Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nghi vấn lập khống cây trồng để rút tiền hỗ trợ từ ngân sách

Hàng năm, huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) nhận được chính sách hỗ trợ mua cây giống để phát triển các cây ăn quả chủ lực nhưng thực tế, số lượng cây trồng tại vườn đồi lại thấp hơn so với số được kê khai hỗ trợ.

Theo phản ánh, năm 2016 của nhiều hộ dân, một số trang trại tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) trồng ít cây cam nhưng lại được hưởng hỗ trợ nhiều gấp đôi, gấp ba số cây mình trồng. Thậm chí, có những đối tượng “vườn không cây trống” mà vẫn được hỗ trợ hàng chục triệu đồng. Trong đó, 80% tiền hỗ trợ được trích từ ngân sách huyện, 20% còn lại từ ngân sách xã.

Được biết, đây là chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Tĩnh theo Nghị quyết số 90/2014/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Để tìm hiểu phán ánh của dân về thực trạng trên, chúng tôi đã lần theo danh sách, đến từng vườn đồi của từng đối tượng được hỗ trợ.

Trang trại Vũ Sơn Đức, thuộc thôn Hương Giang, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang, không có 1 cây cam nào được trồng lên. Qua quan sát, PV thấy có nhiều hố sâu đào dưới gốc cây cao su. Năm 2016, trang trại này được hỗ trợ tiền để trồng 700 cây cam chanh. Số tiền này đã được Phòng NN&PTNN huyện Vũ Quang nghiệm thu và giải ngân.

Tại trang trại Vũ Sơn Đức không có 1 cây cam nào được trồng lên thay vào đó là các hố sâu được đào dưới gốc cây cao su

Lý giải về việc không có cây nhưng vẫn nhận tiền, chủ trang trại Vũ Sơn Đức cho biết: “Sau khi đoàn kiểm tra của Phòng nghiệm thu 1 thời gian thì cây cam đồng loạt chết trắng nên chúng tôi đã xử lý và đào lại hố”(!?).

Tiếp tục điều tra, chúng tôi phát hiện ở nhiều vườn của các hộ dân hưởng chế độ hỗ trợ đều có tình trạng tương tự - nhận tiền nhưng vườn đồi không có cây. Tại xã Đức Hương, xã Đức Lĩnh… cây cam đều “biến mất” một cách khó hiểu. Ở 1 số nơi khác, các con số bị vênh sai rất nhiều.

Anh Nguyễn Huy Nhật, trú tại thôn Hương Đồng, xã Đức Hương nhận tiền hỗ trợ 120 cây cam, trên thực tế chỉ trồng có 40 cây. Hộ anh Nguyễn Thành Trung, trú tại thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh nhận hỗ trợ 270 cây, trên thực tế chỉ trồng 100 cây…

Nhiều cây cam của vườn nhà anh Nhật "biến mất" một cách khó hiểu

Làm việc với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang thừa nhận, Phòng đã sơ suất khi đi kiểm tra; do thời gian thời điểm kiểm tra giáp tết nhiều việc và thời tiết không ủng hộ nên xảy ra sai sót(!?). “Chúng tôi sẽ thành lập đoàn phúc tra lại toàn bộ, nếu đúng như báo chí phản ánh, đơn vị sẽ tìm phương án xử lý; có thể truy thu lại số tiền hỗ trợ”, ông Sơn nói.

Dư luận cho rằng, đã có sự móc nối giữa đơn vị cấp phát và một số chủ trang trại trong việc phân chia tiền hỗ trợ cây trồng. Nghi vấn đặt ra, sự kết hợp này để rút hàng trăm triệu đồng từ ngân sách nhà nước.

Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ vấn đề này.

Tác giả: Khánh Linh - Hồ Thắng

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP