Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhân viên hợp đồng được “hô biến” thành lãnh đạo

Thời gian gần đây dư luận ở Hà Tĩnh khá bất ngờ trước việc Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh (gọi tắt BQL dự án tỉnh) ngang nhiên tự ý “hô biến” một nhân viên hợp đồng thành Trưởng phòng Kỹ thuật- Giám sát Ban QLDA…

Nhằm tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy, UBND Hà Tĩnh đã thành lập BQLDA Đầu tư XDCT DD&CN tại Quyết định số 3024/QĐ-UBND ngày 18/10/2017 trực thuộc UBND tỉnh Hà Tĩnh trên cơ sở cơ cấu tổ chức lại 7 Ban quản lý dự án trực thuộc tỉnh và các sở, ngành liên quan. Tuy nhiên, bộ máy ở ban mới này không những không tinh giản mà ngày càng phình to khi giám đốc BQLDA tự ý bổ nhiệm một cán bộ hợp đồng lên Trưởng phòng; đồng thời, đồng loạt ký quyết định tiếp nhận thêm 5 cán bộ mới.

Quyết định thành lập BQLDA tỉnh Hà Tĩnh

Cụ thể, mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng ngày 19/3/2018 ông Lê Anh Dũng- Giám đốc BQLDA Đầu tư XDCT DD&CN Hà Tĩnh đã ký Quyết định số 70/QĐ-DDCN bổ nhiệm ông Phạm Quang Hòa- một cán bộ hợp đồng phụ trách bộ phận kỹ thuật lên chức Trưởng phòng Kỹ thuật- Giám sát.

Làm việc với ông Lê Anh Dũng- Giám đốc BQLDA, ông Dũng thừa nhận có việc bổ nhiệm trên. Thừa nhận ông Hòa không phải là cán bộ viên chức Nhà nước mà chỉ là cán bộ hợp đồng. Giải thích về lý do vì sao không phải là công chức, viên chức nhưng vẫn bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, việc bổ nhiệm này có trái luật?

Ông Dũng lý giải là vì nhu cầu công việc. Ông Dũng cho rằng: “tôi cũng chưa thấy quy định nào là không được cả. Theo tôi thấy là đúng, còn không đúng chúng tôi làm lại thôi. Cơ quan tôi nội bộ làm đúng quy trình… và tôi cũng không hiểu lắm, văn phòng tham mưu cho tôi”.

Quyết định bổ nhiệm ông Phạm Quang Hòa lên chức Trưởng phòng khi ông này đang là cán bộ hợp đồng

Khi được hỏi việc bổ nhiệm này có theo Đề án vị trí việc làm hay không thì ông Dũng cho hay, hiện đề án vị trí việc làm đang xây dựng, chưa được UBND tỉnh phê duyệt. Và việc bổ nhiệm cũng không thông qua Sở Nội vụ mà chỉ lấy ý kiến của cán bộ, nhân viên cơ quan. “Chúng tôi được giao quyền tự chủ mà không có quyền tuyển người, không được quyền bổ nhiệm thì tự chủ làm gì”, ông Dũng thổ lộ.

Một cán bộ Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết, việc bổ nhiệm lãnh đạo cấp trưởng, phó phòng và tương đương trong các đơn vị sự nghiệp được thực hiện theo Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư hướng dẫn, cũng như thực hiện theo Đề án vị trí việc làm được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, trước khi tuyển dụng viên chức, BQL dự án tỉnh phải có văn bản đề xuất Sở Nội vụ, từ đó xin chủ trương của UBND tỉnh. Tại thời điểm bổ nhiệm ông Phạm Quang Hòa làm Trưởng phòng, chưa có văn bản đề xuất với Sở Nội vụ tuyển dụng ông Hòa là viên chức. Như vậy ông Hòa chỉ là lao động hợp đồng. Vì thế, việc bổ nhiệm một lao động hợp đồng giữ chức vụ Trưởng phòng là chưa đúng với quy định hiện hành.

Điều đáng nói, ngày 23/05/2018 (sau 2 tháng bổ nhiệm ông Hòa làm trưởng phòng), đơn vị này mới ban hành công văn số 244/DDCN-VP gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Nội vụ về việc phê duyệt chủ trương xét tuyển đặc cách cho 01 viên chức vào vị trí cán bộ kỹ thuật. Liệu đây có phải là cách hợp thức hóa hồ sơ để ông Phạm Quang Hòa nghiễm nhiên trở thành viên chức?

Công văn BQLDA tỉnh gửi Sở Nội vụ Hà Tĩnh xin đặc cách tuyển viên chức

Chưa hết, trong khi tỉnh Hà Tĩnh thực hiện sát nhập nhằm mục đích tinh giảm biên chế, giảm bộ máy cồng kềnh ở một số đơn vị Nhà nước, thì Giám đốc BQLDA tỉnh lại vội vàng ký quyết định tiếp nhận thêm 5 cán bộ vào làm việc từ ngày 1/6/2018?

Một cán bộ làm việc lâu năm ở đây chia sẻ, trong 5 trường hợp vừa được tiếp nhận, chỉ có 01 người được chuyển tiếp từ BQL dự án Trường Đại học Hà Tĩnh sang. Còn lại 4 lao động khác là người mới hoàn toàn. Điều đáng nói, mặc dù tiếp nhận lao động mới chưa biết năng lực làm việc của họ thế nào, nhưng đơn vị này đã tuyển thẳng vào làm việc với mức lương có hệ số 2,34 mà không thông qua hình thức thử việc hoặc tập sự theo quy định.

Có thể nói, quan điểm của vị Giám đốc BQLDA tỉnh Hà Tĩnh là khi được trao quyền tự chủ có nghĩa ông có quyền sinh quyền sát trong tay để có thể “khắc xuất, khắc nhập” trong vấn đề nhân sự mà không cần sự đồng ý chủ trương của cơ quan thẩm quyền hoặc theo Đề án vị trí việc làm đã được pháp luật quy định?

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc xác minh, làm rõ để thể hiện tính công bằng trong tuyển dụng và đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Tác giả: Ngân Nga

Nguồn tin: thanhtravietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP