Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xài đầu số cấp cứu 115, công ty tư nhân vẫn thua lỗ

Có lẽ ai cũng phải bất ngờ trước thông tin Công ty TNHH MTV Ngọc Linh – Cấp cứu 115 Hà Tĩnh (là công ty tư nhân) làm ăn thua lỗ 4 năm liên tiếp, nhưng vẫn quyết tâm “ôm” đầu số cấp cứu 115.

Mặc dù làm ăn thua lỗ triền miên, nhưng công ty tư nhân ở Hà Tĩnh vẫn quyết “ôm” đầu số cấp cứu 115.
hatin
Dàn xe cấp cứu biển xanh gần 10 xe của một công ty tư nhân ở Hà Tĩnh

Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Ngọc Linh – Cấp cứu 115 Hà Tĩnh (nay là Công ty TNHH MTV vận chuyển cấp cứu 115 Hà Tĩnh), thì năm 2011 công ty này làm ăn thua lỗ hơn 121 triệu đồng; năm 2012 thua lỗ 924 triệu đồng; năm 2013 thua lỗ 277 triệu đồng và năm 2014 thua lỗ 58 triệu đồng.

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao một công ty chuyên vận chuyển cấp cứu, sử dụng đầu số cấp cứu 115 nhưng nhiều năm làm ăn thua lỗ như vậy thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công tác vận chuyển cấp cứu bệnh nhân nói chung, nạn nhân TNGT nói riêng.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Công ty Ngọc Linh – Cấp cứu 115 Hà Tĩnh chỉ hoạt động chủ yếu các địa bàn phụ cận ở gần khu vực TP Hà Tĩnh nơi đóng trụ sở của công ty. Trong khi tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ…nơi có các tuyến QL8, QL15, đường Hồ Chí Minh đi qua thì công ty ngày không bố trí xe cấp cứu và y bác sỹ “cắm chốt” tại các huyện nói trên.

Như vậy rõ ràng công ty Ngọc Linh – Cấp cứu 115 Hà Tĩnh đã không làm hết trách nhiệm khi sử dụng đầu số cấp cứu 115. Bởi cấp cứu 115 được tính bằng “thời gian vàng”, trong khi các huyện này nằm cách trụ sở Công ty 115 từ 50 đến 100km. Do vậy việc cấp cứu 115 điều xe đi với quãng đường xa như vậy chắc chắn sẽ không thể vận chuyển cấp cứu kịp thời cho các nạn nhân TNGT, làm ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng của các nạn nhân.

Một cán bộ CSGT Công an huyện Hương Sơn cho biết: “Khi có vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thì chúng tôi đều đưa các nạn nhân đi cấp cứu ngay, gặp xe nào thì cho đi xe đó. Tôi chưa bao giờ thấy xe cấp cứu 115 lên đây vận chuyển cấp cứu nạn nhân TNGT”.

Không chỉ làm ăn thua lỗ, Công ty TNHH MTV Ngọc Linh – Cấp cứu 115 Hà Tĩnh còn sử dụng đầu số 115 có dấu hiệu trái pháp luật. Cụ thể, theo các văn bản mà Chánh Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông Hà Tĩnh cung cấp cho PV Báo Giao thông thì không có văn bản nào của Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị, đồng ý cho Công ty TNHH MTV Ngọc Linh – Cấp cứu 115 Hà Tĩnh (tên cũ là Công ty TNHH MTV Vận chuyển cấp cứu 115 Hà Tĩnh) đăng ký sử dụng đầu số cấp cứu 115, nhưng không hiểu tại sao công ty này vẫn “ôm” được đầu số cấp cứu 115 về sử dụng hơn 10 năm qua.

Sở Y tế Hà Tĩnh chỉ có Công văn số 428/CV-SYT “v/v Đăng ký số điện thoại 115 ngày 23/9/2002” gửi Doanh nghiệp Tư nhân khám chữa bệnh, vận chuyển cấp cứu bệnh nhân Yến Tường đề nghị Doanh nghiệp Yến Tường trực tiếp làm việc với công ty điện báo, điện thoại và các đơn vị có liên quan để được đăng ký số Điện thoại 115.

Không những vậy, Công ty TNHH MTV Ngọc Linh – Cấp cứu 115 Hà Tĩnh là công ty tư nhân 100% nhưng vẫn sở hữu dàn xe “biển xanh” hoành tráng 38M – 00012; 38M – 00014; 38M – 00015; 38M – 00017; 38M – 00038 đến nay vẫn chưa bị thu hồi. Việc này có thể sẽ tạo tiền lệ “mở đường” cho công ty tư nhân sở hữu “biển xanh” trên cả nước.

Thiết nghĩ, đã đến lúc tỉnh Hà Tĩnh phải vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc. Tránh tình trạng vận chuyển cấp cứu sử dụng đầu số 115 nhưng không cơ quan nào quản lý, gây ảnh hưởng lớn đến tính mạng, sức khỏe của các bệnh nhân cấp cứu nói chung, nạn nhân TNGT nói riêng.

Trần Lộc / Báo Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP