Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Trong cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Hà Tĩnh tự hào đã có những đóng góp to lớn về sức người, sức của. Và đầu năm 1975, một đợt tuyển quân quy mô lớn đã được Hà Tĩnh tổ chức nhằm bổ sung quân cho các đơn vị chi viện cho chiến trường Miền Nam.

Chấp hành Nghị quyết của Bộ Chính trị,đầu năm 1975, Tỉnh ủy, Ủy ban Hành chính tỉnh Hà Tĩnh đã huy động sức người sức của chi viện cho chiến trường miền Nam.


Mặc dù, thời gian gấp gáp nhưng ngày hội tòng quân mùa xuân năm 1975 đã đi vào lịch sử lực lượng vũ trang Hà Tĩnh như là một trong những ngày hội tòng quân sôi nổi nhất, với lượng quân số được huy động kỷ lục.

“Nổi bật trong giai đoạn này là phong trào thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người. Hoặc là nhằm thẳng quân thù mà bắn, vì miền Nam ruột thịt. Đã giấy lên phong trào thi đua yêu nước trong cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng”. Đại tá Hoàng Quốc Long, Chủ nhiệm chính trị - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẳng định.

Để có được 14.900 quân trong thời gian không đầy một tháng, nhiều phong trào đã được phát động như: phong trào ba cử gồm: đoàn thể cử, gia đình cử, hợp tác xã cử; phong trào 2 nguyện gồm: gia đình tự nguyện, bản thân tự nguyện… Nhiều người đang ngồi trên ghế nhà trường cũng tình nguyện viết đơn bằng máu để được nhập ngũ.

Cựu chiến binh Nguyễn Phi Thịnh lúc bấy giờ là một trong những người con Hà Tĩnh quyết định gác sự học để lên đường tòng quân và tham gia cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975. Tham gia chiến đầu từ vòng ngoài rồi đánh thẳng vào Sài Gòn, người Cựu chiến binh ấy không bao giờ quên được thời khắc lịch sử.

"Khi đọc được thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là "Bất ngờ, táo bạo" và sau đó là "khí thế hừng hực". Và ngày từ 5 giờ chiều 26 tháng 4, mử màn chiến dịch là đơn vị chúng tôi hỏa điểm thị trân Long Thành, tỉnh Biên Hòa và từ đó đến ngày giải phóng thì đơn vị chúng tôi liên tục đêm và ngày chúng tôi đều đánh trận cho đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam". Cựu chiến binh Nguyễn Phi Thịnh, Nguyên Trung đoàn 164 – Quân đoàn 2 kể lại.

Trong số gần 15.000 thanh niên Hà Tĩnh nhập ngũ năm 1975, có nhiều người đã vĩnh viễn nằm lại các chiến trường. Tinh thần chiến đấu ngoan cường, sự hy sinh cao cả của những người con Hà Tĩnh đã góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất non sông đất nước.

43 năm đã đi qua, nhưng hào khí của chiến thắng 30/4 vẫn thôi thúc, cỗ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta cùng nêu cao tinh thần đoàn kết nhất trí, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, lập nên nhiều chiến công trên chặng đường mới.

Tác giả: Tuệ Trang

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP