Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Gian nan hành trình đòi đất của hai cụ bà tuổi xế chiều

Cụ bà Nguyễn Thị Nuôi (93 tuổi) và cụ Nguyễn Thị Quế (85 tuổi) đều trú ở TT Thạch Hà, Hà Tĩnh đã ròng rã nhiều năm đi đòi phần đất cha ông để lại bỗng dưng được cấp cho người khác.

Báo Công lý nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Nuôi và bà Nguyễn Thị Quế (trú Thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), phản ánh về việc đất của hai bà bị người hàng xóm lấn chiếm. Điều đáng nói, diện tích đất bị lấn chiếm của hai bà đã được các cấp chính quyền huyện Thạch Hà cấp quyền sử dụng cho hộ ông Nguyễn Văn Quảng( cũng trú tại thị trấn Thạch Hà).

Hà Tĩnh: Gian nan hành trình đòi đất của hai cụ bà tuổi xế chiều

Bà Nguyễn Thi Nuôi

Bà Nguyễn Thị Nuôi cho biết, đất của bà được thừa kế từ năm 1945 do ông cha để lại. Đến tháng 5/1998, chính quyền địa phương có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông nông thôn nên đã đến vận động bà hiến đất để mở đường. Nhận thức được việc mở đường là chủ trương đúng đắn, bà Nuôi đã hiến một phần đất của mình, cũng vì thế mảnh vườn của bà Nuôi được chia thành hai thửa, một thửa về phía Bắc của đường hiện gia đình bà đang ở, một thửa về phía Nam của đường tiếp giáp với hộ ông Nguyễn Văn Quảng.

Sau khi mở đường, bà Nuôi đã được UBND Thị trấn Thạch Hà đo đạc và có văn bản giao cho bà Nuôi sử dụng phần đất tiếp giáp với hộ ông Quảng. Đến năm 2003, bà Nuôi đã chuyển nhượng lại 2/3 diện tích mảnh đất này cho em gái mình, diện tích còn lại là 35m² .

Tuy nhiên đến tháng 8/ 2010, khi bà Nuôi có ý định xây dựng ki ốt để buôn bán trên diện tích đất 35 m²  này thì hộ ông Quảng ra cản trở không cho xây dựng, với lý do phần đất này đã được UBND huyện Thạch Hà cấp giấy CNQSD đất cho ông Quảng.

Cùng chung hoàn cảnh như bà Nuôi là bà Nguyễn Thị Quế, theo phản ánh cũng bị gia đình ông Quảng lấn chiếm một diện tích rất lớn đất cha ông để lại.

Bà Quế cho hay, đất của bà có diện tích 415 m² , (thể hiện vị trí ở bản đồ 371, 299 của huyện Thạch Hà) và có từ trước năm 1945, bà sinh ra và lớn lên trên mảnh đất đó. Tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình chỉ có mình bà là con nên sau này xuất giá theo về nhà chồng ở. Đến năm 1972, bố của bà Quế mất để lại mảnh đất cùng ngôi nhà cho bà, hằng năm bà vẫn thường đi về hương khói và thu hoạch vườn. Đến năm 2010, khi bà Quế đến UBND Thị trấn Thạch Hà để làm thủ tục cấp giấy CNQSD đất thì tá hỏa trước câu trả lời của cán bộ rằng mảnh đất này của bà đã được hợp thức hóa cho hộ ông Nguyễn Văn Quảng.

Cũng bắt đầu từ đây, hai cụ bà Nguyễn Thị Nuôi và Nguyễn Thị Quế ròng rã hành trình đi đòi đất của mình, quyết tâm tìm được câu trả lời thỏa đáng tại sao các cấp chính quyền Thạch Hà lại có thể cấp đất cho hộ ông Quảng một cách vô lý như vậy. Điều mà hai bà xót xa nhất đó là đất cha ông để lại, lại bị người khác lấy mất một cách vô lý. Phải chăng vì hộ ông Quảng có thông gia với bà Trần Thị Kim Thanh (là vợ nguyên một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh) nên mới làm được như vậy? Cần phải nói thêm rằng, bà Thanh là người được ông Quảng ủy quyền để giao dịch nhận giấy CNQSD đất cho ông Quảng, và cũng là người trực tiếp viết đơn xin hợp thức hóa đất ở, vườn ở cho ông Quảng. Theo hồ sơ thì chỉ vọn vẹn 4 ngày (từ ngày 9/10 – 12/10/2007), bà Thanh đã làm xong hồ sơ và nhận được quyết định cấp giấy CNQSD đất cho ông Quảng, một sự mau lẹ đến lạ thường.

Hà Tĩnh: Gian nan hành trình đòi đất của hai cụ bà tuổi xế chiều

Diện tích đất của bà Nuôi đã được UBND huyện Thạch Hà cấp quyền sử dụng cho ông Quảng. Hiện phần đất này đã được ông Quảng xây bờ rào xung quanh.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với Chánh văn phòng UBND huyện Thạch Hà đặt lịch làm việc với phòng chuyên môn để làm sáng tỏ vụ việc.

Tại buổi làm việc với PV, ông Hoàng Việt Hùng – Trưởng phòng TN – MT huyện Thạch Hà cho biết và xác nhận, qua kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc cấp đất cho ông Quảng thì đúng là phần đất của bà Nuôi và bà Quế đã được cấp cho hộ ông Quảng. Giấy CNQSD đất của ông Nguyễn Văn Quảng có số hiệu AK 239227, được cấp ngày 12/10/2007, do ông Nguyễn Phi Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà ký với diện tích 1564 m², tại thửa đất 142, tờ bản đồ số 03, có nguồn gốc đất cha ông để lại.

Lý giải về việc hợp thức hóa diện tích đất của bà Quế cho ông Quảng, ông Hùng cho hay: “Có thể trước đây bà Quế sống ở nhà chồng, mảnh đất này bỏ hoang nên thị trấn đã hợp thức hóa cho ông Quảng? Còn việc đất của bà Nuôi thì đúng là đã nằm trong diện tích đất sử dụng đã được cấp giấy CNQSD đất cho ông Quảng.”

Tuy nhiên, tại thời điểm làm việc với PV, khi kiểm tra các văn bản, tài liệu về nguồn gốc đất của ông Quảng, Phòng TN – MT huyện Thạch Hà không có một tài liệu nào thể hiện được lý do cấp đất của bà Nuôi cho hộ ông Quảng.

Hà Tĩnh: Gian nan hành trình đòi đất của hai cụ bà tuổi xế chiều

Hà Tĩnh: Gian nan hành trình đòi đất của hai cụ bà tuổi xế chiều

Biên bản giao đất cho bà Nuôi sử dụng sau khi mở đường của UBND thị trấn Thạch Hà.

Cũng tại buổi làm việc này, ông Hùng đã xin thời gian và hẹn PV một tuần sau quay lại để có câu trả lời thỏa đáng về vụ việc.

“Trước đây, Ban tiếp dân của huyện đã tiếp nhận đơn thư của bà Nuôi và đã có văn bản trả lời là bà Nuôi khiếu nại đòi đất không có cơ sở rồi. Nên chúng tôi xin thêm thời gian để xác minh lại, hẹn PV tuần sau quay lại làm việc tiếp”- ông Hùng nói.

Mặc dù hẹn PV một tuần nhưng đến thời điểm hiện tại đã quá một tháng nhưng Phòng TN –MT huyện Thạch Hà vẫn chưa có câu trả lời về vụ việc, lý do đưa ra là Phòng TN – MT huyện nhiều việc, cứ khất lần tuần này qua tuần khác.

Phải chăng Phòng TN – MT huyện Thạch Hà đang xem nhẹ vụ việc, xem nhẹ vướng mắc của người dân? Đề nghị UBND huyện Thạch Hà ra ý kiến chỉ đạo Phòng TN – MT huyện Thạch Hà sớm có câu trả lời về vụ việc cho báo chí cũng như người dân được biết.

Bá Mạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP