫn đến 2 công nhân thi công gặp nạn và tử vong sau đó.

Sự việc xảy ra trong quá trình tháo dỡ ván khuôn tường thân cống của nhà thầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Hiệp. Nhà thầu/doanh nghiệp dự án của gói thầu XL-01 – nơi xảy ra vụ tai nạn là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Theo đại diện nhà thầu, nguyên nhân ban đầu của vụ việc được các bên đánh giá có thể do thời gian vừa qua thời tiết có mưa kéo dài dẫn đến nền đất xung quanh chân tường thân bị bão hòa. Nguyên nhân chính xác hiện nay đang được cơ quan chức năng liên quan làm rõ.

Ngay sau khi sự cố này xảy ra, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan đình chỉ thi công nhà thầu, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ tai nạn này.

Điều đáng nói, chỉ cách đó 6 tháng, cũng tại công trường dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt cũng Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng làm chủ đầu tư, đã xảy ra sự cố sập dầm cầu là do sơ suất của nhà thầu.

Hiện trường sự cố sập dầm cầu là do sơ suất của nhà thầu tại dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hồi giữa tháng 5.

Cụ thể, ngày 19/5, trong quá trình thi công lao dầm cầu Nghi Mỹ (Km 448+141) thuộc gói thầu XL-02, khi nhà thầu thi công cẩu lắp phiến dầm cuối của nhịp trụ T3 - trụ T4 của cầu Nghi Mỹ thì xảy ra va chạm làm đổ gãy hai phiến dầm và nghiêng bốn phiến dầm đã lắp đặt.

Các bên liên quan đã nhận định nguyên nhân do thợ vận hành cẩu có sơ suất, thao tác không nhịp nhàng dẫn đến va chạm. Nhà thầu đã tự bỏ kinh phí để thi công bù lại các phiến dầm mới thay thế đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp dự án rà soát, ban hành ngay các quy trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng nếu thiếu; yêu cầu các nhà thầu nghiêm túc thực hiện, tuyệt đối không để xảy ra tình huống tương tự…

Bộ này cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố này trong đó khẳng định công tác kiểm soát chất lượng công trình luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu và đã yêu cầu các chủ thể tham gia quá trình đầu tư xây dựng phải đề cao trách nhiệm, tổ chức thực hiện nghiêm quy định về quản lý đầu tư xây dựng cũng như các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của bộ trưởng Bộ GTVT.

Việc 2 sự cố diễn ra chỉ cách nhau 6 tháng ở cùng một dự án với cùng 1 nhà thầu/doanh nghiệp dự án đã tạo ra những lo ngại về chất lượng cao tốc Bắc - Nam, từ đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Lê Mạnh Quốc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP