Giáo dục

Hà Tĩnh: Phòng GD&ĐT bị tố "ép" giáo viên mua bảo hiểm trái luật?

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một văn bản được cho là của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), gửi các trường Mầm non trên địa bàn, yêu cầu lập danh sách cán bộ, giáo viên và tiền nộp về Bảo Việt Can Lộc. Động thái này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về dấu hiệu lợi ích nhóm.

Phòng Giáo dục và Đào tạo Can Lộc

Công văn trái luật

Theo đó, ngày 1 tháng 3 năm 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Can Lộc có Công văn số 71/CV-PGD&ĐT, do Phó Trưởng phòng Nguyễn Thị Hường ký, gửi Hiệu trưởng các trường Mầm non trên địa bàn, về việc Bảo hiểm cho cán bộ, giáo viên.

Nội dung công văn ghi rõ: “Phòng yêu cầu các trường, lập danh sách cán bộ giáo viên Mầm non và tiền, nộp về Phòng Bảo Việt Can Lộc, đóng tại số nhà 176, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc”.

Cũng theo văn bản này, Phòng giáo dục Can Lộc yêu cầu tùy theo điều kiện lựa chọn và tổ chức triển khai một trong các mức phí bảo hiểm là 150.000 đồng hoặc 200.000 đồng/người/năm.

Ngoài ra, Phòng Giáo dục Can Lộc còn quán triệt: “Nhận được công văn này, đề nghị các trường thực hiện ngay từ tháng 3 năm 2019 và không để gián đoạn. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc, báo cáo về Phòng để phối hợp giải quyết”.

Một độc giả có tên Văn Lê băn khoăn: “Chúng tôi không biết vì điều gì khiến cho lãnh đạo phòng sốt sắng quá mức đến vậy? Vì quyền lợi cán bộ, giáo viên, chắc là không phải! Vì nhiệm vụ ư? Chắc cũng không phải đến mức ra lệnh, ép các trường Mầm non lập danh sách mang tiền đến cho bảo hiểm”.

Công văn chỉ đạo tham gia Bảo Việt của phòng GD&ĐT huyện Can Lộc.

“Điều gì có sức mạnh kinh hoàng để lãnh đạo Phòng Giáo dục ôm con người, bỏ con mình vậy? Chẳng trách giáo dục mất hình ảnh bắt đầu từ những việc làm thiếu tự trọng này”, Văn Lê đặt câu hỏi.

Cũng theo độc giả Văn Lê, Bảo hiểm thân thể là một loại hình tự nguyện, không bắt buộc. Cơ quan Bảo Việt muốn bán bảo hiểm cho người lao động thì phải tuyên truyền, quảng bá lợi ích của sản phẩm để người lao động biết, hiểu và thấy cần thiết và tự nguyện mua bảo hiểm. Tuy nhiên, một số trường sợ, nên lập danh sách và “ôm” tiền đi nộp, trong lúc người lao động chưa hay biết gì.

Chia sẻ với người lao động, Văn Lê đặt câu hỏi, trong lúc giáo viên mầm non đủ thứ khổ, lương thấp, công việc nhiều áp lực, chưa kể do thiếu giáo viên, các trường học sinh quá tải. Tại sao lãnh đạo Phòng không tư vấn cho Huyện, không chia sẻ với giáo viên Mầm non mà lại đá lấn sân thế này nhỉ?

Lãnh đạo phòng thừa nhận thiếu sót

Tìm hiểu về vấn đề tham gia bảo hiểm thân thể tại các Phòng Giáo dục và Đào tạo khu vực Bắc Hà Tĩnh thì được biết, bảo hiểm y tế là bảo hiểm toàn dân, còn các loại hình bảo hiểm khác là tự nguyện nên không bắt buộc. Các Phòng không có công văn yêu cầu cán bộ, viên chức phải mua bảo hiểm, cái đó là tự nguyện.

“Về vấn đề này kể cả Sở cũng rất thận trọng. Các đơn vị bảo hiểm thường tiếp cận đến các cơ quan quản lý, đề nghị tham gia. Chúng tôi chỉ giới thiệu đến các trường, ai thấy có lợi thì tự nguyện mua chứ Phòng không can thiệp”, một vị Trưởng phòng Giáo dục cho hay.

Bà Nguyễn Thị Hường, Phó trưởng Phòng GD&ĐT xác nhận có những sai sót nói trên

Bà Tôn Thị Yên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vượng Lộc, huyện Can Lộc cho biết: “Chúng tôi mới nhận được công văn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Can Lộc nên đang triển khai”.

Nói về việc tham gia bảo hiểm tại đơn vị, bà Yên cho rằng, có công văn và dấu đỏ của cấp trên vẫn còn khó thu huống hồ. Sau đó, bà Yên lại đính chính: “Nhà trường tham gia đầy đủ”.

Trao đổi với Infonet, bà Nguyễn Thị Hường, Phó trưởng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Can Lộc xác nhận có ra văn bản nói trên và cho biết: “Do chủ quan, không kiểm tra kỹ văn bản nên để xảy ra sai sót. Phòng sẽ xin ý kiến của cấp trên để đính chính trong thời gian sớm nhất”.

Tác giả: Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP