Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 62% vốn Trung ương giao

Đến thời điểm này, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hà Tĩnh đạt hơn 62% vốn Trung ương giao. Những tháng cuối năm, Hà Tĩnh khai nhiều giải pháp, quyết tâm cao nhất để giải ngân 100% vốn đầu tư công theo kế hoạch năm 2023 và năm trước chuyển sang.

Mặc dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao, nhưng giải ngân giữa các chủ đầu tư còn có sự chênh lệch. Bên cạnh những chủ đầu tư giải ngân tốt như Đài Phát thanh và Truyền hình (98%), UBND huyện Đức Thọ (91%) UBND huyện Can Lộc (76%), UBND huyện Hương Sơn (68%), UBND huyện Cẩm Xuyên (62%), Ban QLDA ĐTXD khu vực Khu kinh tế tinh (62%), thì vẫn có 21 Chủ đầu tư giải ngân dưới 50% kế hoạch vốn được giao. Đặc biệt đối với nhóm các dự án sử dụng vốn ODA tỷ lệ rất thấp.

Ông Nguyễn Quang Linh – Phó Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, có 2 nhóm nguyên nhân dẫn đến khó khăn giải ngân vốn đầu tư công, trước hết là quy trình thủ tục đầu tư (đây là những vướng mắc chung như của cả nước và những năm trước đây).

Có 20 chủ đầu tư tỷ lệ giải ngân đạt thấp (Ảnh: BHT)

Nhóm khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện dự án như, công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về đơn giá, phương án đền bù, khó khăn trong di dời các công trình tiện ích, chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành... Đây đang là nút thắt lớn đối với việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công.

“UBND tỉnh cũng đã thành lập 3 tổ công tác thúc đẩy giải ngân von đầu tư công (do các lãnh đạo UBND tỉnh làm Tổ trưởng) triển khai kiểm tra, rà soát, kịp thời xử lý những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn liên quan đến triển khai, giải ngân và quản lý chất lượng công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục ra soát, cải tiến quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian thẩm định dự án, thiết kế cơ sở... đảm bảo tối đa không quá 5 ngày/khẩu thẩm định; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục phê duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng.... để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án” - ông Nguyễn Quang Linh nói.

Những tháng còn lại của năm 2023, Hà Tĩnh tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn ODA, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân, bảo đảm trong tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, kéo dài.

Phối hợp với các nhà tài trợ nước ngoài và các bộ lập kế hoạch giải ngân chỉ tiết cho từng dự án ODA, nhất là dự án trọng điểm, vốn lớn; phân công lãnh đạo trực tiếp phụ trách từng dự án; tổ chức giao ban định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP