Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Giám sát chặt chẽ 24/24h tất cả cửa hàng xăng dầu

Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết, lực lượng quản lý thị trường đã và đang tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ 24/24h tình hình kinh doanh xăng dầu.

Thực hiện Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28/1/2022, Công văn số 240 ngày 23/2/2022 của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), công văn số 630 ngày 10/02/2022 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều giải pháp để quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Đội QLTT số 5 thuộc Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra tại cây xăng Huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh.


Theo đó cục QLTT Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Cụ thể, cục QLTT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các Đội QLTT phân công, bố trí công chức trực 24/24h, bám sát địa bàn phụ trách, nắm bắt kịp thời tình hình diễn biến thị trường, tình hình kinh doanh, cung ứng, dự trữ xăng dầu tại 2 kho xăng dầu, 9 doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu; 1 tổng đại lý kinh doanh xăng dầu và 229 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Nếu phát hiện có dấu hiệu đầu cơ, găm hàng, kinh doanh xăng dầu nhập lậu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đình Khoa - Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh cho hay, Cục đã phối hợp với Sở Công Thương Hà Tĩnh làm việc với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn. Tiếp đó yêu cầu các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu chủ động đảm bảo nguồn cung xăng dầu để cung ứng cho hệ thống phân phối, thương nhân nhượng quyền thương mại, các đại lý; chỉ đạo hệ thống phân phối không được ngừng bán hàng khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Hiện nay, lực lượng QLTT, đội cơ động đã triển khai giám sát chặt chẽ 24/24 tất cả các cửa hàng xăng dầu. Mọi biến động xảy ra sẽ được kịp thời nắm bắt. Cạnh đó, khi nhận thông tin báo từ người dân, Cục QLTT sẽ cử người đến trực tiếp nắm bắt tình hình thực trạng để có sự trao đổi với chủ doanh nghiệp, tiếp tục truy cho đến tận gốc vấn đề đó ở đâu để có chỉ đạo, điều chỉnh xử lý kịp thời, không để xảy ra hiệu ứng lan tỏa xấu.

Theo báo cáo của Cục QLTT Hà Tĩnh liên tiếp vào trung tuần tháng 2 vừa qua, cụ thể ngày 10-2, Đội QLTT số 5 phối hợp với Thanh tra Sở Công Thương tiến hành kiểm tra cửa hàng xăng dầu Sơn Trà tại xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn (thuộc Công ty TNHH Hương Huyền). Qua kiểm tra phát hiện cửa hàng đã ngừng bán hàng khi chưa có văn bản chấp thuận của Sở Công Thương; không ghi tên thương nhân phân phối xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng theo quy định. Đội đã lập hồ sơ xử lý với tổng số tiền 30 triệu đồng.

Lực lượng QLTT Hà Tĩnh tuyên truyền, ký cam kết đối với các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.


Tiếp đến ngày 11-2, Đội QLTT số 5 tiếp tục phát hiện cửa hàng xăng dầu Sơn Lĩnh tại xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn (thuộc Công ty TNHH TM-DV Bảo Duy) ngừng bán hàng khi chưa có văn bản chấp thuận của Sở Công Thương.

Quá trình làm việc với đại diện chủ cơ sở, xác định được cửa hàng xăng dầu Sơn Lĩnh đã có hành vi ngừng bán hàng nhưng không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Vì vậy, Đội QLTT số 5 tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt theo quy định với số tiền 15 triệu đồng.

Cũng liên quan đến lĩnh vực kiểm tra kiểm soát thị trường, vào ngày 11-2, Sở Công Thương kiểm tra đột xuất về công tác cung ứng xăng dầu trên địa bàn. Theo đó đã kiểm tra đột xuất 59/230 cửa hàng. Tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cơ bản chấp hành việc cung ứng xăng dầu đáp ứng nhu cầu cho người dân. Hàng được bán ra thường xuyên, doanh số các cửa hàng ổn định, cơ bản chấp hành đúng quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên qua quá trình kiểm tra đã phát hiện một số cửa hàng xăng dầu tự ý ngừng bán hàng nhưng không thông báo và chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản đó là Công ty TNHH Thái Mỹ, Sở Công Thương xử lý theo quy định với số tiền xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng.

Mới đây ngày 25-2, Sở Công Thương Hà Tĩnh vừa có buổi làm việc với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Tĩnh để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn.

Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Văn Quảng đã đề nghị Cục QLTT, chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng cùng cấp tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất để kịp thời phát hiện xử lý sai phạm.

Mặt khác, Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh cũng lưu ý lực lượng cần kiên quyết xử lý theo đúng quy định, phối hợp với cơ quan chức năng UBND các địa phương trong tỉnh, rút giấy phép kinh doanh hoặc có những điều chỉnh kịp thời, hợp lý.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công Thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP