Bà Phạm Thị Hiệp Định, Phó giám đốc Siêu thị Coopmart Hà Tĩnh cho biết, rau, củ, quả tại siêu thị chiếm 90% lấy từ Đà Lạt. Mặt hàng này trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa đủ điều kiện để siêu thị lấy vào
Rau, củ các loại tại siêu thị Coopmart Hà Tĩnh chiếm 90% lấy từ Đà Lạt

Tại thời điểm trước tết Nguyên Đán 2015, các gian hàng rau, củ, quả mà lâu nay khách hàng trong tỉnh đến mua ăn hàng ngày đều có xuất phát từ Đà Lạt. Thông tin, nguồn rau “sạch” có mặt tại siêu thị nhập 100% từ các mô hình nông nghiệp trong tỉnh là không chính xác. Có chăng chỉ là loại rau thơm (diếp cá, rau mùi, xà lách…) là nguồn cung ứng từ mô hình cá nhân ở các huyện lân cận.

Cũng theo bà Định, khó khăn cho siêu thị là chưa thể khai thác mặt hàng rau “sạch” trên địa bàn Hà Tĩnh bởi quá ít sự lựa chọn bên cạnh việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (VSTP) dù siêu thị rất muốn hỗ trợ địa bàn trong tỉnh về mặt hàng này.

Khi hỏi, các mô hình rau, quả “sạch” trên cát ở xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà của Công ty Mitraco Hà Tĩnh lâu nay vẫn không “lọt” vào tầm ngắm của siêu thị? Bà Định nói, chúng tôi đã cầu nối với công ty, tuy nhiên họ trả lời, họ chưa đủ tự tin đảm bảo nguồn rau “sạch” cho siêu thị. Vì thế đối với mặt hàng này, lựa chọn của chúng tôi vẫn là Đà Lạt.

Theo như lãnh đạo siêu thị thì thị trường rau, củ các loại tại tỉnh này chưa đủ điều kiện cung ứng

Chúng tôi muốn hỗ trợ trong tỉnh nhưng thực tế nguồn rau, quả các loại từ các mô hình trong tỉnh chưa đảm bảo.

“Cả 1 tỉnh, có hàng trăm mô hình rau, củ nhưng hiện vẫn chưa có một máy test độ an toàn VSTP. Hỏi, chúng tôi tin tưởng vào đâu? Muốn biết rau, của, quả có “sạch” không buộc siêu thị phải gửi mẫu ra Hà Nội kiểm tra”, bà Định phân trần.

Hiện các gian hàng đầy ắp rau, quả các loại bắp cải, cải thảo, bó xôi, su hào, cà rốt, khoai tây, của dền, của cải, cà chua, dậu cove, đậu hà lan, bí ngô, ớt ngọt, súp lơ… được cho là sản phẩm sạch đều từ Đà Lạt ra. Chỉ có mặt hàng rau thơm là lấy từ cơ sở Tổ hợp tác sản xuất rau, của, quả an toàn ở Kỳ Nam, xã Thạch Lâm và Hoàng Hà, xã Thượng Sơn, đều ở huyện Thạch Hà.

Thông tin từ siêu thị, mỗi ngày có 2.500 lượt khách vào siêu thị. Mặt hàng rau lá, rau củ các loại bán ra trên 500kg/ngày. Nếu có dư thừa trong ngày thì sẽ tiêu hủy hoặc  qua sơ chế, nấu chín. Ngoài ra mặt hàng đông lạnh như thịt, cá đều lấy từ các cơ sở cá nhân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Trương Hoa