Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Nuốt nước mắt xích con 30 năm trong căn nhà hoang

Từ một chàng trai khỏe mạnh, bỗng một ngày, anh Nguyễn Đình Tương (SN 1975) ở xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) tâm lý bấn loạn, liên tục nói nhảm… Bố mẹ anh đành bất lực dùng xích sắt xiềng tay chân đứa con trong căn nhà đã phải bỏ hoang do bị chính anh tay đốt trong cơn bấn loạn…

Về xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) hỏi ai cũng biết hoàn cảnh đáng thương của vợ chồng ông Nguyễn Đình Chiêu (SN 1936) và bà Phạm Thị Thường (SN 1937) trú tại xóm 3, xã Cẩm Sơn.

Đánh bố, đốt nhà…

Chúng tôi tìm được đến nhà ông Chiêu cũng là lúc ông đang lọ mọ chuẩn bị mang cơm cho người con trai bị bệnh tâm thần đang bị xích trong ngôi nhà đã bị cháy nham nhở hoang lạnh. Trong căn nhà hoang lạnh đó, anh Tương ngồi co ro chỉ còn da bọc xương trên người không một mảnh vải che thân, một chân và một tay bị xích vào cột gỗ, miệng lẩm bẩm những câu vô nghĩa và ánh mắt vô hồn.

Để làm nơi ở cho anh Tương, ông Chiêu dùng những tấm bạt che chắn sơ sài xung quanh, chính giữa gian nhà đó được lót những tấm gỗ làm giường và một chiếc cột làm chỗ để xích đứa con trai bị bệnh tâm thần hơn 30 năm nay.

Nói về đứa con khốn khổ này, ông Chiêu ngậm ngùi: “Thằng Tương lúc sinh ra khỏe mạnh lắm, lớn lên nó cao to vạm vỡ đi đâu ai cũng khen. Nó học hết cấp 2 rồi nghỉ học ra Hà Nội làm thuê, nhưng đến năm 18 tuổi, nó bỗng nhiên bị nói thảm rồi bệnh tình càng ngày càng nặng. Gia đình cũng đã đưa nó ra Hà Nội khám và bệnh viện kết luận nó bị tâm thần phân liệt. Biết bệnh đó nhưng hoàn cảnh gia đình éo le quá không có tiền để đưa con đi chữa trị nên cứ để con ở nhà, bệnh càng ngày càng nặng hơn”.

Hàng xóm ở đây cho biết, trước đây anh Tương cứ đi lang thang trong xóm rồi ngoài xã, nhiều lúc gặp người là gây sự rồi đánh người ta. Có hôm lên cơn anh Tương còn đánh cả ông Chiêu bị rách mặt phải khâu 8 mũi. Cực chẳng đã, sau một thời gian, ông bà đành phải xích anh Tương lại một chỗ, đến bữa thì mang cơm đến cho ăn.

hatinh

Anh Tương trong căn nhà của mình. N.D

Chấp nhận xích con vì không có tiền chữa bệnh

Ông Chiêu, bà Thường sinh được 3 người con 2 gái 1 trai, hai người con gái đã có gia đình nhưng cũng chưa có điều kiện để giúp đỡ bố mẹ và em trai. Trước đây cả gia đình chỉ có 3 sào ruộng  nên tất cả đều trông vào đó. Ngày Tương phát bệnh, gia đình có đưa đi khám được một lần ngoài Hà Nội nhưng do không có tiền chữa trị nên ông Chiêu đành đưa con về.

Hiện nay ông Chiêu vì sức khỏe yếu hơn nên ở nhà để lo cho con còn bà Thường vẫn đi làm thuê cho trang trại cách nhà hơn 7km để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Cuộc sống của cả ba người trong gia đình ông Chiêu giờ đây chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp tàn tật của anh Tương, tiền hỗ trợ người cao tuổi của ông Chiêu, bà Thường và những hôm làm thuê bữa có bữa không của bà Thường.

“Quanh năm suốt tháng nó chỉ ở trần như vậy thôi, trời nắng cũng như trời rét. Trước đây nó không bị xích nên cứ đi lang thang ai cho gì ăn đó, thích thì về nhà không thích thì có thể ngủ bất cứ đâu. Nhưng càng ngày bệnh càng nặng nó cứ hễ gặp ai là đánh, ngay cả bố nó cũng bị đánh bị thương rồi. Cũng tội cho nó bị bệnh mà gia đình không có điều kiện chữa trị nay bệnh đã quá nặng không làm gì được nữa”, ông Châu – một người hàng xóm của anh Tương chia sẻ.

nuot nuoc mat xich con 30 nam trong can nha hoang hinh anh 2

Ông Chiêu bên ngôi nhà bị người con tâm thần đốt cháy nham nhở. N.D

Hiện tại anh Tương đang được hưởng chế độ tiền trợ cấp và thuốc men. Những ngày đầu gia đình còn nhờ người đến giữ để cho anh uống thuốc nhưng bây giờ bố mẹ già cũng đành bất lực.

Ông Hoàng Xuân Đoàn – Trưởng xóm 3, xã Cẩm Sơn cho hay: “Hoàn cảnh anh Tương tội lắm, ai cũng thương. Bố mẹ tuổi đã cao mà con lại bị bệnh như thế. Đợt rét kỷ lục vừa rồi mọi người cứ nghĩ anh không qua khỏi. Quần áo mặc cho anh hay chăn màn đều bị anh xé nát lại phải ở một nơi gió lùa tứ phía như vậy nữa. Vì thương hoàn cảnh gia đình ông Chiêu nên mỗi khi có chính sách nào từ trên xóm đều ưu tiên cho gia đình đó cả”.

Ông Lương Hữu Chỉnh – Chủ tịch  HĐND xã Cẩm Sơn cũng cho biết: “Hoàn cảnh của anh Tương quả là rất tội, con thì bệnh tật bố mẹ cũng tuổi đã cao già yếu. Chính quyền địa phương cũng đã tạo mọi điều kiện để giúp đỡ gia đình nhưng địa phương là một xã nghèo nên sự giúp đỡ cũng không được nhiều. Rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình bớt được phần nào khó khăn”.

Mọi sự hảo tâm giúp đỡ cho gia đình ông Nguyễn Đình Chiêu xin gửi về theo địa chỉ.

Ông Nguyễn Đình Chiêu và bà Phạm Thị Thường xóm 3, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Nguyễn Duyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP