Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Hiểm họa rình rập tại cầu dân sinh xuống cấp

Tại Hà Tĩnh, hiện có nhiều cầu dân sinh ở các huyện miền núi Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê xuống cấp, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông và trực tiếp đe dọa tính mạng của người dân.

hatinh24h 01

Em Nguyễn Thị Dung khi đi xe đạp qua cầu Vàng Anh đã ngã xuống khe nước, tử vong

Điển hình, cầu Khe Cò (xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị trận lũ lịch sử 2003 phá hỏng. Để khắc phục tạm thời, ngành chức năng Hà Tĩnh đã thay thế, lắp đặt cầu sắt bên cạnh cho người dân các xóm, các xã đi lại. Tuy nhiên, năm 2013, trận lũ lịch sử lại xảy ra trên địa bàn xã Sơn Hồng, khiến cầu Khe Cò bị xô dạt, siêu vẹo sang một bên. Từ đó đến nay, người dân đi qua đây rất lo sợ bởi không biết cầu sẽ sập lúc nào.

Ông Trần Xuân Dục, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn chia sẻ, cầu Khe Cò bị lũ cuốn, hư hỏng từ nhiều năm nay nhưng do không có kinh phí nên đến nay vẫn chưa có dự án sửa chữa hay xây cầu mới. Cây cầu này nối với các thôn, các xã, là tuyến đường huyết mạch của người dân địa phương.

Cầu Vàng Anh (xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn) mặt cầu cũng đã hư hỏng, cầu lại không có lan can, rất nguy hiểm. Vào lúc 10h15 ngày 28/7, em Nguyễn Thị Dung (học sinh lớp 10, trú thôn 4, xã Sơn Trường) khi đi xe đạp qua cầu Vàng Anh đã ngã xuống khe nước, tử vong.

Cầu Trộ (xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cũng không có lan can mà phía dưới cầu là vực nước sâu gần 15 m. Cầu Trộ là cầu liên xã, nằm trên huyện lộ 6 dẫn về trung tâm xã Hương Thủy nên mỗi ngày có hàng trăm phương tiện qua lại. Mặc dù cầu đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng xe tải vẫn chạy qua thường xuyên nên cầu có thể sập bất cứ lúc nào. Người đi qua cầu vào ban đêm nơm nớp lo sợ nguy cơ rơi xuống vực bởi khu vực cầu không có nhà dân, không có một bóng điện nào.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Đức Đại, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, hiện trên địa bàn có 109 cầu dân sinh liên thôn, liên xã xuống cấp, hư hỏng. Trong đó, có 52 cầu thuộc diện phải thay thế hoặc làm mới khẩn cấp, nhưng hiện vẫn chưa có kinh phí. Do đó, giải pháp duy nhất lúc này chỉ có thể là nhắc nhở người dân cẩn trọng khi đi qua cầu.

Trần Lộc /Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP