Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Yêu cầu Công ty Cầu đường New Sun khắc phục ngay sai phạm, tuân thủ đúng pháp luật

Tự ý thuê hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp của dân để làm bãi tập kết vật liệu, đúc cấu kiện phục vụ cao tốc, Công ty Cầu đường New Sun bị huyện Đức Thọ “tuýt còi”. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn cố tình chây ì, chưa thực hiện biện pháp khắc phục.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ngày 25.8 UBND xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty Cầu đường New Sun (trụ sở đóng tại phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) tự ý thuê đất của các hộ dân để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi.

Cụ thể, công ty này đã tự ý thuê đất nông nghiệp của 18 hộ dân với tổng diện tích hơn 9.900m2. UBND xã Thanh Bình Thịnh xác định việc Công ty Cầu đường New Sun thuê đất nông nghiệp từ các hộ dân để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng phục vụ cho việc thi công là trái quy định của pháp luật khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Gần 4.000m2 đất nông nghiệp đã bị Công ty Cầu đường New Sun đổ đất san lấp làm mặt bằng. Ảnh: Xuân Sinh


Hiện tại phía công ty này đã đổ đất san lấp mặt bằng với diện tích 3.950m2. UBND xã Thanh Bình Thịnh đã lập biên bản sự việc, yêu cầu công ty này đình chỉ ngay việc xây dựng bãi tập kết vật liệu xây dựng đã thuê của 18 hộ dân này, và trả lại nguyên trạng đất ban đầu.

“Nếu công ty tiếp tục xây dựng thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước cơ quan nhà nước các cấp”, biên bản của UBND xã Thanh Bình Thịnh lập vào ngày 25.8 nhấn mạnh. Đồng thời, UBND xã Thanh Bình Thịnh cũng có báo cáo sự việc gửi UBND huyện Đức Thọ.

Mặc dù bị lập biên bản, yêu cầu dừng triển khai để trả lại hiện trạng ban đầu nhưng chỉ 6 ngày sau đó, Công ty Cầu đường New Sun vẫn bất chấp, tiếp tục dùng xe đầu kéo tập kết một số vật dụng trên diện tích đất nói trên để phục vụ cho việc xây dựng cao tốc. UBND xã Thanh Bình Thịnh lập biên bản lần thứ 2 và tiếp tục yêu cầu công ty này dừng ngay việc làm trái phép trên.

Sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Thanh Bình Thịnh, ngày 11.10 UBND huyện Đức Thọ đã có văn bản yêu cầu Công ty Cầu đường New Sun dừng mọi hoạt động san lấp mặt bằng trái phép, chấm dứt hợp đồng thuê đất nông nghiệp với các hộ dân, và trả lại nguyên trạng mặt bằng đất như trước khi vi phạm. Huyện Đức Thọ cũng giao chính quyền xã Thanh Bình Thịnh thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm của đơn vị thi công theo quy định, có biện pháp xử lý vi phạm hoàn thành trước ngày 30.10.2023.

Bị yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu nhưng Công ty Cầu đường New Sun vẫn chây ì. Ảnh: Xuân Sinh


Thế nhưng đã quá hạn hơn 1 tháng, phía Công ty Cầu đường New Sun vẫn chưa chấp hành. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân vào ngày 10.12 thì một khu vực đất ruộng rộng lớn đã bị công ty này đổ đất cao từ 50-70 cm để làm mặt bằng. Nhiều khối bê tông hình chữ L, lõi dầm thép, ván khuôn biên đã được công ty này đưa đến tập kết tại khu vực này, và chưa có dấu hiệu chuyển đi.

“Khi chúng tôi phát hiện thì họ đã đổ đất san lấp được một diện tích khá lớn. Đất này là đất trồng lúa của dân, phải được tỉnh đồng ý thì mới được làm bãi tập kết. Phải đầy đủ các thủ tục, cũng như có phương án hoàn trả hiện trạng sau khi thực hiện xong. Chúng tôi đang yêu cầu phía Công ty Cầu đường New Sun khẩn trương di dời các thiết bị, trả lại nguyên trạng, nhưng họ đang xin gia hạn đến ngày 15.12. Chúng tôi cũng đang đốc thúc họ sớm hoàn trả lại hiện trạng ban đầu”, cán bộ địa chính xã Thanh Bình Thịnh cho biết.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin sự việc này đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP