Lộc Hà

Hà Tĩnh: Nghi vấn “ngọt hóa” khiến hàu và cá mú chết hàng loạt

Sau đợt mưa lớn, công trình thủy lợi Ba Ra Đò Điệm xã lũ về kiến nước “ngọt hóa” đã làm hơn 60 tấn hàu và cá mú nuôi ở lạch biển Cửa Sót, Lộc Hà (Hà Tĩnh) chết trắng bè. 

Theo ghi nhận của PV sáng nay (14.9) tại lồng bè nuôi cá và hàu của hợp tác xã (HTX) Hợp Lực ở xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã có 60 tấn hàu và 2 tấn cá mú chết.

hatinh24h

Anh Nguyễn Hồng Sơn, thành viên hợp tác xã Hợp Lực cho biết: “Hợp tác xã Hợp Lực nuôi hải sản nước mặn như cá mú, hàu trên sông Cửa Sót với tổng diện tích 1,5 ha. Đợt thả giống này từ tháng 10.2015, gồm 18 bè, trong đó có 12 bè hàu sữa và 6 bè cá với tổng số tiền đầu tư 1,7 tỷ đồng”. Anh Sơn ngao ngán nói: “Cá đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng do hậu quả từ việc Formosa xả thải nên cá nuôi ở đây cũng không bán được. HTX đang nuôi cầm cự thì bất ngờ ba ngày nay cá chết nổi trắng bè, thiệt hại lên đến tiền tỷ”.

Ngoài số cá mú và hàu đã chết, đến nay hơn 14 tấn cá hồng mỹ và cá vược cũng chết rải rác.

ha tinh: nghi van "ngot hoa" khien hau va ca mu chet hang loat hinh anh 2

Trao đổi với PV bà Nguyễn Thị Duyên – Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Lộc Hà cho biết: “Huyện Lộc Hà đã cử cán bộ xuống kiểm tra tại bè nuôi cá của HTX Hợp Lực và đã ghi nhận tình trạng cá chết. Qua kiểm tra độ mặn tại các lồng nuôi cho thấy độ mặn giảm xuống không phần ngàn, ngọt hoàn toàn. Nhận định bước đầu đây là các loại cá nuôi nước mặn nhưng do 2 ngày nay mưa lớn công trình thủy lợi Ba Ra Đò Điệm xả nước lũ nên nước bị “ngọt hóa” khiến cá nuôi không thích nghi được”.

Bà Duyên cũng cho biết: “Trên địa bàn huyện Lộc Hà có  nhiều hộ nuôi cá lồng chịu ảnh hưởng của nguồn nước từ Ba Ra Đò Điệm xả về nhưng tới thời điểm này Phòng mới nhận được thông tin thiệt hại từ HTX Hợp Lực”.

Hữu Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP