Tin

Hà Tĩnh: Không đảm vệ sinh và ô nhiễm nặng nề tại các cơ sở giết mổ

Vệ sinh trong quy trình giết mổ gia cầm không được đảm bảo tại chợ Kinh doanh giết mổ gia cầm tập trung do Ban quản lý chợ Hà Tĩnh quản lý, và tình trạng  nhiễm môi trường nặng nề tại Cơ sở giết mổ gia súc Thành phố Hà Tĩnh của anh Trương Hữu Hà đầu tư và quản lý. Đó là những vấn đề mà người dân xung quanh hai cơ sở giết mổ này (cả hai cơ sở có vị trí cạnh nhau bên tại phường Tân Giang, Thành phố Hà Tĩnh) phản ánh với báo Tầm nhìn trong những ngày tết cận kề này.

Không đảm bảo vệ sinh

Quy trình giết mổ gia cầm không đảm bảo vệ sinh Phản ánh với báo Tầm Nhìn, nhiều người dân cho biết quy trình giết mồ gia cầm tại Chợ kinh doanh giết mổ gia cầm tập trung do Ban quản lý chợ Hà Tĩnh quản lý chưa đảm bảo an toàn vệ sinh, tạo sự lo lắng về tình trạng mất an toàn thực phẩm nhất là trong những ngày tết cận kề này.

Nhận được thông tin phản ánh, chiều ngày 12/2/2015  PV đã có mặt tại cơ sở giết mổ gia cầm tập trung này.

Ngay thời điểm này, khu vực giết mổ rất bẩn. Trên sàn,một bên là các lồng gà còn sống, chuẩn bị được tiến hành giết mổ, một bên là rất nhiều gà đã được làm sạch lông. Điều đáng nói là giữa lúc sàn giết mổ lênh láng nước, nhân viên giết mổ vô tư xịt vòi nước vào các lồng gà và trên sàn – rất không đảm bảo vệ  sinh nhưng những con gà đã được làm sạch lông lại vẫn được để bừa bãi trên sàn ở ngay bên cạnh, không được để vào nơi đảm bảo vệ sinh. Thậm chí cơ sở giết mổ gia cầm nhưng còn có lợn nằm trên sàn tại điểm giết mổ này.

Gà sau khi nhổ lông được vứt ngổn ngang trên sàn

Ngay phía dưới sân ở khu vực này cũng rất không đảm bảo vệ sinh, khi máu gia cầm, bùn đất, lông gia cầm trộn lẫn vào nhau mà không được lau chùi sạch sẽ.

Ngày 13/2/2015,  PV đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với ông Nguyễn Duy Hòa  – Trưởng ban quản lý chợ Hà Tĩnh. Ông cho biết: Chợ kinh doanh giết mổ gia cầm tập trung do Ban quản lý chợ Hà Tĩnh là một trong những cơ sở lớn hàng đầu Hà Tĩnh cũng như khu vực Miền Trung. Đây là cơ sở lớn nhất về quy mô cũng như việc giữ gìn vệ sinh trong quá trình giết mổ rất được đảm bảo.

Ở đây cơ sở vật chất đều được đảm bảo, từ việc sử dụng nước sạch, máy vặt lông… Chúng tôi cho định kỳ tẩy rửa nền, tiêu độc khử trùng, đặc biệt là cho người làm vệ sinh hàng ngày.

Các đoàn liên ngành cũng thường xuyên về kiểm tra tình trạng giữ gìn vệ sinh trong quy trình giết mổ và cơ sở đều đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh.

PV cho ông Hòa và người trực tiếp quản lý cơ sở này xem những hình ảnh mà PV chụp được vào chiều 12/2 và đặt câu hỏi: Nếu quy trình giết mổ đảm bảo như vậy thì tại sao PV trực tiếp ghi nhận được những hình ảnh không đảm bảo vệ sinh như trên? Ông Hòa  cho biết: cơ sở bình thường đảm bảo vệ sinh nhưng có những thời điểm, ngay lúc đang giết mổ thì tình trạng bẩn là không tránh khỏi .

Máu gia cầm, bùn đất và lông gia cầm ở trên sân ngay dưới vị trí giết mổ
Cơ sở giết mổ gia cầm nhưng có lợn nằm trên sàn
Cơ sở giết mổ không đảm bảo vệ sinh

Và ông khẳng định: cơ sở này không đảm bảo thì không có cơ sở nào đảm bảo!

Còn khi PV hỏi về vấn đề việc xử lý nước thải cũng như phân gia cầm của cơ sở thì ông nói: cơ sở có bể Bioga, nước thải được xử lý rồi mới thải ra môi trường, tuy nhiên là cơ sở giết mổ thì ít nhiều vẫn có ảnh hưởng.

Tôi sẽ chỉ đạo để có những biện pháp đảm bảo vệ sinh hơn nữa ngay cả trong thời điểm giết mổ  – ông Hòa cho biết.

Ô nhiễm môi trường nặng tại cơ sở giết mổ gia súc

Ngay đối diện Chợ kinh doanh giết mổ gia cầm do Ban quản lý chợ Hà Tĩnh quản lý là Cở sở giết mổ gia súc thành phố Hà Tĩnh do ông Trương Hữu Hà (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) là chủ đầu tư và trực tiếp quản lý.

Cơ sở giết mổ tập trung này bị bà con xung quanh phản ánh rất nhiều về tình trạng ô nhiễm môi trường rất nặng.

Một người dân có nhà ngay gần cơ sở giết mổ gia súc này cho biết: mùa này còn đỡ, chứ lúc mưa xuống hoặc nắng lên thì mùi hôi thối nồng nặc khắp cả khu dân cư. Dân chúng tôi đã rất nhiều lần viết đơn phản ánh nhưng không thể làm gì được.

Phân gia súc không xử lý được chảy ra mương dẫn nước phía sau cơ sở giết mổ gia súc

Chiều 12/2/2015, PV cũng đã vào xem cơ sở này.

Ngay từ ngoài cổng đã có thể ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc từ cơ sở này. Vào trong mùi càng nặng hơn. Lúc này cơ sở không hoạt động (chỉ giết mổ vào thời điểm buổi đêm), theo quan sát của PV, từ các vị trí giết mổ đi ra phía sau mấy mét là có thể thấy tình trạng phân gia súc tràn ngập các mương dẫn về phía tập trung phân.

Ngay phía sau tường rào cơ sở này phân được chất thành đống, mà theo như lời một người dân là phân được phơi chờ khô để dân đưa về bón ruộng và trồng hoa màu.

Điều đáng nói là vào mùa mưa hoặc nắng thì gây mùi hôi thối rất nồng nặc. Ngoài ra, phân gia súc từ cơ sở giết mổ quá nhiều mà không được xử lý hết chảy ra mương dẫn nước, người dân cho biết “sau đó sẽ theo mương đổ ra sông” .

Ông Trương Hữu Hà – chủ cơ sở giết mổ gia súc tư nhân này cho biết: đúng là có tình trạng đó tình trạng ô nhiễm đó, do phân gia súc quá nhiều không xử lý hết được.

Ông Hà  cho biết thêm: cái gì chưa đúng, chưa đạt thì tôi nhận, vì thực tế vậy, không phải giấu gì cả. Tôi đã dùng mọi biện pháp xử lý rồi nhưng nói thật là phân gia súc trong quá trình giết mổ quá nhiều không  giải quyết hết.

Về việc tại sao phân lại được tập trung thành đống phía sau  tường rào, ông cho biết đây là do dân xin và ủ đó để bón ruộng.

Phân được chất đống phía sau cơ sở gây ô nhiễm
Ngay phía sau tường của vị trí giết mổ là một rảnh trực tiếp dẫn phân từ các nơi mổ ra vị trí tập trung cơ sở giết mổ gia cầm

Ông cũng thừa nhận có tình trạng phân chảy xuống mương dẫn.Ngoài ra ông nói thêm, cơ sở của ông ra đời năm 2002, lúc đó còn rất cách xa khu dân cư, sau đó vào khoảng năm 2004-205 trở đi, thành phố quy hoạch và vì vậy, dân cư đến sinh sống ngày càng nhiều và gần khu vực giết mổ. hiện tại nhà gần cơ sở này nhất khoảng 50m…cho nên tình trạng ô nhiễm mới ảnh hưởng đến dân cư nhiều như vậy.

“Mới đây nhất tôi cũng vừa cho xây một bể Bioga với số tiền bỏ ra là 55 triệu để xử lý tình trạng này, tuy nhiên cũng không thể triệt để được” – ông cho biết.

Tình trạng ô nhiễm nặng nề do cơ sở giết mổ gây ra không thể giải quyết được, và người dân sống ngay gần địa điểm này chính là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Mai Nguyễn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP