Hương Khê

Hà Tĩnh: Rừng phòng hộ bị phá tan hoang, Ban quản lý ở gần không biết

Rừng phòng hộ tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị tàn phá nặng nề nhưng Ban Quản lý lại cho rằng “khi biết thì việc đã rồi”.

  >> Hà Tĩnh: Hàng chục hecta rừng phòng hộ bị chặt phá nham nhở.

Hàng chục hec ta rừng phòng hộ tại Hà Tĩnh bị tàn phá nghiêm trọng

Lần theo con đường độc đạo tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê, chúng tôi được anh H., một người dân trong xã dẫn đi vào các tiểu khu 225, 228, 229 của khu rừng phòng hộ. Trên đường đi anh H. luôn dặn chúng tôi, có ai hỏi thì các chú cứ bảo đi đánh chim, hay lấy phong lan.

Trên đường dẫn chúng tôi vào rừng, anh H. cho biết: “Tình trạng phá rừng phòng hộ tại xã Phú Gia không những tôi mà rất nhiều người dân bức xúc. Những cánh rừng xanh tươi bỗng nhiên trơ trọi, bao nhiêu cây gỗ to cứ lần lượt được vận chuyển đi bán mà không thấy bị bắt giữ”.

“Chúng tôi xót của và đau lòng lắm, không biết đến bao giờ rừng lại xanh như trước đây.” – Anh H. nói.

Rừng phòng hộ bị phá tan hoang, Ban quản lý ở gần không biết - Ảnh 1

Một cánh rừng phòng hộ tại xã Phú Gia đã bị người dân chặt phá một cách không thương tiếc.

Sau quãng đường rừng 40km vòng vo, di chuyển bằng xe máy khó khăn chúng tôi cũng đã tiếp cận được những cánh rừng phòng hộ bị chặt phá nham nhở.

Theo quan sát, tại tiểu khu 225 hàng chục ha rừng phòng hộ đã bị người dân đốn hạ, chỉ còn trơ gốc. Nhiều bê gỗ đã được cưa xẻ còn nằm vương vãi, ngổn ngang khắp nơi.

Ông N.T.B., một người dân ở xã Phú Gia đang đi kiểm tra rừng tại khu vực trên cho hay: “Chúng tôi cũng không hiểu sao, gần đây có tổ bảo vệ rừng mà việc người dân ngang nhiên chặt gỗ diễn ra thời gian dài khiến các cánh rừng tan hoang lại ai can thiệp.” – Ông B. nói.

Rừng phòng hộ bị phá tan hoang, Ban quản lý ở gần không biết - Ảnh 2

Những khúc gỗ đã bị “lâm tặc” vận chuyển đi, chỉ còn lại một “chiến trường” nham nhỡ.

Cách chỗ rừng bị chặt phá chưa đầy 500m, có một tổ bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tiêm. Tại tiểu khu 229, rừng phòng hộ bị tàn phá nham nhở. Những cây gỗ to đã bị “xẻ thịt” và đưa ra khỏi địa bàn.

Rừng phòng hộ bị phá tan hoang, Ban quản lý ở gần không biết - Ảnh 3

Những gốc gỗ to đã bị đốn hạ mà không hề bị phát hiện.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thinh, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tiêm cho biết: “Do người dân lén lút phá rừng vào ban đêm nên chúng tôi không nắm được. Khi phát hiện ra thì rừng đã bị phá. Để xảy ra sự việc trên chúng tôi cũng có phần trách nhiệm ”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến việc vì sao có một tổ bảo vệ rừng nằm ngay tiểu khu 225 bị chặt phá mà vẫn để phá rừng, ông Thinh cho hay: “Đã kiểm điểm trạm và tổ. Khi nào có kết luận cuối cùng chúng tôi mới xử lý ”.

Rừng phòng hộ bị phá tan hoang, Ban quản lý ở gần không biết - Ảnh 4

Ông Nguyễn Hữu Thinh, trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tiêm.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Phú Gia, huyện Hương Khê cho biết: “Đúng là có tình trạng người dân vào chặt phá rừng phòng hộ do xã quản lý. Hiện, chúng tôi đang cùng với các cơ quan chức năng điều tra đối tượng phá rừng để xử lý theo pháp luật”.

HỒ THẮNG

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP