Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Lời khẩn cầu của người mẹ mang án tử

Mới đây, chị Hoàng Thị Thương ở xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã viết thư khẩn cầu gửi đến báo Dân trí. Chị đang dần tuyệt vọng khi mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối nhưng chị sẽ không thể yên lòng bởi còn 3 đứa con thơ dại của chị rồi sẽ đi về đâu.

Căn nhà xây dựng dở dang của bốn mẹ con chị Thương
Căn nhà xây dựng dở dang của bốn mẹ con chị Thương

Năm 2013 chồng chị đột ngột qua đời, hơn 1 tháng sau chị phát hiện bị ung thư. Cũng từ đó, gia đình chị vắng hẳn tiếng cười, cuộc sống rơi vào túng quẫn, bế tắc.

Vì cuộc sống quá khó khăn nên người con gái thứ 2 của chị là Trần Thị Hải Tình (2000) đã phải nghỉ học giữa chừng để đi làm thêm, làm mướn phụ giúp gia đình và để cho chị gái và em trai có cơ hội được đi học.

Cô con gái đầu của chị là Trần Thị Tâm (1998) năm nay học lớp 12 và đứa con út là Trần Huy Tĩnh (2002) năm nay học lớp 6. Mấy tháng gần đây, khi Tâm sắp bước vào những kỳ thi quan trọng thì bệnh tình của mẹ ngày một trầm trọng hơn, nhiều lần em xin mẹ được nghỉ học để đi làm, kiếm tiền cho mẹ đi chữa bệnh. Nhưng lúc như thế, 4 mẹ con chị Thương lại chỉ biết ôm nhau khóc nức nở, trong đau đớn đến tận cùng ruột gan.

Nỗi đắng cay, nghẹn ngào của chị Thương khi kể về hoàn cảnh cùng quẫn của gia đình
Nỗi đắng cay, nghẹn ngào của chị Thương khi kể về hoàn cảnh cùng quẫn của gia đình

Cố giấu nỗi đau, những giọt nước mắt chua xót, chị Thương nghẹn ngào kể về số phận hẩm hiu của gia đình: Chị Hoàng Thị Thương (1974) kết duyên cùng anh Trần Huy Lợi (1970). Cả anh chị đều mồ côi từ bé nên cuộc sống của vợ chồng hết sức khó khăn. Dù nghèo khó nhưng niềm hạnh phúc vỡ òa khi 3 đứa con là Tâm, Tình và Tĩnh lần lượt ra đời

Thế nhưng niêm vui nhỏ ấy chưa được bao lâu thì lần lượt những tai họa đã giáng xuống gia đình bé nhỏ ấy.

Năm 1999 cháu Tâm phát hiện bị u tuyến mỡ hạch. Từ đó đến nay cuộc sống của Tâm gắn liền với thuốc và không làm được việc nặng gì.

Rồi đến năm 2003, trong lúc làm việc anh Lợi bị vỡ mạch máu não, sau nhiều năm chạy chữa, anh bị liệt nửa người, gánh nặng gia đình đè nặng lên vai chị Thương.

Sau 10 năm chạy chữa, năm 2013 anh Lợi qua đời bỏ lại người vợ yếu và 3 đứa con thơ cùng số tiền nợ lên tới gần 100 triệu đồng.

Dày đặc những tờ giấy vay nợ ngân hàng, vay lãi nóng của gia đình chị
Dày đặc những tờ giấy vay nợ ngân hàng, vay lãi nóng của gia đình chị

Chưa hết đau khổ trước cái chết của chồng thì hơn 1 tháng sau chị Thương đi khám phát hiện bị ung thư vú.

“Cầm kết quả trên tay tôi như chết lặng, sao cha mẹ đã mồ côi từ nhỏ nay ông trời lại để các con phải chịu cảnh này”, chị Thương nghẹn ngào.

Ba năm chữa trị, chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác, gia đình chị cũng khánh kiệt, nợ nần chồng chất. Đã nhiều lúc chị muốn tìm đến cái chết để trút bỏ gánh nặng này cho các con nhưng chị không sao làm được.

“Nhìn các con thơ dại, tôi không nỡ lòng nào xa chúng. Tôi muốn chứng kiến chúng khôn lớn”, kể đến đây, những dòng nước mắt cứ tuôn trào trên khuôn mặt của ba mẹ con chị Thương.

Chị Thương nhiều lần nghĩ đến cái chết để trút bỏ gánh nặng, nhưng cứ nhìn các con thơ dại, chị lại không nỡ lòng
Chị Thương nhiều lần nghĩ đến cái chết để trút bỏ gánh nặng, nhưng cứ nhìn các con thơ dại, chị lại không nỡ lòng

Giờ đây, trung bình mỗi tháng, chị phải ra Hà Nội để điều trị một lần. Nhưng mà giờ trong nhà chị không còn một tài sản nào, số nợ cũng đã lên tới hơn 100 triệu đồng. Có thời điểm, chị nằm chuyền hóa chất và trị xạ liệu ở bệnh viện K tại Hà Nội suốt mấy tháng liền. Những lúc như vậy, các con chị ở nhà phải sống cảnh đói khát, bữa đói bữa no, và hầu như phải sống nhờ vào những người hàng xóm.

 Giờ cuộc sống của cả gia đình giường như phụ thuộc vào những đêm đi bắt cua của cậu con út năm nay mới học lớp 6

Giờ cuộc sống của cả gia đình giường như phụ thuộc vào những đêm đi bắt cua của cậu con út năm nay mới học lớp 6

Thương mẹ, thấu hiểu hoàn cảnh cơ cực của gia đình, các con của chị đều ngoan hiền học giỏi. Cậu con út của chị là Trần Huy Tĩnh, năm nay học lớp 6, sau mỗi buổi đi học, về nhà em lại đi bắt cua bán để kiếm tiền. Và đó dường như là khoản thu nhập chính của gia đình chị.

Lá thư cầu cứu của chị Thương
Lá thư cầu cứu của chị Thương

“Chị thì bệnh tật, chị gái đầu cũng ốm yếu không thể làm được việc nặng. Giờ tiền ăn uống trang trải cuộc sống phải dựa vào thằng út. Cứ 7h tối là nó lại xách xô ra đồng bắt cua đến tận 10h đêm mới về. Mỗi tối như thế cũng kiếm được 30 đến 40 nghìn đồng”, chị Thương cho biết.

Giờ đây, trong tâm trí chị cứ ùa về bao suy nghĩ, ngày chị xa các con sẽ không còn xa. Lúc đó, các con của chị sẽ ra sao, khi không có bố mẹ ở bên với khoản nợ lên tới gần 100 triệu đồng.

Hoàn cảnh gia đình chị Thương đang thực sự rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Hoàng Thị Thương ở xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Số ĐT: 01662.783.412

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP