Hương Sơn

Hà Tĩnh: Quốc lộ 8A ‘nát như tương’, người đi đường nơm nớp lo sợ

Quốc lộ 8A, tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Hà Tĩnh đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi mặt đường đầy ổ gà, ổ voi, nhiều chỗ biến thành vũng sâu…nguy cơ tai nạn giao thông rình rập.

Quốc lộ 8A với điểm xuất phát từ thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đi qua hai huyện Đức Thọ và Hương Sơn đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo qua nước bạn Lào, dài khoảng 75 km. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế khu vực phía tây Hà Tĩnh và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Với lượng phương tiện lưu thông dày đặc đã làm cho quốc lộ 8A thời gian qua bị xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn từ xã Sơn Diệm, Sơn Tây đến thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn). Theo quan sát, đoạn này nhiều chỗ bị rạn nứt, lún sâu, đầy ổ gà. Một lượng lớn xe trọng tải lớn, xe tải kéo rơ-moóc chở đất, đá, vật liệu xây dựng… khiến con đường phải “oằn mình” chịu đựng.

Tuyến giao thông huyết mạch tại Hà Tĩnh xuống cấp nghiêm trọng

Tại đoạn đường cách khu nhà Hải Quan cổng B khoảng 500 m, mặt đường bị cày xới, bóc tách, tạo nên những hố sâu, người dân đã tận dụng vật liệu đất đá để sữa chữa tạm thời nhưng không được bao lâu. Nhiều đoạn mặt đường biến thành hố trũng nước, lầy lội, cốt đá chỏng chơ rất dễ xảy ra tai nạn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực qua xã Sơn Diệm ( huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), đoạn đường dài khoảng 1,5km có những hố sâu hoắm, khi trời mưa, phương tiện giao thông qua đoạn đường này phải dò đường để tránh bị “rơi” vào vũng sâu . Mặt khác, do xe trọng tải lớn lưu thông nhiều, lớp bê tông nhựa dồn thành các “sống trâu”, rất nguy hiểm cho người đi xe máy. Nhiều đoạn do sửa chữa dở dang, xe trọng tải lớn đi qua rồi lại tiếp tục hỏng. Theo người dân nơi đây cho biết, đã có không ít vụ tai nạn thương tâm xẩy ra.

Đường nhựa bong tróc nham nhở

Đoạn chân Dốc Dừa (thuộc thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh) gần như bị đứt ngang, với vô số ổ voi, ổ trâu. Đoạn đường này vốn thấp trũng nên gần như thường xuyên bị ngâm nước mỗi mùa mưa đến. Theo quan sát, trên chiều dài khoảng 30 m, đoạn đường này có hàng chục ổ gà, ổ trâu chi chít, có những ổ voi sâu, rộng đến cả mét, khiến phương tiện tham gia giao thông vô cùng khó khăn. Tình trạng xe cộ chen lấn nhau xảy ra thường xuyên, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Mặt đường bị cày nát như mặt ruộng

Anh Nguyễn Văn Hân (ở thôn Kim Thành, xã Sơn Tây) cho biết: “Đoạn đường này bị hư hỏng lâu lắm rồi, đi lại vô cùng cực khổ nhưng điều vô lý là không thấy ai tu sửa. Nhiều lần xe cộ suýt đâm nhau vì tránh ổ voi, ổ trâu. Thậm chí, có trường hợp, ô tô chạy bắn tung nước bùn lấm lem cả người đi xe máy, không hiểu vì sao cơ quan chức năng lại thờ ơ như thế?”

Tại đoạn đường đi qua trường THPT Cao Thắng, đường hư hỏng khiến nhiều học sinh phải đi bộ, khi có xe chạy qua thì bùn, đất té đầy người. “Đường thì hỏng, chưa mưa đã ngập chưa nắng đã bụi tràn, hàng ngày chúng tôi phải qua tuyến đường này hàng chục lượt, mỗi khi qua đây là khách ngồi trên xe lại kêu đều kêu ca vì đường quá xấu”, một tài xế xe khách nói.

Mặt đường lởm chởm đá dăm, đầy ổ gà

Anh Đoàn Ngọc Long, tài xế xe container vận chuyển hàng xuất khẩu qua Lào thì lắc đầu ngao ngán: “Đường từ Sơn Diệm tới Trung Tâm chừng 15 km, ngày trước chỉ đi hết 30 phút, nhưng nay chúng tôi phải đi mất 1 giờ. Tai hại hơn là đi đường này lượng xăng dầu tiêu hao rất lớn, lốp và các bộ phận truyền động của xe xuống cấp rất nhanh, nên lợi nhuận mỗi chuyến chẳng được bao nhiêu. Chuyến nào chẳng may xe hỏng dọc đường là chuyến đó coi như đói”.

Tình trạng xuống cấp trên quốc lộ 8A khi nào được khắc phục?

Với sự xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, quốc lộ 8A đoạn qua xã Sơn Diệm về thị trấn Tây Sơn vẫn phải “gồng mình” với lưu lượng xe ngày càng lớn trên tuyến đường này. Tình trạng hư hỏng, nguy cơ tai nạn giao thông rình rập bao giờ mới được khắc phục?

Tác giả: Huy Hùng

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP