Pháp luật

Hà Tĩnh: Thay tên, đổi họ vẫn không thoát

Nhận được tin đối tượng truy nã Nguyễn Văn Hải (27 tuổi, quê huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) thuê phòng trọ ở TP.Biên Hòa để đi làm công nhân, các trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đội Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Biên Hòa tiến hành xác minh, bắt giữ Hải.

Nguyễn Văn Hải khi bị bắt tại cơ quan công an.


Tuy nhiên, do khi đăng ký lưu trú với chủ nhà trọ, Hải đã thay đổi tên họ khiến các trinh sát gặp khó khăn mới lần ra.

Bỏ xứ vì chém nhau

Một cán bộ trinh sát Công an TP.Biên Hòa cho biết vào đầu tháng 8-2017, Công an TP.Biên Hòa nhận được quyết định truy nã đối với Nguyễn Văn Hải từ Công an huyện Lộc Hà. Theo thông tin từ Công an huyện Lộc Hà, sau khi thực hiện hành vi chém người gây thương tích tại địa phương, Hải đã bỏ trốn. Sau một thời gian điều tra, truy bắt Hải không có kết quả, Công an huyện Lộc Hà đã ra quyết định truy nã đối với Hải và phát thông báo đến các địa phương để hỗ trợ tìm kiếm.

Theo xác minh của lực lượng trinh sát PC52 Công an tỉnh Hà Tĩnh, sau khi bỏ trốn khỏi địa phương Hải đến nhiều địa phương, như: Bình Dương, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh... để lẩn trốn và tìm việc mưu sinh.

Đến đầu tháng 8-2017, nguồn tin trinh sát cho biết Hải theo bạn đến phường Long Bình (TP.Biên Hòa) làm công nhân, nhưng địa điểm cụ thể đối tượng trú ẩn vẫn chưa xác định được.

Nhận được thông tin này, các trinh sát của PC52 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an TP.Biên Hòa tiến hành rà soát chỗ ở của Hải.

“Cùng với quyết định truy nã và thông tin đặc điểm nhận dạng của Hải do PC52 Công an tỉnh Hà Tĩnh cung cấp, chúng tôi đã cử trinh sát truy tìm đối tượng” - một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Biên Hòa cho biết.

Địa điểm mà tổ trinh sát tầm nã nhắm đến là phường Long Bình, nhưng với những thông tin ít ỏi từ PC52 Công an tỉnh Hà Tĩnh cung cấp, việc xác minh tung tích của Hải không phải dễ dàng.

Không thoát

Cán bộ trinh sát Đội Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Biên Hòa kể, sau nhiều ngày rà soát tại các khu nhà trọ nghi Hải trú ngụ ở phường Long Bình, tổ trinh sát tầm nã vẫn chưa tìm ra Hải. “Trinh sát đã gặp nhiều chủ nhà trọ nghi Hải đến thuê phòng ở trọ, nhưng không nơi nào xác nhận có người tên Nguyễn Văn Hải đang tá túc. Không tìm được đối tượng qua tên tuổi, chúng tôi chuyển sang xác minh đặc điểm nhận dạng Hải từ những hình ảnh của đối tượng lưu trong hồ sơ” - một trinh sát cho hay.

Tiếp tục truy xét đến ngày 10-8 thì tổ trinh sát tầm nã được một chủ nhà trọ tại KP.5, phường Long Bình cho biết có một thanh niên có đặc điểm nhân dạng như mô tả của công an đang trú ngụ ở đây, nhưng tên họ hoàn toàn khác.

Từ thông tin quý giá này, các trinh sát tầm nã tiến hành làm việc với chủ nhà trọ thì xác định người có đặc điểm giống với Hải khi đến đây thuê phòng trọ đăng ký tạm trú với cái tên Trần Văn Thanh. Theo chủ nhà trọ, cùng đến thuê phòng trọ với Thanh còn có người vợ làm công nhân.

Nhận định có thể đối tượng Hải đã thay đổi tên họ để tránh bị công an phát hiện, tổ trinh sát tầm nã đã bố trí lực lượng quanh khu vực phòng trọ này để vây bắt đối tượng.

Sáng 10-8, các trinh sát Đội Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Biên Hòa phối hợp trinh sát PC52 Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp cận căn phòng nghi Hải đang thuê trọ tại KP.5, phường Long Bình để thực hiện lệnh bắt đối tượng. Tuy nhiên, khi lực lượng trinh sát tiếp cận khu nhà trọ thì nhận được tin đối tượng đã cùng vợ đến phường Tân Phong dọn phòng cho một người bạn.

“Xác minh ngay địa điểm Hải đang có mặt, chúng tôi nhanh chóng bố trí lực lượng tiếp cận khu phòng trọ ở phường Tân Phong vì sợ kế hoạch đã bị lộ và Hải sẽ tìm cách trốn đi” - một trinh sát cho biết.

Khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, khi có mặt tại một khu nhà trọ ở KP.9, phường Tân Phong, tổ trinh sát tầm nã thấy Hải đang ở đây. Không một phút chần chừ, các trinh sát đã bắt giữ Hải trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

“Khi bị bắt, Hải một mực chối tội, cho rằng công an đã bắt nhầm người. Ngay cả lúc đưa về trụ sở Công an phường làm việc, đối tượng vẫn phủ nhận bản thân tên Hải. Cho đến khi hồ sơ truy nã và hình ảnh của Hải được các cán bộ PC52 Công an tỉnh Hà Tĩnh đặt lên bàn, đối tượng mới cúi đầu nhận tội” - cán bộ trinh sát của Công an TP.Biên Hòa kể.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, vào tháng 6-2009, Hải cùng một nhóm đối tượng đã chặn đường đánh chém anh Mai Đình Quyền (người dân địa phương) tại địa bàn xã Tân Lộc, làm nạn nhân bị thương tật tỷ lệ 24%. Sau khi gây án, đồng bọn đều bị bắt nhưng Hải đã bỏ trốn.


Tác giả: Danh Trường

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP