Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Ôm nợ vì bị lừa xuất khẩu lao động

Nhiều gia đình nông dân ở các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà… tỉnh Hà Tĩnh đến nay vẫn còn ấm ức vì cứ tưởng cho con em đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Úc làm ăn vài ba năm sẽ kiếm chút ít vốn liếng mang về quê làm ăn, thực hiện giấc mộng thoát nghèo. Nào ngờ, họ đã bị “dính” phải quả lừa, tiền mất, nợ bủa vây.

Chị Nguyễn Thị Giang sau khi bị lừa xuất khẩu lao động đang phải làm việc quần quật tại tiệm cắt tóc để có tiền trả nợ.

Chị Nguyễn Thị Giang (34 tuổi, ngụ ở xã Cẩm Hà – một trong số nhiều nạn nhân bị lừa đi XKLĐ sang Úc) đã có đơn gửi Công an huyện Cẩm Xuyên tố cáo Ngô Thị Bách (29 tuổi, ngụ ở thôn An Việt, xã Cẩm Thành – du học sinh ở Thái Lan) đã lừa đảo của chị 150 triệu đồng.

Trước đó, vào tháng 3-2011, do biết Ngô Thị Bách đang du học tại Thái Lan, chuẩn bị tiếp tục du học ở Úc và có khả năng đưa người thân đi XKLĐ sang Úc làm ăn, nên vợ chồng chị Giang tìm đến nhà hỏi thăm và Bách hứa sẽ đưa sang Úc với mức phí 150 triệu đồng, hưởng lương gần 30 triệu đồng/tháng, thời hạn đi 3 năm. Tin lời, chị Giang về cầm cố tài sản, vay mượn ngân hàng, anh em họ hàng và đưa 150 triệu cho Bách trong 2 lần (lần 1 là 15 triệu không có giấy biên nhận, lần 2 là 135 triệu có giấy biên nhận). Đến ngày 21-7-2011, chị cùng với khoảng 20 người khác được Bách đưa ra thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An rồi bay vào Sài Gòn để chuẩn bị bay sang Úc.

“Cuối tháng 7-2011, Bách đưa chúng tôi vào TPHCM ở một khách sạn và nói chờ ít ngày nữa sẽ bay. Bách còn căn dặn không ai được dùng điện thoại thông tin sự việc này về nhà, tránh người nhà lo lắng. Nhưng chờ đến ngày thứ 10, vẫn chưa có tin tức gì. Được một thời gian, do không làm được visa, nên Bách đưa mọi người về lại Hà Tĩnh. Hai ngày sau đó chúng tôi được Bách đưa sang Thái Lan để tiếp tục chờ. Rồi Bách tìm cho tôi bán hàng thuê ở một cửa hàng tạp hóa, một số người khác phục vụ bồi bàn ở khách sạn… làm được 10 ngày, do có người nhà bị ốm nên tôi xin về chăm sóc. Khi về nước, nghi có vấn đề nên tôi gọi điện nói với Bách do người thân đau ốm không đi Úc nữa và xin rút lại tiền, nhưng Bách cứ trấn an chờ đợi thêm thời gian nữa sẽ bay được. Vậy mà đến nay đã hơn 2 năm nhưng Bách vẫn chưa chịu trả tiền cho tôi”, chị Giang bức xúc kể lại.

Tương tự chị Giang, gia đình ông Hoàng Văn Hoa – Trần Thị Ngụ (ở xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) cũng có đơn tố cáo bị Bách lừa đưa con trai thứ 2 là Hoàng Văn Lực (28 tuổi) đi XKLĐ sang Úc với số tiền 170 triệu đồng. Thế nhưng đến nay vẫn chưa lấy lại được. Gia đình ông Hoa bức xúc: “Cùng là người trong xã nên chúng tôi mới tin tưởng, chạy vay mượn khắp nơi, cầm cố hết tài sản mới đủ số tiền Bách yêu cầu. Tháng 7-2011, đưa cho Bách 170 triệu đồng, Bách viết giấy biên nhận và hứa sẽ đưa Lực sang Úc ngày 21-7-2011, ai ngờ nó lừa đảo trắng trợn như thế. Gia đình tôi là nông dân, vay mượn ngân hàng số tiền lớn. Giờ con không sang được Úc mà còn phải còng lưng trả lãi không xuể nên bực bội lắm…”.

Cùng gửi đơn tố cáo hành vi lừa đi XKLĐ sang Úc của Bách còn có gia đình ông Trần Đình Tuần (ngụ ở xã Cẩm Quang) với số tiền bị lừa 170 triệu đồng; Hoàng Thị Hoài (trú thôn Phượng Đông, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) với số tiền 200 triệu đồng… ngoài ra còn nhiều người khác cũng là nạn nhân của Bách với số tiền bị lừa hàng triệu đồng nhưng chưa viết đơn tố cáo.

Bà Nguyễn Thị Ngụ (có con trai bị Bách lừa) bức xúc: “Là người trong xã, nó đã lừa đảo của người ta hàng trăm triệu đồng, thế mà thi thoảng vẫn thấy nó ngang nhiên về nhà, chạy xe lòng vòng dạo chơi trong xóm. Nhìn thấy nó tôi phát điên lên…”.

Theo một lãnh đạo Công an huyện Cẩm Xuyên, sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, cơ quan này đã triệu tập đối tượng Ngô Thị Bách đến làm việc… Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ và sẽ thông tin sau…

DƯƠNG QUANG – TUẤN TRẦN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP