Hương Khê

Hà Tĩnh: Hơn trăm hộ dân bị ‘lãng quên’ giữa thị trấn nhộn nhịp

Theo “kế hoạch”, xóm 9 xã Phú Phong (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) sẽ sáp nhập vào thị trấn Hương Khê từ năm 2009. Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua, mọi việc vẫn đang nằm trên…giấy tờ. Cuộc sống của hơn 100 hộ dân nơi đây đang gặp rất nhiều khó khăn. Dường như họ đã bị “lãng quên”.

Đất ở chỗ này, người ở nơi khác

Những ngày cuối tháng 5, chúng tôi có dịp lên huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh), thời tiết những ngày này nắng nóng như đổ lửa.

hộ dân, 'lãng quên', thị trấn, nhộn nhịp, Hà Tĩnh
Con đường “ngăn cách” giữa xóm 9 xã Phú Phong (bìa phải) với thị trấn Hương Khê (bìa trái).

Tại đây, chúng tôi được nghe câu chuyện nhập hơn 100 hộ dân thuộc xóm 9 của xã Phú Phong vào thị trấn Hương Khê vào những năm 2009, nhưng tới thời điểm hiện tại, năm 2015, việc này vẫn “chưa đâu vào đâu”.

Lạ ở chỗ, địa giới hành chính của xóm 9, xã Phú Phong đã nằm trong quy hoạch của thị trấn Hương Khê nhưng hộ khẩu của hơn 100 hộ dân này vẫn thuộc xã Phú Phong quản lý.

Đang đứng tại xóm 9 xã Phú Phong nhưng nhiều biển hiệu kinh doanh của xóm này đều ghi địa chỉ: khối 17, thị trấn Hương Khê.

Chỉ tay lên tấm biển hiệu sửa chữa xe máy, ông Trần Văn Nhung (62 tuổi) cho hay, ghi thế thôi, chứ đây là xã Phú Phong. Trước kia đã có quy hoạch đây là khối 17, thị trấn Hương Khê nhưng mãi mà không sáp nhập được.

Theo ông Nhung, địa giới hành chính thì thuộc của thị trấn Hương Khê còn hộ khẩu thì thuộc xã Phú Phong, điều này làm cho người dân “không biết đường nào mà lần”. Và từ nhiều năm nay, không hề có một mô hình, dự án nào giúp phát triển sản xuất cho bà con. Cơ sở hạ tầng cũng không được đầu tư.

hộ dân, 'lãng quên', thị trấn, nhộn nhịp, Hà Tĩnh
Nhiều cửa hàng kinh doanh thuộc xóm 9, xã Phú Phong nhưng biển hiệu lại là khối 17, thị trấn Hương Khê.

Thị trấn Hương Khê thì không công nhận còn xã Phú Phong thì như “bỏ rơi”, tình trạng này đã kéo dài 6 năm nay. Chúng tôi đã phản ánh việc này lên cán bộ xã, huyện nhưng họ cứ ậm ờ, ông Nhung lắc đầu ngao ngán.

Chính việc sáp nhập “dở dở ương ương” này đã khiến cho cuộc sống của 335 con người thuộc xóm 9 Phú Phong gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người còn rỉ tai nhau “xóm này (xóm 9) bị người ta lãng quên từ lâu rồi”.

Bà Phan Thị Phương, xóm trưởng xóm 9, xã Phú Phong cho biết, xóm có tất cả 104 hộ dân với 335 nhân khẩu. Việc sáp nhập xóm này vào thị trấn có “kế hoạch” từ năm 2009.

Nói về nguyên nhân việc sáp nhập chưa thành, bà Phương chia sẻ, trước đây (vào khoảng năm 2005), nhiều cán bộ xã Phú Phong có dính líu tới vụ việc tham nhũng đất đai và cấp đất sai thẩm quyền tại đồi Phúc Si. Sự việc bị vỡ lỡ, nhiều cán bộ chủ chốt của xã thời ấy bị truy tố. Tuy nhiên, hậu quả của việc này tới giờ vẫn chưa giải quyết xong.

hộ dân, 'lãng quên', thị trấn, nhộn nhịp, Hà Tĩnh
Trong bản đồ địa giới hành chính của thị trấn Hương Khê thì xóm 9 xã Phú Phong đã được “quy hoạch” thành khối 17 (vòng tròn đỏ).

Một số hộ dân trong xóm 9 cũng có mua đất tại đồi này (theo quy định, đất tại đồi Phúc Si chỉ được cấp 50 năm, trong khi xã cấp cho người dân là đất vô thời hạn). Khi chính quyền yêu cầu người dân làm lại sổ đỏ (đổi từ vô thời hạn sang 50 năm) thì người dân không đồng ý.

Trong thời gian này, lại có “kế hoạch” sáp nhập xóm 9 vào thị trấn Hương Khê. Nhưng người dân yêu cầu phải giải quyết chuyện đất đai trước rồi mới sáp nhập, vẫn lời bà Phương.

Phụ thuộc vào giải quyết sai phạm đất đai

Mang theo thắc mắc, chúng tôi tìm tới thị trấn Hương Khê để tìm hiểu rõ sự việc. Bà Lê Thị Tuyết, cán bộ địa chính thị trấn Hương Khê xác nhận thông tin trên.

Theo bà Tuyết, theo quy hoạch, xóm 9 xã Phú Phong sẽ là khối 17 của thị trấn. Hiện tại, trên bản đồ quy hoạch, đất đai xóm 9 đã là của thị trấn nhưng hộ khẩu thì vẫn ở xã Phú Phong.

Việc sáp nhập đã 6 năm không thành không chỉ khiến người dân trăn trở mà thị trấn cũng “khó nghĩ”. Bởi, xã Phú Phong cũng bỏ bê xóm 9: không đầu tư cơ sở hạ tầng, quyền lợi bà con bị ảnh hưởng. Trong khi thị trấn lại chưa có quyền giải quyết.

hộ dân, 'lãng quên', thị trấn, nhộn nhịp, Hà Tĩnh
Vì một số vấn đề liên quan tới đất đai nên việc sáp nhập xóm 9 xã Phú Phong sang thị trấn Hương Khê cũng không được, dù đã qua 6 năm.

“Trong các cuộc họp, nghị sự lớn của huyện, thị trấn đã nhiều lần đưa vấn đề này ra để kiến nghị, đề xuất giải quyết sớm nhưng vẫn chưa được”, bà Tuyết nói thêm.

Nói về thời gian hoàn thành việc sáp nhập, bà Tuyết thông tin, huyện và tỉnh đang tập trung giải quyết vấn đề đất đai ở đồi Phúc Si của xã Phú Phong. Hiện đã được 2/3 công việc. Cố gắng trong năm 2015 sẽ bàn giao.

Bà Tuyết giải thích thêm, nếu người dân xóm 9 có “vấn đề” gì thì vẫn do xã Phú Phong xử lý vì hộ khẩu nằm bên Phú Phong. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng tới quy hoạch của thị trấn Hương Khê.

Còn ông Ngô Quang Hùng, Chủ tịch UBND xã Phú Phong thông tin, không có chuyện người dân xóm 9 bị “bỏ rơi”. Chỉ có việc xây dựng nông thôn mới thì xóm 9 không thuộc diện hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi. Chứ xã vẫn cấp xi măng để xóm 9 sửa chữa lại đường đi.

Theo lộ trình, 30/6 này sẽ giải quyết xong việc cấp đất ở đồi Phúc Si rồi sẽ tiến hành sáp nhập. Còn việc sáp nhập không có vấn đề gì cả, vẫn lời ông Hùng

Tương tự, ông Ngô Xuân Ninh, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê cũng nói, việc bàn giao xóm 9 xã Phú Phong vào thị trấn Hương Khê giờ phụ thuộc vào việc xử lý tồn tại sai phạm đất đai ở đồi Phúc Si.

Hiện còn một số vướng mắc, huyện đang báo cáo xin ý kiến của Sở Tài nguyên môi trường và UBND tỉnh. Phấn đấu trong quý 3 năm nay (30/9) sẽ tiến hành bàn giao xóm 9 xã Phú Phong về thị trấn Hương Khê, ông Ninh kết luận.

Văn Đức / VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP