Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Xót xa cảnh cụ bà có 3 con tàn tật và nuôi mẹ 104 tuổi

Có ba đứa con bị tàn tật, lại một mình bà nuôi mẹ 104 tuổi, cuộc sống khó khăn khiến người đàn bà 70 tuổi càng vốn đã gầy gò, nhỏ bé lại càng trông khắc khổ hơn. Đó là hoàn cảnh gia đình bà Trần Thị Sâm (xã Cẩm Nam, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Tôi đến nhà bà Trần Thị Sâm vào một ngày mưa. Lúc tới, cái thân hình gầy còm của bà đang dùng đầm san nền sân của ngôi nhà đang thi công dang dở. Nét vất vả của bà nặng nhọc trong từng nhịp tay.

Dẫn tôi vào uống nước ở ngôi nhà xây nhưng trống hơ trống hoác, không có lấy một vật dụng giá trị nào, bà Sâm tâm sự: Người bố thân yêu của bà Sâm mất trong nạn đói năm 1945, mẹ bà mất năm 1966.

Bà Trần Thị Sâm, anh Nguyễn Trọng Tương ngồi cạnh mẹ chồng bà Sâm, năm nay đã 104 tuổi.

Đến năm 1977, bà lấy chồng về xã Cẩm Nam. Hai vợ chồng lấy nhau và sinh được ba người con. Tuy nhiên, cả ba đều bị tàn tật từ khi lọt lòng mẹ. Vào tháng 10/1994, người chồng cũng bỏ bốn mẹ con ra đi. Kể từ đó, bà một mình tằn tiện, bươn chải nuôi ba con và chăm sóc mẹ chồng đã lớn tuổi.

Bà kể, gia đình nhà chồng vốn có năm người con, tuy nhiên đều lập gia đình ở xa.

Bà là con dâu thứ hai nhưng rồi lại thành con dâu trưởng, lo tất cả mọi công việc trong nhà. Từ khi chồng mất, bà một mình chèo chống ngôi nhà xập xệ với 5 miệng ăn trong cái nghèo bủa vây có tự bao giờ.

Người con đầu của bà là chị Nguyễn Thị Hạnh (SN 1980). “Nó bị suy dinh dưỡng, ngày càng còi cọc. Ngoài ra vì bị thần kinh nên nó không thể nhận biết được ngày tháng, thường nói theo luôn miệng mỗi khi gặp người khác. Hiện nó không lấy chồng, đang ở với tôi”, bà Sâm kể.

Ngôi nhà tình nghĩa bà con hàng xóm xây cho gia đình bà Sâm. Dù xây sắp xong nhưng chưa đủ tiền để chi trả vật liệu.

Người con thứ hai là chị Nguyễn Thị Phúc (SN 1984), và người con trai cuối cùng là anh Nguyễn Trọng Tương (SN 1986). Cả hai anh chị cũng đều bị tàn tật. Chị Phúc đã lấy chồng về Cẩm Quang (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), dù sức khỏe không được như bình thường nhưng ít nhất vẫn có một mái ấm gia đình. Cả ba người con bà Sâm hàng tháng được nhà nước trợ cấp khoảng 270 nghìn đồng/người.

Anh Nguyễn Trọng Tương, người con trai út đen nhẻm, gầy nhom của bà Sâm kể: anh bị tàn tật, nhưng cũng đã lập gia đình và sinh được hai người con, đứa lớn 4 tuổi, đưa sau cũng đã 3 tuổi. Vì anh sức khỏe hạn chế, mẹ anh cũng đỡ đần nhiều  nên người vợ anh đi làm thuê kiếm mướn ở trên Thị trấn Cẩm Xuyên nuôi cả nhà.

Vừa nói anh vừa chỉ vào chiếc bồ chỉ còn một ít thóc khô: “Gia đình làm mấy sào ruộng, trả hết chi phí chỉ vừa đủ ăn để không phải đi đong thóc. Hiện giờ mấy miệng ăn chỉ còn từng này để đợi đến vụ gặt sau”.

Nói rồi, anh Tương dẫn tôi đi xem ngôi nhà mà giá trị nhất chỉ có chiếc giường và chia sẻ: trước đây, cả gia đình ở trong ngôi nhà tranh nhỏ phía sau. Cách đây 3 năm, vì hoàn cảnh quá khó khăn, nhà nước ủng hộ 10 triệu, gia đình vay mượn thêm ngân hàng xây được ngôi nhà hiện gia đình nhỏ của anh đang ở. Tuy nhiên, vì không có tiền nên mấy chiếc cánh cửa sổ cũng chưa làm được. Mỗi mùa mưa bão tới là cả gia đình lại trú trong ngôi nhà trống trải, mưa gió bập bùng…

Gia đình nhỏ của anh Tương dù còn thiếu thốn nhưng cũng đã có nơi an toàn để che nắng che mưa. Còn bà Sâm cùng với chị Hạnh và người mẹ chồng năm nay đã 104 tuổi, vẫn ở trong ngôi nhà gỗ mái tranh đã dột nát ở phía sau.

Trước mùa mưa bão năm nay, chính quyền xã Cẩm Nam và bà con hàng xóm vận động nhau cùng đóng góp tiền và công sức xây cho gia đình một ngôi nhà tình nghĩa. Người hai chục nghìn, người ba, bốn chục nghìn…gom góp lại ủng hộ gia đình.

Anh Nguyễn Trọng Tương và căn bếp xập xệ của gia đình

“Hiện bà con đang xây cho gia đình bà Sâm một ngôi nhà tình nghĩa. Sợ đến mùa mưa bão chiếc nhà tranh đằng sau sẽ sập mất, nên dù chưa đủ tiền nhưng chúng tôi vẫn phải làm gấp”, chị Trần Thị Hiền, phụ trách mặt trận thôn Yên Thành cho biết.

Chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình bà Sâm, ông  Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nam cho biết: “Bà Sâm nay đã 70 tuổi, có ba người con bị tàn tật, hiện vẫn đang nuôi mẹ 104 tuổi. Nhà tình nghĩa xây sắp xong, nhưng hiện toàn bộ vật liệu còn đang nợ do chưa đủ tiền chi trả. Hiện chúng tôi đang vận động bà con đóng góp để hoàn thiện nhà cho gia đình bà có chỗ ở an toàn khi mùa bão sắp về”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Trần Thị Sâm

Thôn Yên Thành – xã Cẩm Nam – huyện Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh

Hoặc Quỹ Áo Tơi:

Mai Nguyễn/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP