Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh kiểm tra mẫu nước quanh khu vực chôn chất thải Formosa

Chiều 14/7, đoàn chuyên gia chất thải thuộc Tổng cục môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường) đã tiến hành lấy mẫu nước tại con suối và một số điểm xung quanh khu vực trang trại đã chôn lấp khoảng 270 tấn chất thải của Formosa để phân tích và kiểm tra. 

Đoàn công tác do ông Nguyễn Thượng Hiền – Cục trưởng Cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường chỉ đạo. Cùng với đó, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cũng giúp sức trong việc lấy mẫu nước tại con suối bên cạnh bãi chôn chất thải của Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hòa (ở tổ dân phó Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), và một số giếng nước ở khu vực lân cận để phân tích và kiểm tra các thành phần trong nước.

Con suối được lấy mẫu nước cách nơi chôn chất thải khoảng 100 m. Đây là nguồn nước đổ về đập thủy lợi Mộc Hương cung cấp nước tưới cho các phường Kỳ Trinh, Kỳ Hưng (thị xã Kỳ Anh).

Hà Tĩnh kiểm tra mẫu nước quanh khu vực chôn chất thải Formosa - 1

Đoàn công tác lấy mẫu nước tại giếng gần kề với bãi chôn chất thải trong trang trại của ông Lê Quang Hòa.

Trước đó, ngày 11/7, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện trang trại của ông Lê Quang Hòa chôn lấp một khối lượng lớn chất thải được chở từ khu công nghiệp Formosa.

Kết quả điều tra ban đầu của các cơ quan chức năng cho thấy, lượng chất thải được chôn lấp tại trang trại này khoảng 270 tấn, do Cty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh (do ông Lê Quang Hòa làm Giám đốc) hợp đồng với Công ty Formosa Hà Tĩnh vận chuyển, xử lý. Tuy nhiên, theo kết luận của nhà chức trách thì Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp loại này.

Hà Tĩnh kiểm tra mẫu nước quanh khu vực chôn chất thải Formosa - 2

Hà Tĩnh kiểm tra mẫu nước quanh khu vực chôn chất thải Formosa - 3

Cơ quan chức năng tiến hành bốc dỡ chất thải tại trang trại của ông Hòa để đưa về lưu giữ, bảo quản tại Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh.

Cũng trong ngày 14/7, Tổng cục môi trường tiến hành làm việc với Sở TN&MT Hà Tĩnh, Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, Phòng cảnh sát môi trường Hà Tĩnh, Phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh, Công an thị xã Kỳ Anh, UBND phường Kỳ Trinh, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh tiến hành bốc dỡ toàn bộ lượng chất thải đã được chôn lấp tại trang trại ông Lê Quang Hòa và đưa về lưu giữ, bảo quản tại Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Hà Tĩnh kiểm tra mẫu nước quanh khu vực chôn chất thải Formosa - 4

Con suối cách bãi chôn chất thải khoảng 100m được lấy mẫu nước để kiểm tra.

Theo ông Nguyễn Thượng Hiền, sau khi cất bốc chất thải đi lưu giữ, các cơ quan chức năng tiếp tục xác định hiện trạng môi trường trong khu vực. Dù chưa có kết quả phân tích chất thải nguy hại hay không nguy hại, nhưng việc chôn lấp là vi phạm thì phải cất bốc đưa đi hết và xử lý môi trường bằng các giải pháp như cải tạo đất nhằm ổn định tình hình.

Quang Cường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP