Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Triển khai công tác phòng chống cúm A(H7N9) tại cửa khẩu Cầu treo

Theo thông báo của Tổ chức y tế thế giới, tính đến ngày 9/4 Trung Quốc đã phát hiện 24 trường hợp nhiễm cúm A H7N9 trong đó có 07 trường hợp tử vong.

Trước tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) tại Trung Quốc, ngành Y tế tỉnh ta đã phối hợp với các ban ngành liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch, và cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo là một trong những đầu mối quan trọng.

Cửa khẩu Cầu treo – cửa ngõ thông thương của tỉnh ta với nước bạn Lào, thời kỳ cao điểm mỗi ngày có 4000-5000 người xuất nhập cảnh. Thời điểm hiện nay, mỗi ngày có khoảng gần 1 ngàn người làm thủ tục nhập cảnh, còn lượng xe ra vào cũng khoảng vài ngàn chiếc. Trong tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) đang có những diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã có buổi làm việc khẩn cấp với BQL cửa khẩu, lực lượng hải quan, biên phòng, kiểm dịch động vật để triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại cửa khẩu Cầu Treo nhằm ngăn chặn dịch bệnh vào tỉnh ta. Bs. Phan Thị Ninh -GĐ Sở Y tế cho biết: ngành đã chỉ đạo Khoa kiểm dịch y tế lắp đặt máy đo thân nhiệt, đồng thời trực 24/24 để đảm bảo những người nhập cảnh đều được đo thân nhiệt và kiểm tra y tế, đồng thời chủ động bố trí lực lượng, vật tư, hóa chất và khu vực cách ly, xe chuyên dụng vận chuyển bệnh nhân, sẵn sàng ứng phó hiệu quả khi dịch cúm A H7N9 xẩy ra tại cửa khấu.
Triển khai phòng chống dịch cúm AH7N9 tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Kể từ ngày 9.4 năm 2013, tất cả các trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo của tỉnh ta sẽ phải tiến hành kiểm tra thân nhiệt. Và đây là thủ tục bắt buộc để phòng chống dịch bệnh cúm AH7N9. Những trường hợp có biểu hiện sốt, nhiễm cúm..sẽ lưu lại để theo dõi. Đồng thời các lực lượng chức năng tại cửa khẩu như bộ đội biên phòng, hải quan, kiểm dịch động vật kiểm tra, giám sát người, phương tiện và hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu. Riêng đối với công tác kiểm dịch động vật sẽ tiến hành tiêu hủy nếu phát hiện gia cầm nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thực phòng chống dịch bệnh cho khách nhập cảnh. Ông Lê Văn Tứ Trưởng phòng quản lý hành chính – BQL khu kinh tế Cầu Treo cho biết: sẽ phân công cho từng cơ quan đơn vị đóng tại cửa khẩu tùy theo chức năng nhiệm vụ của mình để phối hợp với ngành y tế ngăn chăn dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh ta. Các hoạt động phòng chống dịch cúm AH7N9 đã và đang được tích cực triển khai tại cửa khẩu với mục tiêu đảm bảo 100% người nhập cảnh được đo thân nhiệt và kiểm tra y tế, 100% phương tiện, hàng hóa, thực phẩm từ gia cầm nhập khẩu được giám sát chặt chẽ và xử lý y tế theo quy định. Khống chế không để dịch cúm AH7N9 xảy ra địa bàn. Ngành y tế cũng đã sẵn sàng chuẩn bị thiết bị, hóa chất, khu vực cách ly, xe chuyên dụng vận chuyển bệnh nhân sẵn sàng ứng phó khi có dịch. Bệnh cúm A/H7N9 vẫn chưa xuất hiện trong nước, nên người dân không quá hoang mang. Điều quan trọng lúc này là cần ý thức phòng bệnh, đảm bảo vệ sinh trong ăn uống, không ăn gia cầm bệnh, chết, hoặc không rõ nguồn gốc; rửa tay trước khi ăn; chế biến thức ăn hợp vệ sinh… Với các hộ chăn nuôi cần tiêm ngừa gia cầm và theo dõi sát sức khỏe đàn gia cầm…
Bài, ảnh: Thu Hòa

Sở Y Tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP