Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Thực hư thông tin Bánh mỳ que Tứ Hải nhiễm khuẩn Salmonella

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook mang tên “An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh” xuất hiện thông tin Bánh mỳ que Tứ Hải Hà Tĩnh bị nhiễm khuẩn Salmonella đã gây ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh buôn bán của nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn. Tuy nhiên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh đã phủ nhận những thông tin thất thiệt trên.

hatin
Tiệm bánh mỳ que của Nguyễn Văn Lương (số 153, đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh) ế khách sau tin đồn thất thiệt

Báo Tầm Nhìn nhận được phản ánh của nhiều hộ kinh doanh bánh mỳ que về việc gần gây, xuất hiện nhiều tin đồn không đúng sự thật trên mạng xã hội về vấn đề an toàn thực phẩm của loại thức ăn này.

Anh Nguyễn Văn Lương (số 153, đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh), chủ một tiệm bánh mỳ que Tứ Hải cho biết: “mấy ngày gần đây, có một trang Facebook xuất hiện thông tin bánh mỳ que Tứ Hải bị nhiễm khuẩn Salmonella đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc buôn bán của người dân. Tôi khẳng định, chất lượng những nguyên liệu để làm bánh mỳ của cửa hàng được chúng tôi rất coi trọng, trước giờ vẫn được người dân tin dùng ”.

Còn anh Nguyễn Đình Thành (số 185, đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) cho biết: “sau khi bị trang facebook “An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh” tung tin đồn về chất lượng bánh mỳ que Tứ Hải không đảm bảo chất lượng, mấy ngày gần đây số lượng khách hàng đến mua bánh mỳ ở tiệm giảm đi rất nhiều. Chúng tôi đã có phản ánh và kiến nghị lên các cơ quan chức năng để làm rõ về vụ việc trên nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ kinh doanh”.

“Tài khoản facebook mang tên “An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh” là tài khoản mạo danh, và tin đồn bánh mỳ que Tứ Hải bị nhiễm Salmonella mà trang facebook này đưa ra là tin đồn thất thiệt”, ông Nguyễn Trường Sinh, chi cục Phó chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh cho biết.

Theo đó, một fanpage mang tên “An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh” trên mạng xã hội Facebook đăng tải thông tin với nội dung: “Trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh hiện có rất nhiều cơ sở kinh doanh thương hiệu Bánh mỳ que Tứ Hải chỉ với giá 7000 đồng/ổ được nhiều người lựa chọn cho bữa sáng hằng ngày, đặc biệt là các em nhỏ tuổi. Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, các mẫu thức ăn đi kèm đó là nhân sốt trứng, giăm bông heo, pate gan heo tại bánh mì “Tứ Hải” có kết quả dương tính với Salmonella. Vi khuẩn này gây ra các triệu chứng chóng mặt, khó thở và sốt. Nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây các bệnh về đường tiêu hóa…”. Thông tin trên đã ảnh hưởng rất lớn đến việc buôn bán loại thực phẩm của các hộ kinh doanh.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Sau khi xuất hiện những thông tin trên trang Facebook mang tên “An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh” về việc Bánh mỳ que Tứ Hải trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh không đảm bảo chất lượng, tôi đã xem xét và đọc kỹ các thông tin trên trang Facebook trên. Dù họ chỉ viết là “theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh…” nhưng không nói rõ là Trung tâm y tế Dự phòng của tỉnh nào, tuy nhiên  chúng tôi vẫn có trách nhiệm kiểm tra. Hiện Trung tâm đã cho kiểm tra lại và đối chiếu các mẫu xét nghiệm. Tôi khẳng định, Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Hà Tĩnh chưa tiếp nhận mẫu bánh mỳ nào và cũng như chưa có đơn vị nào đưa mẩu bánh mỳ que Tứ Hải nào đến để kiểm nghiệm, vì vậy, những thông tin xuất hiện trên trang Facebook này là không chính xác.

Văn bản số 170/ATTP – TTGD về việc làm rõ tài khoản facebook mạo danh cơ quan này gửi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trường Sinh, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh cho biết: Sau khi xuất hiện thông tin trên trang facebook, chúng tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh của người dân và các hộ kinh doanh loại bánh mỳ trên, không chỉ các hộ ở địa bàn Thành phố Hà Tĩnh mà ở cả các huyện khác. Tôi khẳng định, tài khoản facebook mang tên “An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh” là tài khoản mạo danh, và tin đồn bánh mỳ que Tứ Hải bị nhiễm Salmonella mà trang facebook này đưa ra là tin đồn thất thiệt. Riêng bánh mì thuộc quản lý của Sở công thương, nhưng sản phẩm bánh mỳ có nhân khi bán ra thị trường vẫn nằm trong phạm vi quản lý của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh. Hiện loại bánh mỳ này vẫn đảm bảo an toàn”.

Ông cho biết thêm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh đã có văn bản số 170/ATTP – TTGD về việc làm rõ tài khoản facebook mạo danh cơ quan này gửi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh.

Văn bản nêu rõ: “Trong thời gian qua trên mạng xã hội facebook có tổ chức (cá nhân) lập tài khoản mạo danh mang tên  “An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh” đăng tải những thông tin sai sự thật về thực phẩm không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh trên địa bàn, gây hoang mang cho người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ sơ sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Về việc này Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẳng định: Tài khoản facebook mang tên “An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh” là tài khoản mạo danh chứ không phải của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh. Thông tin về bánh mỳ que Tứ Hải Hà Tĩnh bị nhiễm Salmonella là thông tin thiếu căn cứ, không chính xác.

Vậy Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh kính đề nghị Sở Thông tin và truyền thông làm rõ tổ chức, cá nhân mang tài khoản trên để có hình thức xử lý thích hợp, không đưa những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận ảnh hưởng đến người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng”.

Mai Nguyễn – Quốc Cường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP