Hương Khê

Hà Tĩnh: Vì sao một số hộ dân chậm được cấp sổ đỏ?

Phản ánh đến Báo PLVN, nhiều hộ dân sinh sống tại xã Hòa Hải (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết, năm 2013 sau khi có đoàn về đo đạc và hoàn thiện hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ai nấy đều vui mừng. Vậy nhưng từ đó đến nay, họ chưa nhận được sổ đỏ, cũng như lời giải thích thỏa đáng từ các cấp chính quyền.

Anh Dũng bên mảnh đất của gia đình chưa được cấp sổ đỏ.
Anh Dũng bên mảnh đất của gia đình chưa được cấp sổ đỏ.

Được biết, nhiều mảnh đất của người dân ở gần trọn đời người, không xảy ra tranh chấp và theo quy định của pháp luật đất đai cũng như chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh, thì những hộ dân này đủ điều kiện để cấp sổ đỏ.

Việc hoàn thiện hồ sơ cũng đã được xã Hòa Hải thực hiện, nhưng không hiểu vì lý do gì, đến nay người dân vẫn mỏi mòn chờ đợi mà vẫn chưa ai nhận được tấm sổ đỏ. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Bá Lực (trú tại xóm 9, xã Hòa Hải) cho biết:

“Đất nhà tôi ở từ năm 1957 đến nay, không có tranh chấp với ai, ở gần hết đời người rồi mà vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Làm hồ sơ đã 2 năm rồi, giờ lên hỏi xã họ trả lời chưa có và không biết do bị vướng ở đâu?…”.

Ông Nguyễn Văn Dũng trình bày: “Tôi có một mảnh đất cha ông để lại và một mảnh đất hiện tại đang ở mua của UBND xã năm 1997, nhưng cả hai mảnh đất đều chưa có sổ đỏ.

Điều tôi thấy lạ là mảnh đất cha ông tôi bán một nửa cho người khác thì họ đã làm được sổ đỏ, còn nửa của tôi thì chưa. Vừa rồi gia đình tôi muốn thế chấp để vay tiền đầu tư làm ăn, nhưng vì không có sổ đỏ nên ngân hàng không chấp thuận”.

Cùng cảnh, ông Võ Văn Giáp đã chạy ngược chạy xuôi đến UBND xã để hỏi thì bảo chưa có. “Đất đai chúng tôi ở từ năm 1980 đến nay, con cái đã xây dựng gia đình ra ở riêng, nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Gia đình khó khăn, nay muốn vay ít vốn để đầu tư làm ăn, nhưng không có sổ đỏ nên đành chịu. Năm lần bảy lượt lên xã hỏi họ cứ bảo là chưa có.

Trong lúc đó những xã khác họ đã được cấp hết cả rồi, chính quyền làm như thế này, người dân chúng tôi rất thiệt thòi…”. Ông Trần Đình Quang — Chủ tịch UBND xã Hòa Hải cho hay: “Trên địa bàn toàn xã đã thực hiện xong việc cấp đổi sổ đỏ, toàn xã chỉ còn khoảng 50 trường hợp còn vướng mắc”.

Tuy nhiên, sau khi phóng viên hỏi lại ông có chắc về số liệu thì ông Quang lại nói: “Cái này tôi cũng không nắm được, chúng tôi đang cho anh em thống kê lại”. Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ riêng xóm 9 đã có gần 100 hộ dân chưa được cấp sổ đỏ và trên địa bàn xã Hòa Hải có tới 13 xóm, liệu còn bao nhiêu hộ chưa được cấp sổ đỏ?

Để nắm rõ thông tin, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đào Văn Tuyển – cán bộ địa chính xã Hòa Hải, ông này cho biết: “Tôi vừa mới được bàn giao công việc địa chính (tháng 4/2016) nên cũng chưa nắm được hồ sơ sổ sách”.

Còn ông Nguyễn Xuân Quyền – Phó phòng TNMT huyện Hương Khê cho rằng: “Việc người dân chậm được cấp sổ đỏ lỗi một phần là do chính quyền xã, vì người dân làm hồ sơ, nhưng chính quyền xã không làm thủ tục trình cấp trên phê duyệt.

Phòng cũng đã có buổi làm việc với UBND xã Hòa Hải, nhưng họ vẫn chưa có con số thống kê cụ thể còn bao nhiêu hộ chưa được cấp sổ đỏ. Chúng tôi cũng đang chờ xã báo cáo”.

Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng “nợ” sổ đỏ trên địa bàn xã Hòa Hải, người dân đề nghị UBND huyện Hương Khê sớm có chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc, đồng thời xem xét trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo xã Hòa Hải khi để xảy ra sự việc trên.

Duyên Trọng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP