Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

HàTĩnh: Bát nháo tình trạng khai thác đất trái phép trong Khu kinh tế

Thời gian gần đây, một số xã nằm trong Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo (thuộc KKT Hà Tĩnh) như Sơn Kim1, Sơn Kim 2, thị trấn Tây Sơn, xã Sơn Tây thuộc huyện Hương Sơn xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp đóng trên đại bàn tự ý khai thác đất trái phép  để phục vụ xây dựng công trình bờ kè sông Ngàn Phố. Tình trạng này xảy ra đã lâu và tràn lan dù chính quyền huyện Hương Sơn đã có văn bản yêu cầu các xã chấm dứt nhưng đến nay vẫn không hiệu quả.

>> Hà Tĩnh: Sau bán đất lậu, Cty Việt Mỹ thi công ẩu làm vùi lấp hàng loạt ngôi mộ

Mượn cớ cải tạo nghĩa trang để bán đất trái phép.

Sự việc trên xẩy ra ở thị trấn Tây Sơn. Dù chưa được UBND huyện Hương Sơn chấp nhận cho việc mở rộng quy hoạch nghĩa trang nhưng chính quyền thị trấn Tây Sơn đã làm ngơ cho một doanh nghiệp tự tiện múc đất ở một quả đồi nằm bên cạnh nghĩa trang thuộc khối 9 của thị trấn này để phục vụ xây đắp bờ kè sông Ngàn Phố.

hatin24h
Khai thác đất trái phép tại khối 9 thị trấn Tây Sơn

Sự việc trên đã kéo dài từ mấy tuần nay nhưng đến nay vẫn chưa được chấm dứt, dù trước đó Phòng TN&MT huyện Hương Sơn đã lập biên bản đình chỉ.

Để tăng cường cho việc khai thác đất trái phép có hiệu quả, đơn vị khai thác đất chui đã điều động tới quả đồi này 2 máy múc cùng một đội xe tải hùng hậu.

Người dân nơi đây cho biết, khi Phòng TN&MT huyện về lập biên bản đình chỉ tình trạng lấy đật vào ban ngày tạm lắng xuống được ít hôm. Tuy nhiên, vào ban đêm thì vẫn khai thác rầm rộ. Một thời gian sau, tình trạng khai thác lại diễn ra cả ngày lẫn đêm.

Một điều lạ là, việc khai thác và vận chuyển đất trái phép này diễn ra giữa ban ngày; Và đội ngũ xe tải vận chuyển đất chạy ngay trước mặt UBND thị trấn Tây Sơn nhưng chính quyền nơi đây không hề hay biết?

Mở đường khai thác đất rừng trái phép ở xã Sơn Kim 2

Ông Nguyễn Kim Hảo – Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn lại đổi cho việc lấy đất trái phép nói trên thuộc về xã Sơn Kim 1. Còn trên địa bàn do ông phụ trách không xẩy ra tình trạng lấy đất trái phép nói trên.

Khi chúng tôi trình bày cụ thể về địa điểm và thời gian lấy đất, vị chủ tịch thị trấn này lại chống chế rằng, sẽ cho kiểm tra lại và đình chỉ.

Không chỉ có thị trấn Tây Sơn mới diễn ra tình trạng trên, các xã như Sơn Tây, Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 tình trạng khai thác đất trái phép cũng diễn ra rầm rộ.

Văn bản UBND huyện Hương Sơn yêu cầu các xã trong KKT chấm đứt tình trạng trên. Tuy nhiên, tình trạng khai thác đất lậu vẫn tiếp tục diễn ra

Trước tình trạng trên, UBND huyện Hương Sơn đã có văn bản chỉ đạo các xã trong KKT sớm chấm dứt nạn khai thác đất trái phép nhưng đến nay vẫn không hề chuyển biến.

Minh Tâm – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP