Lộc Hà

Hà Tĩnh: Giám đốc nói gì về việc cụ ông bị kết luận… mang thai, chết tức tưởi?

Ngày 20.10.2016, Báo Tầm Nhìn có đăng bài “Đi bệnh viện, cụ ông được kết luận… mang thai, sau đó chết tức tưởi!” phản ảnh về việc ông Nguyễn Đình Trương (67 tuổi), quê ở thôn Tân Trung, xã Tân Lộc (Lộc Hà – Hà Tĩnh) đã tử vong sau một ngày được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà.

  >> Hà Tĩnh: Đi bệnh viện, cụ ông được kết luận… mang thai, sau đó chết tức tưởi!

Theo thông tin từ người thân bệnh nhân, sáng 10.10.2016, ông Trương thấy hơi mệt nên bảo con chở đi khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà. Sau khi thăm khám, ông Trương vẫn bình thường.

Tuy nhiên, đến 0h ngày 11.10.2016, bệnh nhân thấy mệt nên bảo người nhà đi gọi bác sĩ trực.

Sau chừng 20 phút, thì bác sĩ mới xuất hiện và tiến hành tiêm thuốc cho bệnh nhân. Sau đó tình trạng bệnh nhân vẫn không thuyên giảm nên Bệnh viện ĐK huyện Lộc Hà đã điều xe cấp cứu chuyển ông Trương lên bệnh viện ĐK tỉnh, thế nhưng trên đường vận chuyển bệnh nhân đã tử vong.

 Giấy ra viện với những nội dung rất mâu thuẫn từ Bệnh viện ĐK huyện Lộc Hà.

Trả lời về Khoa điều trị của bệnh nhân Trương, ông Võ Viết Quang, Giám đốc BVĐK huyện Lộc Hà giải thích: “Việc bệnh nhân có giấy ra viện đề là Khoa cấp cứu -nhi là vì Khoa cấp cứu và khoa Nhi là 2 khoa nhưng do thiếu nhân lực nên bệnh viện buộc phải ghép các khoa lại làm một. Tuy nhiên có khu Cấp cứu riêng, khu Nhi riêng”.

Lý giải về việc chẩn đoán bệnh Hen, không xác định, ông Quang cho biết: “Trong mã bệnh quốc tế được quy định là J45.9. Còn bệnh kèm theo là tăng huyết áp có sẵn chưa xác định rõ gây biến chứng cho thai nghén sau khi đẻ là mã O10.9. Việc này do mã ICD10 nó mặc định sẵn, ta không thay đổi được. Vì là mã bệnh quốc tế từ tiếng Anh dịch sang tiếng Việt phức tạp nên nó mới ra thế”.

“Còn việc chuyển viện nhưng lại ghi giấy ra viện là vì, bệnh nhân điều trị ở khoa cấp cứu – nhi nhưng khi xin giấy ra viện lại lên khoa Nội. Trước đây bệnh nhân Trương đã từng điều trị tại khoa Nội nên nhân viên đã viết giấy ra viện đưa bác sỹ Nguyễn Bá Châu-Trưởng khoa Nội đã ký vào. Việc này bệnh viện đã yêu cầu nhân viên đến xin lỗi gia đình rồi”, ông Quang nói thêm.

Cũng liên quan đến tờ giấy ra viện, thời gian chuyển cấp cứu bệnh nhân lên bệnh viện tỉnh là lúc 03h sáng ngày11.10 nhưng trong giấy lại ghi ra viện lúc 09h19 phút. Về vấn đề này, ông Quang Lý giải: “Nếu như viết giấy chuyển viện thì không có hiện tượng này, nhưng vì giấy ra viện nên giờ này là giờ thanh toán, giờ kết thúc thanh toán đợt bệnh nhân nằm viện”.

PV thắc mắc là sau khi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên thì ông Trương bị tử vong sau đó và đưa về nhà lúc 5h sáng. Vậy trong lúc tang gia bối rối đó, gia đình đâu có thời gian để đến thanh cho bệnh viện. Ông Quang, sau khi gọi điện cho nhân viên tên Thoa, đã khẳng định có người nhà đến thanh toán và ký vào hồ sơ.

 Các con của ông Trương hết sức đau buồn và không thể tin được là người cha kính yêu của mình đã qua đời.

Còn về việc gia đình phản ánh trong xe cấp cứu không có thiết bị hỗ trợ, ông Quang khẳng định: “Không có thiết bị làm sao được. Trên xe cấp cứu chuyển viện luôn có bình ô xi sẵn và thiết bị bóp bóng cùng với nhân viên hộ tống”.

Một bác sĩ có thâm niên trong nghề nhận xét: “Cách lý giải về sự mâu thuẫn ở giấy ra viện của bệnh nhân Trương như bác sỹ Quang là không chuẩn. Việc trong giấy ra viện có ghi thai nghén ở bệnh nhân nam là lỗi thuộc về hành chính. Đây chắc là do trong quá trình làm giấy ra viện bộ phận hành chính đã coppy từ một giấy ra viện của một bệnh nhân nữ rồi dán vào cho bệnh nhân Trương nên mới xẩy ra sự việc trên”.

Chiều ngày 21/10 Bệnh viện ĐK huyện Lộc Hà đã tiến hành họp với gia đình nạn nhân. Theo anh Nguyễn Đình Phương ( con trai ông Trương) cho biết, trong cuộc họp, bệnh viện chỉ nhận sai sót về nội dung giấy ra viện chứ không đề cập đến cái chết của ông Trương.

“ Gia đình tôi có yêu cầu xem bệnh án của cha, đồng thời đề xuất được biết các loại thuốc mà bác sỹ đã điều trị và tiêm cho bố tôi là gì nhưng họ không cung cấp”, anh Phương cho biết.

Trần Hoàn – Minh Tâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP