Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: F0 sau 7 ngày có kết quả test nhanh âm tính sẽ được xem là lành bệnh

Theo công văn mới nhất vê việc chuẩn đoán và điều trị COVID-19 của Sở Y tế Hà Tĩnh, F0 trong thời gian 7 ngày cách ly, điều trị có kết quả test nhanh âm tính (không cần xét nghiệm PCR) sẽ được xem là lành bệnh.

Sở Y tế Hà Tĩn vừa ban hành Công văn số 446/SYT-NVY về việc triển khai hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19.

Đối với các trường hợp F0

Đối với người bệnh COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà và Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh sẽ phải chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh khi:

Các trường hợp F0 được cách ly, điều trị tại nhà sẽ được xem là lành bệnh khi điều trị đủ 7 ngay và có kết quả test nhanh âm tính với virus SARS-CoV-2

Thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với virus SARS-CoV-2 do NVYT thực hiện hoặc người bệnh tự thựchiện dưới sự giám sát của NVYT bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Tiến hành theo giõi sức khoe tại nhà 7 ngày, hạn chế tiếp xúc, trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin theo quy định và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin theo quy định.

Đối với tiêu chuẩn xuất viện của người mắc COVID-19 điều trị tại các cơ sở điều trị COVID-19.

Thời gian cách ly, điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ít nhất là 5 ngày, các triệu chứng lâm sàng đỡ, giảm nhiều, hết sốt (không dùng thuốc hạ sốt) trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên khi:

Có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30, bất kỳ gen đặc hiệu nào) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với vi rút SARS-CoV-2, người bệnh được ra viện.

Nếu kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 với nồng độ virus cao (Ct < 30, bất kỳ gen đặc hiệu nào) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên còn dương tính với vi rút SARS-CoV-2 thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày (không nhất thiết phải làm lại xét nghiệm).

Người bệnh sau khi ra viện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày. Đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời và phải tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Đối với việc chẩn đoán các trường hợp F1

Các trường hợp chỉ được xem là F1 khi là người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp như (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể…) với ca bệnh xác định trong thời kỳ lây truyền.

Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong khoảng thời gian 15 phút với ca bệnh xác định khi đang trong thời kỳ lây truyền.

Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với ca bệnh xác định trong thời kỳ lây truyền.

Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị ca bệnh xác định khi đang trong thời kỳ lây truyền mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

Tác giả: Minh Tiến

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP