Sau hai lần đến khám theo diện BHYT tại trạm Y tế xã nhưng không được cấp thuốc để điều trị bệnh, bà Huê đã gọi điện phản ánh đến đường dây nóng. Sự việc nhanh chóng được Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết.

“Cuối năm 2015, gia đình tôi được nhà nước cấp thẻ BHYT theo diện sinh sống tại xã 135. Thẻ chỉ có thời hạn 3 tháng, trong khi tôi và con gái đã 2 lần đến Trạm Y tế xã Phúc Đồng khám những không được bác sĩ cấp thuốc”, bà Huê cho biết.

Hà Tĩnh: Không cấp thuốc BHYT cho bệnh nhân, Bộ Y tế vào cuộc

Văn bản số 2443/SYT-TTrS ngày 28/12/2015 của Sở Y tế Hà Tĩnh gửi Bộ Y tế về việc báo cáo kết quả kiểm tra, giải quyết phản ánh của công dân qua đường dây nóng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 15/12/2015, Bộ Y tế đã có Công văn số 9879/BYT-VPB1 chỉ đạo Sở Y tế Hà Tĩnh giải quyết phản ánh của người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế Hà Tĩnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê thành lập đoàn kiểm tra, xác minh nội dung công dân phản ánh tại Trạm Y tế xã Phúc Đồng.

Ngày 28/12/2015, Sở Y tế Hà Tĩnh có văn bản số 2443/SYT-TTrS về việc báo cáo kết quả kiểm tra, giải quyết phản ánh của công dân qua đường dây nóng đã kết luận: “Kiểm tra số sách và trực tiếp làm việc với cán bộ Trạm Y tế xã Phúc Đồng đều xác nhận việc bà Huê đến khám và Trạm Y tế thiếu thuốc cấp cho bệnh nhân là đúng thực tế, bà Huê đã phản ánh đúng sự thật”.

Hà Tĩnh: Không cấp thuốc BHYT cho bệnh nhân, Bộ Y tế vào cuộc

Trạm Y tế xã Phúc Đồng, nơi sau 2 lần người dân đến khám theo diện BHYT, không có thuốc cấp cho bệnh nhân.

Nguyên nhân không có thuốc BHYT cấp cho bệnh nhân được Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh xác định: “Trong năm 2015, Trạm Y tế xã Phúc Đồng chưa xây dựng Danh mục thuốc thiết yếu sử dụng tại trạm theo hướng dẫn của Bệnh viện Đa khoa Hương Khê. Hàng tháng lập dự trù chưa đầy đủ, chưa sát với mô hình bệnh tật tại địa phương, số lượng dự trù hàng tháng quá ít so với nhu cầu thực tế của người bệnh.

Quá trình lập dự trù thuốc chưa bám sát quy định tại Thông tư 40/2013 của Bộ Y tế ban hành Danh mục thuốc thiết yếu, thuốc đông y và thuốc từ dược liệu lần thứ VI; … Đồng thời chưa bám sát Danh mục thuốc trúng thầu năm 2014 và 2015 đã được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt”.

Ngày 7/01/2016, Phòng Y tế huyện Hương Khê có Công văn số 05/CV-YT đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Y tế huyện tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với Trạm Y tế xã Phúc Đồng về sự việc nêu trên và báo cáo kết quả về Sở Y tế Hà Tĩnh, UBND huyện trước ngày 15/1/2016.

Ông Phạm Văn Khang, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Khê cho biết: “Căn cứ vào Công văn của Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Hương Khê trả lời công dân là sai sót của Trạm Y tế Phúc Đồng. Trước hết giao Trạm Y tế tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và có biện pháp xử lý theo mức độ vi phạm”.

Xuân Chinh