Thế giới

Hàn Quốc giảm trạm gác dọc biên giới với Triều Tiên

Việc cắt giảm nhân lực, khí tài cảnh giới ở biên giới là nỗ lực của Hàn Quốc nhằm thực thi thỏa thuận liên Triều sau hội nghị thượng đỉnh.

Binh sĩ Hàn Quốc đứng gác tại Panmunjom thuộc Khu Phi quân sự ngăn cách với Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Trong báo cáo trình lên ủy ban quốc phòng của quốc hội hôm nay, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ thí điểm việc giảm một số trạm gác và thiết bị dọc theo Khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới với Triều Tiên, theo Reuters.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, việc cắt giảm này nhằm thực hiện thỏa thuận "chuyển đổi Khu Phi quân sự thành khu vực hòa bình" giữa Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4. Sau giai đoạn thí điểm, quân đội Hàn Quốc sẽ xem xét việc cắt giảm nhân lực, khí tài cảnh giới tại DMZ ở quy mô lớn hơn.

DMZ là một trong những khu vực được canh gác cẩn mật nhất trên thế giới, với sự hiện diện dày đặc của các lực lượng tuần tra, canh gác cùng vô số bãi mìn và thiết bị quan sát, cảnh giới của cả Hàn Quốc lẫn Triều Tiên.

Hàn Quốc cũng sẽ phối hợp với Mỹ và Triều Tiên để khai quật hài cốt những người đã bị chôn ở DMZ như một phần của nỗ lực thực hiện Tuyên bố Panmunjom và thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kim Jong-un hôm 12/6 ở Singapore.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng sẽ thí điểm hoạt động phi quân sự tại Khu vực An ninh chung ở Panmunjom. "Dựa trên tinh thần của Hiệp định đình chiến, chúng tôi sẽ giảm số lượng lính gác và bố trí lại vũ khí tại khu vực này", thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Hàn Quốc , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP